Xe Trung Quốc đang tạo ra làn sóng mạnh mẽ đến mức khó tin và lấn át các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - những hãng đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh ở Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và các thương hiệu nội địa đang thống trị thị trường với sự gia tăng đột biến của xe điện. Theo báo cáo mới của Nikkei, các công ty Trung Quốc cũng đang mở rộng sang Đông Nam Á, thách thức sự thống trị lâu dài của các thương hiệu như Toyota, Honda và Mitsubishi.
Theo phân tích về dữ liệu bán hàng và đăng ký xe, từ năm 2019 đến 2024, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã trải qua sự sụt giảm thị phần mạnh nhất ở Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang mất dần vị thế trên khắp châu Á, trong đó cả 6 hãng ô tô lớn nhất nằm trong danh sách theo dõi đều suy giảm ở Trung Quốc. Ngay cả Toyota, hãng dẫn đầu thế giới về số lượng ô tô, cũng chứng kiến doanh số bán hàng trì trệ. Tại Đông Nam Á, thành trì truyền thống của các thương hiệu Nhật Bản, thị phần đã giảm mạnh.
Tại Thái Lan và Singapore, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện chỉ kiểm soát 35% thị phần, giảm so với mức hơn 50% vào năm 2019, trong khi các đường phố từng do Nissan và Mazda thống trị ngày càng tràn ngập các thương hiệu Trung Quốc. Đối với Toyota, việc chuyển hướng chậm chạp sang phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện khiến họ có nguy cơ bị tụt lại phía sau trong một thị trường được thúc đẩy bởi công nghệ pin tiên tiến và phần mềm thông minh.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế cao ở châu Âu và Mỹ, nhưng sự suy giảm vị thế thống trị của Nhật Bản ở châu Á có thể báo hiệu những thách thức lớn hơn ở phía trước.
Thành trì của Toyota ở Đông Nam Á vẫn giữ được nhiệt với việc sản xuất ô tô chạy xăng với động cơ lớn hơn trong khu vực. Năm 2023, Thái Lan và Indonesia chiếm gần 10% trong tổng sản lượng 11 triệu xe toàn cầu của Toyota. Tuy nhiên, các thương hiệu Nhật Bản khác như Nissan lại đang gặp khó khăn.
Dòng sản phẩm lỗi thời và thiếu xe hybrid của Nissan đã góp phần làm giảm lợi nhuận và cắt giảm sản xuất, khiến sự hiện diện của Nissan ở Jakarta hiện đang mờ dần.
Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã nhanh chóng đạt được sức hút ở Indonesia, trở thành thương hiệu bán chạy thứ 6 chỉ vài tháng sau khi giao những chiếc xe đầu tiên với mẫu BYD Seal có giá 40.000 USD đang ngày càng phổ biến.
Thị phần sản xuất ô tô toàn cầu của Nhật Bản đã giảm từ hơn 20% cách đây hai thập kỷ xuống còn 11%, trong khi Trung Quốc vươn lên chiếm ưu thế, hiện chiếm gần 40% sản lượng ô tô trên toàn thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng chuyên môn của mình về pin giá rẻ và chuỗi cung ứng linh hoạt để mở rộng sang Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi, thách thức thêm sự thống trị của Nhật Bản tại các thị trường này.
Theo Reuters