Ông Lã Giang Trung nói xác suất VN-Index vượt 1.300 điểm là rất cao và chỉ ra nhóm cổ phiếu ngân hàng có tiềm năng tăng giá mạnh nhất

Admin

Tại chương trình Khớp lệnh của VTV diễn ra vào trưa ngày 27/9, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment đã có những nhận định về thị trường chứng khoán nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng.

Khả năng VN-Index chinh phục thành công mốc 1.300 điểm là rất cao

Nói về tình hình kinh tế vĩ mô trong nước, ông Trung cho rằng các dữ liệu vĩ mô hiện tại đều rất khả quan. Chính sách tài khóa đang mở rộng, trong khi chính sách tiền tệ cũng đang có nhiều điều kiện thuận lợi. Theo đó. sau đợt Fed giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều không gian để thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn.

Theo ông Trung, giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 là giai đoạn mà Fed chưa hạ lãi suất, dẫn đến tỷ giá USD/VND gặp nhiều căng thẳng. Trong giai đoạn đó, mặc dù Ngân hàng Nhà nước muốn duy trì lãi suất thấp nhưng họ vẫn phải hút thanh khoản thông qua việc phát hành tín phiếu hoặc bán USD, tương ứng với lượng lớn thanh khoản đã rút ra khỏi hệ thống. Điều này cũng đã ảnh hưởng tới thanh khoản của thị trường chứng khoán.

"Có thể nói rằng, sau giai đoạn tháng 4, khi thanh khoản thị trường chứng khoán đạt mức cao nhất, thì đến tháng 6, tháng 7, tháng 8, thanh khoản đã rất thấp. Cách đây khoảng 1 - 2 tuần, có những phiên khớp lệnh chỉ đạt 8.000 đến 9.000 tỷ đồng. Tình trạng này cũng trùng với việc NHNN muốn duy trì chính sách nới lỏng nhưng chưa có đủ điều kiện", ông Trung cho hay.

Ông Lã Giang Trung nói xác suất VN-Index vượt 1.300 điểm là rất cao và chỉ ra nhóm cổ phiếu ngân hàng có tiềm năng tăng giá mạnh nhất- Ảnh 1.

Ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment

CEO Passion Investment nhận định, sau khi Fed hạ lãi suất, tình hình đã xoay chiều, Ngân hàng Nhà nước có điều kiện thực hiện chính sách nới lỏng, và từ đó, chúng ta có thể thấy ngân hàng đã có những động thái nới lỏng thông qua việc dừng phát hành thêm tín phiếu và bơm thanh khoản trên kênh OMO. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước hoàn toàn có thể mua USD và tăng cung tiền Đồng để kích thích kinh tế.

Theo quan điểm của ông Trung, xác suất Vn-Index chinh phục thành công mốc 1.300 điểm là rất rất cao. Từ đầu năm đến giờ, có nhiều lần thị trường chạm mức 1.300 điểm nhưng lại quay về mức 1.200 điểm. Nếu nhìn vào đồ thị, chúng ta thấy các đáy dần nâng cao trong khi các đỉnh thì hạ dần xuống, tạo thành một biên ngày càng hẹp. Khi biên hẹp này bị phá vỡ, thị trường sẽ có khả năng dịch chuyển mạnh mẽ.

"Trong bối cảnh tình hình vĩ mô thế giới khá ổn và vĩ mô trong nước rất tốt. Nếu thanh khoản quay trở lại, cơ hội để vượt qua ngưỡng 1.300 điểm sẽ rất cao", ông Trung đánh giá.

Khó có nhóm ngành nào hấp dẫn hơn ngân hàng trong thời điểm hiện tại

Theo ông Trung, trong giai đoạn thị trường đi lên, dòng tiền sẽ tìm đến những cơ hội tốt nhất; và rõ ràng, về mặt định giá ở thời điểm hiện tại, các nhóm ngân hàng, bất động sản và hàng hóa đang được định giá thấp, trong khi các nhóm khác đã được định giá cao hơn.

Xét về nhóm cổ phiếu ngân hàng, có rất nhiều ngân hàng hiện có mức P/E khoảng 6 đến 8 lần, so với lãi suất là rất hấp dẫn. P/B của của các cổ phiếu ngân hàng thường nằm trong khoảng 1 đến 1,3 lần, cho thấy mức định giá rất thấp.

Về hoạt động kinh doanh, nới lỏng tiền tệ và lãi suất bắt đầu đi xuống sẽ dẫn đến tín dụng được "bung" ra. Khi tín dụng tăng, rõ ràng hoạt động của ngân hàng sẽ cải thiện về mặt doanh thu, họ sẽ thu được nhiều tiền hơn khi cho vay nhiều hơn, và tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm khi tổng dư nợ tăng lên. Cùng với việc nới lỏng tiền tệ, các công ty, doanh nghiệp, và người tiêu dùng cũng sẽ tốt hơn, dẫn đến nợ xấu giảm xuống.

Theo ông Trung, triển vọng cho ngành ngân hàng rất sáng ở giai đoạn hiện tại. Dựa trên phân tích của Passion Investment, nhiều ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 30 - 50% trong quý 3 và quý 4 so với cùng kỳ năm trước, trong khi mức định giá rất thấp.

"Chúng tôi cho rằng rất hiếm có nhóm nào có ưu thế hơn ngân hàng trong thời điểm hiện tại", ông Trung cho hay.

Theo CEO Passion Investment, điểm yếu duy nhất của nhóm ngân hàng là cần một lượng thanh khoản rất lớn. Để giá cổ phiếu ngân hàng tăng giá, cần lượng tiền lớn. Hiện tại, thanh khoản đang dần cải thiện, trong 10 phiên gần đây, thanh khoản thị trường dao động trong khoảng 18.000 - 20.000 tỷ đồng, tương ứng với mức VN-Index khoảng 1.300 điểm. Nếu thanh khoản này tăng lên mức khoảng 25.000 tỷ đồng bình quân, VN-Index có thể lên được 1.400 điểm.

"Nếu thanh khoản tiếp tục tăng như vậy, nhóm ngân hàng sẽ có thể hấp thụ được nguồn thanh khoản và có khả năng trở thành nhóm dẫn sóng cũng như ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới", ông Trung nhận định.

Theo ông Trung, khi đánh giá về cổ phiếu ngân hàng, cần nhìn vào danh mục cho vay của mỗi ngân hàng. Trong từng giai đoạn của nền kinh tế, một số ngân hàng sẽ được hưởng lợi trước, trong khi một số ngân hàng sẽ hưởng lợi sau.

CEO Passion Investment cho rằng trong giai đoạn đầu của thị trường hiện tại, khi thanh khoản được bơm ra, thị trường bất động sản sẽ phục hồi đầu tiên. Những ngân hàng có danh mục cho vay liên quan nhiều đến bất động sản sẽ là những ngân hàng được hưởng lợi đầu tiên, phục hồi đầu tiên.

"Rõ ràng những ngân hàng như Techcombank, VPBank, và MB là những ngân hàng cho vay nhiều vào bất động sản, vì vậy họ sẽ được hưởng lợi trước mắt. Những ngân hàng cho vay bán lẻ nhiều hơn như VIB sẽ phục hồi sau. Chúng tôi nghĩ rằng Techcombank, VPBank, và MB là những ngân hàng được hưởng lợi nhanh nhất", ông Trung đánh giá.

Ngoài ra, vị chuyên gia này cũng nhận định ACB cũng là một ngân hàng tốt, nhưng họ cho vay khá đồng đều vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy hoạt động kinh doanh của họ luôn ổn định. Tuy nhiên, những ngân hàng này không phải là những cổ phiếu tăng mạnh nhất, vì đã có mức định giá cao rồi.

"Những ngân hàng đã gặp khó khăn trong giai đoạn trước, giờ khi bớt khó khăn, từ nền định giá thấp sẽ có tiềm năng tăng giá cổ phiếu mạnh mẽ nhất", ông Lã Giang Trung đánh giá.