69% khách hàng ngại tham gia Bảo hiểm nhân thọ vì hợp đồng "rối như tơ vò"

Theo Khảo sát "Thắc mắc và kỳ vọng của khách hàng về Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ" do Adtima Audience Pulse & Prudential Việt Nam thực hiện tháng 06/2023 trên gần 500 người dùng, có đến 96% khách hàng mong muốn có bảng tóm tắt dễ hiểu, ngắn gọn hơn để họ nắm được các thông tin chính yếu.

Thấu hiểu kỳ vọng này, mới đây, Prudential đã cho ra mắt bộ hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) mới 2023 với thông tin cô đọng, dễ truy vấn.

"Đọc" nhưng không chắc "hiểu"

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là giải pháp hỗ trợ tài chính thiết thực, giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng khi có rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, theo khảo sát, có đến 69% khách hàng chần chừ, lo ngại tham gia BHNT vì nhận thấy hợp đồng bảo hiểm quá dài, nhiều thuật ngữ khó hiểu.

Cũng theo khảo sát của Prudential, có khoảng 48% khách hàng đọc đầy đủ điều khoản trong hợp đồng nhưng có đến 33% khách hàng chỉ đọc lướt qua và 17% chỉ nghe thông tin từ tư vấn viên. Điều này dẫn đến trong một số trường hợp, khách hàng có thể hiểu lầm và các điều khoản cũng như không nắm rõ các quyền lợi khi tham gia BHNT.

"Lúc mua bảo hiểm, mình đã chủ động tìm hiểu nhưng lại gặp trở ngại với các thuật ngữ chuyên môn phức tạp. Do vậy mình đã tìm đến tư vấn viên để nhờ giải thích và giới thiệu gói sản phẩm phù hợp. Còn về hợp đồng, tuy đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng mình cũng chỉ nhớ được những thông tin cơ bản như sản phẩm chính/ phụ, phí đóng hàng năm bao nhiêu, số tiền được bồi thường khi có rủi ro,… Thành ra khi có vấn đề là lại phải lôi hợp đồng ra đọc lại hoặc hỏi tư vấn viên", chị Hoài Nhi (35 tuổi) bộc bạch.

Thực tế, để đáp ứng chuẩn mực của ngành bảo hiểm, cũng như đảm bảo quyền lợi cho các bên tham gia, đặc biệt khi có tranh chấp xảy ra, hợp đồng BHNT bắt buộc phải chặt chẽ và rõ ràng. Thế nhưng, chính điều này lại khiến nhiều khách hàng gặp phải "bóng ma tâm lý" khi nghĩ đến việc tham gia BHNT.

Nỗ lực "giảm phức tạp, thêm niềm tin" cho khách hàng

Với BHNT, chỉ khi khách hàng hiểu rõ về sản phẩm mình tham gia thì loại hình này mới có thể phát huy tối đa vai trò "bảo vệ". Muốn làm được, trước hết hợp đồng BHNT cần được "đơn giản hóa". Cũng theo khảo sát "Thắc mắc & Kỳ vọng của Khách hàng về Hợp đồng Bảo hiểm Nhân Thọ", có đến 96% khách hàng mong muốn có bảng tóm tắt dễ hiểu – ngắn gọn để nắm bắt thông tin chính yếu bên cạnh bộ hợp đồng chính đầy đủ. 

Lắng nghe và thấu hiểu, Prudential không ngừng cải tiến để cho ra mắt hợp đồng BHNT mới 2023, qua đó nâng cao trải nghiệm khách hàng. Gói gọn trong 8 trang giấy, bộ hợp đồng BHNT mới 2023 của Prudential được xem là phiên bản tóm tắt, cô đọng những thông tin thiết yếu với đầy đủ giá trị pháp lý từ bản hợp đồng đầy đủ, giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin quan trọng chỉ trong 5 phút.

69% khách hàng ngại tham gia Bảo hiểm nhân thọ vì hợp đồng rối như tơ vò - Ảnh 1.

Với hợp đồng BHNT mới 2023 của Prudential, khách hàng có thể nắm bắt toàn bộ những thông tin quan trọng trong hợp đồng bảo hiểm của mình chỉ trong 5 phút.

Theo đó, bộ hợp đồng mới được cô đọng những thông tin thiết yếu với đầy đủ giá trị pháp lý, giúp khách hàng dễ truy vấn về hợp đồng gốc, cũng như nắm rõ được những điểm quan trọng về quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản khi tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh các thông tin quan trọng được cô đọng, bộ hợp đồng mới còn được tích hợp các QR Code, cho phép khách hàng dễ dàng tham khảo thông tin khái quát về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Prudential như các kênh thanh toán phí bảo hiểm, các kênh gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng,…

69% khách hàng ngại tham gia Bảo hiểm nhân thọ vì hợp đồng rối như tơ vò - Ảnh 2.

Với mã QR được tích hợp, khách hàng rất dễ dàng tra cứu hợp đồng bảo hiểm điện tử và liên hệ các kênh chăm sóc khách hàng của Prudential một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Bộ hợp đồng mới cũng bao gồm những thông tin lưu ý quan trọng như thời hạn cân nhắc 21 ngày, thời hạn hợp đồng, thời gian gia hạn đóng phí, cũng như có thể truy cập chuyên trang bảo hiểm của Prudential để tìm hiểu thêm về các sản phẩm, thuật ngữ và thông tin bổ ích về BHNT.

69% khách hàng ngại tham gia Bảo hiểm nhân thọ vì hợp đồng rối như tơ vò - Ảnh 3.

‘Thời hạn 21 ngày cân nhắc’ được xem là "quyền lợi độc quyền" của người tham gia bảo hiểm, tuy nhiên không phải người tham gia bảo hiểm nào cũng nắm rõ.

Cuối cùng, khách hàng sẽ nắm rõ được quyền lợi bảo hiểm thông qua bảng tóm tắt quyền lợi, bao gồm: thông tin bên mua bảo hiểm, tổng phí bảo hiểm định kỳ, các lưu ý về thời hạn hợp đồng và đóng phí bảo hiểm cơ bản và thông tin tóm tắt sản phẩm bảo hiểm.

Đồng thời, Prudential còn loại bỏ hoàn toàn bao bì nhựa trên bộ hợp đồng, khẳng định cho cam kết của công ty về việc hướng đến phát triển một tương lai xanh bền vững

Xem thêm video giới thiệu về bộ hợp đồng bảo hiểm mới 2023 của Prudential dưới đây:

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/69-khach-hang-ngai-tham-gia-bao-hiem-nhan-tho-vi-hop-dong-roi-nhu-to-vo-a1135.html