Thị trường ô tô tại tại Thái Lan đã chứng kiến nhiều sự thay đổi sau 7 tháng đầu năm 2023. Thông thường, xe bán tải là được coi là Vua doanh số, tuy nhiên lần đầu tiên kể từ khi Vương quốc này bắt đầu ghi nhận dữ liệu bán hàng, xe du lịch đang bán chạy hơn xe bán tải trong 7 tháng đầu năm 2023.
Cho đến nay, 170.598 xe du lịch bao gồm xe hatchback và sedan đã được bán ở Thái Lan vào năm 2023 so với 169.994 xe bán tải trong cùng kỳ.
Doanh số bán xe SUV cũng tăng tại xứ sở chùa Vàng với 61.533 chiếc được bán trên toàn quốc trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 27,02% so với cùng kỳ năm ngoái (48.444 chiếc).
Phó Chủ tịch kiêm Người phát ngôn của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), Suraphong Paisitpattanaphong, nói với tạp chí Headlight Mag rằng lý do dẫn đến sự thay đổi nhỏ về doanh số bán hàng này là do sự thắt chặt trong phê duyệt tín dụng đối với các doanh nghiệp nắm giữ phần lớn doanh số bán hàng tại nước này.
Ông phát biểu trên ấn phẩm ô tô đến từ Thái Lan: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành ô tô Thái Lan, xe du lịch bán chạy hơn xe bán tải.”
Thực tế, doanh số bán xe bán tải đã giảm mạnh trong 7 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. Lượng xe bán ra của phân khúc này trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2023 đã giảm 25,46% từ mức 228.070 của năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán xe du lịch đã tăng 10% so với cùng kỳ 7 tháng năm 2022 (155.087 chiếc).
Nhìn chung, doanh số bán xe mới ở Thái Lan đã giảm từ 491.329 chiếc trong khoảng thời gian 7 tháng đầu năm 2022 xuống còn 464.550 chiếc cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, còn có một sự thay đổi đáng chú ý khác trong lựa chọn của người mua Thái Lan khi nói đến loại hệ truyền động của loại xe họ sẽ mua. Xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn là lựa chọn ưu tiên tại Thái Lan với 381.453 chiếc được bán ra trong 7 tháng đầu năm 2023, nhưng doanh số bán hàng giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022.
Một nhân tố mới là xe điện đã “âm thầm” vươn lên với doanh số trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt mốc 35.781 chiếc được bán ra, mức tăng đáng kinh ngạc lên tới 1.605,48%, tức gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Xe hybrid cũng ghi nhận sự bứt phá đáng kể với 45.862 chiếc được bán ra, tăng 30,02%.
Thái Lan - trung tâm sản xuất ô tô chính của khu vực - đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi, đã chiếm gần 79% tổng số xe điện được bán ở Đông Nam Á trong quý đầu tiên.
Nước này đã đưa ra các ưu đãi cho người tiêu dùng và trợ cấp cho các nhà sản xuất ô tô để sản xuất thêm nhiều xe điện tại địa phương. Điều đó đã thu hút làn sóng đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào lĩnh vực sản xuất trong nước, bao gồm cả Great Wall Motor và BYD.
Tổng cộng, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã cam kết đầu tư ít nhất 1,44 tỷ USD để thành lập cơ sở sản xuất tại Thái Lan, nơi ngành công nghiệp ô tô đã bị các công ty Nhật Bản thống trị trong nhiều thập kỷ.
Tham khảo: Wapcar