Năm 2023 có thể coi là một năm “bão tố” của các mặt hàng nông sản khi nguồn cung luôn ở tình trạng thiếu hụt và giá tăng mạnh. Ông Mauro Virgino, trưởng nhóm tình báo thương mại tại Alvean, một công ty thương mại do nhà sản xuất Brazil Copersucar SA kiểm soát, cho biết: “Thế giới sẽ gần như cạn kiệt đường”.
Nhà kinh doanh đường lớn nhất thế giới dự đoán thâm hụt năm thứ 6 liên tiếp trong niên vụ tới do triển vọng kém đối với cây trồng của Ấn Độ sẽ làm giảm lượng dự trữ đường toàn cầu.
Theo Virgino, thời tiết khắc nghiệt ở Ấn Độ có thể sẽ khiến nhà cung cấp số 2 thế giới không thể vận chuyển bất kỳ loại đường nào ra nước ngoài trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10. Ông cho biết rằng lượng mưa gió mùa dưới mức trung bình cũng có thể sẽ khiến nông dân Ấn Độ không thể trồng mía, gây tổn hại đến sản xuất trong tương lai.
Alvean cũng dự đoán những khó khăn ở Thái Lan, một nước xuất khẩu chủ chốt khác, khi lợi nhuận cao hơn từ việc trồng sắn tiếp tục khiến nông dân rời bỏ cây mía đe dọa sản lượng trong thời gian tới.
Virgino cho biết thị trường toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 5,4 triệu tấn chất tạo ngọt trong mùa vụ tới. Theo ước tính của công ty, con số này cao hơn nhiều so với mức thiếu hụt 1 triệu tấn của mùa vụ hiện tại và sẽ đánh dấu năm thiếu hụt thứ sáu.
Theo Virgino, nguồn cung thắt chặt có thể khiến hàng tồn kho giảm hơn nữa, đưa thước đo từ lượng dự trữ đến lượng tiêu thụ xuống mức tương tự như năm 2011. Vào thời điểm đó, giá đường thô kỳ hạn tăng lên mức cao nhất trong ba thập kỷ.
Mối đe dọa về tình trạng thiếu hụt toàn cầu hiện ra ngay cả khi nhà cung cấp hàng đầu Brazil tiếp tục tăng sản lượng, với sản lượng niên vụ hiện tại dự kiến đạt 40 triệu tấn.
Virgino cho biết: “Brazil đang làm tốt công việc cung cấp cho thị trường toàn cầu, nhưng chỉ riêng đất nước này thì không thể làm được điều đó”.
Tại Pakistan - một quốc gia xuất khẩu mía đường khác, mới đây Ủy ban Điều phối Kinh tế (ECC) của Nội các Pakistan đã phê duyệt lệnh cấm xuất khẩu đường sau khi giá đường tăng lên mức kỷ lục 170 Rs/kg tại thị trường nội địa.
Theo thông tin chi tiết, Bộ Nghiên cứu & An ninh lương thực quốc gia (MNFSR) đã trình bản tóm tắt về việc hủy hạn ngạch xuất khẩu đường kèm lệnh cấm xuất khẩu đường. Các nguồn tin cho biết, giá đường trong tháng 4 năm 2023 bắt đầu tăng, bất chấp thực tế là nước này có lượng đường dự trữ 0,99 triệu tấn so với năm trước và một vụ mía bội thu trong năm 2022-23 hiện tại.
Tại Việt Nam, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), diện tích trồng và sản lượng mía, sản lượng đường tại Việt Nam niên vụ 2022-2023 có khả năng đều tăng. Dự kiến, diện tích mía đạt 151.305 ha, tăng 3%. Sản lượng mía chế biến đạt 8.764.277 tấn, tăng 16,5%, sản lượng đường đạt 870.930 tấn, tăng 16,6%.