Hiện đồng bằng sông Cửu Long đã cấp phép cho 66 mỏ cát với trữ lượng khoảng 80 triệu m3 khối tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay, nhiều công trình phải ''nằm chờ'' cát xây dựng. Để kịp giao công trình, các doanh nghiệp xây dựng dân dụng phải liên hệ nhiều nơi để thu mua cát.
Các công trình trọng điểm quốc gia cũng đang bị tác động. Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, gói thầu số 1 chỉ đắp bờ, bóc đất mặt rồi nằm chờ. Còn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tiến độ chỉ mới đạt 9% vì thiếu cát.
Làm việc với các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định việc khai thác cát sông đắp nền đường cao tốc không phải làm bằng mọi giá mà phải chú ý tác động môi trường. Quá trình này phải có nghiên cứu, khảo sát cụ thể và quản lý chặt chẽ.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương nhanh chóng giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác mỏ mới cũng như nâng công suất 50%. Chính quyền các tỉnh và chủ đầu tư, nhà thầu được giao mỏ phải thống nhất quản lý chặt nguồn cát sông phục vụ các công trình giao thông trọng điểm. Các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm cát biển để sớm đánh giá kết quả, tạo điều kiện bổ sung nguồn vật liệu san lấp hiện nay.