Đây là những công ty chọn 'cầm đèn chạy trước ô tô' mỗi mùa iPhone ra mắt - Đặt cược 50% doanh thu vào tin đồn, 'sai 1 li đi 1 dặm' không biết kêu ai

Chỉ cần thiết kế các mẫu iPhone mới có khác biệt nhỏ so với tin đồn, cái giá phải trả của các doanh nghiệp này có thể là rất lớn.

Khi Apple chính thức ra mắt iPhone 15 cũng là lúc hàng loạt công ty tung ra thị trường các mẫu phụ kiện cho dòng sản phẩm này.

Câu hỏi đặt ra là, nếu Apple kín tiếng đến vậy thì những công ty bên ngoài này làm sao biết iPhone 15 trông như thế nào?

Các nhà sản xuất ốp lưng dành cả năm để chuẩn bị cho các đợt ra mắt sản phẩm của Apple. Chỉ một số ít làm việc trực tiếp với hãng sản xuất Mỹ. Phần lớn các hãng khác sẽ dựa vào các nguồn tin rò rỉ để dự đoán kích thước, đặc điểm của sản phẩm mới.

Hoàn toàn không chắc chắn

Nhà sản xuất phụ kiện Casetify có trụ sở tại Hong Kong đã tiến hành nghiên cứu thị trường, thực hiện thử nghiệm thả rơi, thậm chí bắt đầu sản xuất vỏ ốp cho iPhone thế hệ tiếp theo.

Casetify không có quan hệ đối tác chính thức với Apple nhưng trong hơn 1 thập kỷ, đây là một trong số nhiều công ty cố gắng bắt kịp tốc độ ra mắt sản phẩm của Apple.

“Chúng tôi thực sự không biết chắc chắn những chiếc iPhone trông sẽ thế nào cho đến khi Tim Cook lên sân khấu và giới thiệu nó”, Ruben Rodriguez, trưởng bộ phận truyền thông của Casetify cho biết. Tuy nhiên, chỉ 1 giờ sau khi bài keynote của Apple kết thúc, hàng trăm nghìn ốp lưng Castify, được thiết kế cho iPhone 15 sẽ sẵn sàng - nếu mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch. Chúng sẽ xuất xưởng ngay khi Casetify xác minh ước tính của họ hợp với thực tế.

“Đôi khi chúng tôi phải thay đổi khuôn mẫu ngay sau bài phát biểu. Không gì là chắc chắn cả”, Rodriguez nói.

Đây là những công ty chọn 'cầm đèn chạy trước ô tô' mỗi mùa iPhone ra mắt - Đặt cược 50% doanh thu vào tin đồn, 'sai 1 li đi 1 dặm' không biết kêu ai - Ảnh 1.

Casetify dành nhiều tháng trước lễ ra mắt để thiết kế mẫu ốp lưng mới cho iPhone 15 dù chưa chắc chắn bất cứ điều gì về sản phẩm mới.

Người tiêu dùng sẽ phải đợi khoảng 10 ngày sau lễ ra mắt sản phẩm để có thể chạm tay vào chiếc iPhone mới nhất của Apple. Đó cũng là “vùng đệm” để các nhà sản xuất phụ kiện so sánh sản phẩm của họ với thông tin chính thức của Apple và thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nhỏ nào. Nếu đợi đến khi đó mới bắt đầu, có thể họ sẽ mất vài tháng mới có thể tung sản phẩm ra thị trường.

Thông tin “nội bộ”

Tìm kiếm nhanh trên các trang bán lẻ trực tuyến như Amazon, Walmart, bạn sẽ thấy vô số các mẫu ốp lưng được chào bán với cam kết “tương thích” với iPhone 15. Người dùng thậm chí có thể đặt mua cách đây nhiều tháng và nhận được hàng trước cả sự kiện Apple.

Thông thường trước khi ra mắt iPhone, Apple đều phải hợp tác với các đối tác cung ứng nguyên liệu thô, linh kiện, bao bì và một số khía cạnh khác. Một phần lớn quá trình lắp ráp diễn ra ở Trung Quốc và những thông tin rò rỉ về Apple thường xuyên xuất hiện. Những tin đồn đó rất quan trọng với các nhà sản xuất phụ kiện.

Peak Design hiện có 75.000 ốp lưng iPhone đang chờ trong kho. Họ sẽ không cung cấp ra thị trường cho đến khi có cơ hội thử nghiệm chúng với thiết bị thật.

Những tuần sau sự kiện của Apple là khoảng thời gian quan trọng và “điên cuồng” nhất với các nhà sản xuất phụ kiện khi họ chạy đua để xuất xưởng những sản phẩm tương thích và tận dụng nhu cầu của những người sở hữu iPhone mới. 50% doanh thu hàng năm của Peak Design có được trong giai đoạn từ khi sự kiện Apple kết thúc đến dịp Giáng sinh, Peter Dering – nhà sáng lập Peak Design nói.

“Mỗi tuần đều cực kỳ quan trọng”, ông nói về khoảng thời gian đó. Để giảm thiệu rủi ro từ việc Apple có thể thay đổi thiết kế, một số nhà sản xuất cố tình tạo ra những chiếc ốp lưng có sự sai lệch nhỏ. Các phiên bản ốp lưng ban đầu thường sẽ có các lỗ xung quanh loa, camera và nút bấm lớn hơn cần thiết kế đáp ứng các thay đổi tiềm năng mà Apple có thể thực hiện.

Ngành kinh doanh đầy rủi ro

Vào năm 2020, những chiếc ốp lưng đầu tiên của Smartish cho iPhone 12 gặp sự cố khi chúng không vừa với sản phẩm. Công ty có trụ sở tại Austin đã thừa nhận vấn đề này trên website và đề nghị đổi miễn phí cho người dùng.

Dering cho biết nếu công ty của ông tính toán sai, sẽ phải mất 6-8 tuần để thiết kế lại những chiếc ốp lưng cho iPhone 15.

Những chiếc ốp do đối tác ủy quyền của Apple sản xuất thường có logo chứng nhận MFi trên bao bì và đươc bán bởi các nhà bán lẻ lớn.

Nhiều công ty sẽ không thiết kế ốp cho đến khi Apple ra mắt sản phẩm để đảm bảo chất lượng và tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng.

June Lai - CEO của hãng phụ kiện Catalyst cho biết: “Vào ngày iPhone ra mắt, chúng tôi sẽ xếp hàng để mua. Bà cho hay công ty mua một số iPhone mới và sau đó gửi chúng đến các nhà máy ở Trung Quốc để đảm bảo các mẫu vỏ ốp chống nước của họ hoạt động ổn định”.

“Độ chính xác thực sự quan trọng”, Lai nói, “Nếu có điều gì đó không ổn một chút, cả ‘ván cược’ của chúng tôi không thành công. Chiếc ốp có thể không bảo vệ được máy khi bị rơi hoặc va đập”.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/day-la-nhung-cong-ty-chon-cam-den-chay-truoc-o-to-moi-mua-iphone-ra-mat-dat-cuoc-50-doanh-thu-vao-tin-don-sai-1-li-di-1-dam-khong-biet-keu-ai-a14590.html