Người Trung Quốc không mặn mà với iPhone 15?
Sự kiện ra mắt iPhone mới của Apple đã không tạo được tiếng vang như thường lệ đối với người tiêu dùng Trung Quốc, dấu hiệu cho thấy những thách thức ngày càng gia tăng mà công ty phải đối mặt tại một trong những thị trường lớn nhất.
Theo, Wall Street Journal, rất nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt đã thức khuya để xem buổi ra mắt các mẫu iPhone 15 từ trụ sở chính của Apple ở Cupertino, California. Và đến chiều hôm sau, chủ đề “Ra mắt sản phẩm mới nhất của Apple” đã nhận được hơn 500 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.
Nhưng không giống như các năm trước, điện thoại thông minh mới của Apple - với các chủ đề như khung titan, chip mạnh hơn và nâng cấp máy ảnh, bên cạnh giảm giá các mẫu máy - đã không xuất hiện trong các xu hướng thảo luận hàng đầu của nửa tỷ người dùng mạng xã hội này.
Những khó khăn của Apple ngày càng lộ rõ ở quốc gia tỷ dân, nơi sự gián đoạn nhà máy liên quan đến Covid năm ngoái đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển đổi chuỗi sản xuất và cung ứng để ít phụ thuộc hơn vào quốc gia châu Á.
Gần đây, truyền thông toàn cầu đưa tin Trung Quốc đã ban lệnh cấm nhân viên công quyền sử dụng iPhone tại nơi làm việc.
Đáp lại thông tin này, cơ quan ngoại giao nước này cho biết chưa có luật, quy định hay văn bản chính sách nào đưa ra liên quan đến cấm mua và sử dụng điện thoại thông minh thương hiệu nước ngoài, bao gồm cả Apple.
Cùng với những yếu tố trên, Apple còn đối mặt với đối thủ đáng gờm khác.
Huawei tháng trước đã phát hành mẫu điện thoại có tốc độ và khả năng tương đương với tiêu chuẩn 5G để cạnh tranh ở phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, điều cho thấy công ty đã tìm ra cách lách các hạn chế của Mỹ để tiếp cận được chip hiệu suất cao cũng như công nghệ và công cụ cần thiết.
Theo Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities, Huawei có thể sẽ xuất xưởng tới 6 triệu điện thoại thông minh Mate 60 Pro trong nửa cuối năm nay, nhiều hơn khoảng 20% so với ước tính ban đầu.
Ông cũng dự đoán doanh số tích lũy của điện thoại thông minh có thể vượt qua 12 triệu chiếc trong vòng một năm kể từ khi phát hành.
Sự trở lại mạnh mẽ của Huawei có nguy cơ ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu của Apple. Trong cuộc thăm dò trên Weibo hỏi "Bạn có chuyển từ iPhone sang Huawei trong năm nay không?" hơn 40% trong số gần 200.000 người được hỏi cho biết họ sẽ làm như vậy.
Shan Yiren, một luật sư 40 tuổi ở Thượng Hải, cho biết ông đã sở hữu chiếc iPhone 12 Pro Max được hơn ba năm và đang xem xét chiếc iPhone 15 Pro Max với dung lượng lưu trữ 512 GB, có giá tương đương 1.650 USD.
Shan thích gắn bó với iPhone hơn vì dễ dàng chuyển dữ liệu và cài đặt từ thiết bị cũ sang thiết bị mới.
Nhưng tính năng gọi vệ tinh mới nhất của Huawei cũng khiến anh chú ý. “Các mẫu máy cao cấp của Huawei có giá hợp lý so với Apple nên tôi cũng đang cân nhắc mua một chiếc làm thiết bị dự phòng, chỉ để dùng thử tính năng vệ tinh và thể hiện sự ủng hộ nào đó đối với Huawei”, anh nói.
iPhone vẫn sẽ là iPhone
Bất chấp căng thẳng, Trung Quốc vẫn nằm trong số 40 quốc gia và khu vực đầu tiên nơi iPhone 15 sẽ có mặt tại cửa hàng vào ngày 22/9 và những người hâm mộ dòng sản phẩm này đang chờ đợi được cầm thiết bị trên tay.
Một quan chức chính quyền cấp thành phố Trung Quốc đã là người dùng Apple kể từ iPhone 4 nói với Nikkei Asia rằng cô vẫn có kế hoạch mua thiết bị mới nhất cho mục đích sử dụng cá nhân.
“Thật khó để quay lại Android một khi bạn đã quen với iOS”, quan chức này cho biết, đồng thời nói thêm cô đã sử dụng điện thoại thương hiệu Trung Quốc để làm việc ít nhất ba năm để tuân thủ “các yêu cầu bảo mật”.
Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight nhận định: “Đừng nhầm lẫn, iPhone vẫn là thiết bị được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích. Có thể thiết bị sẽ gặp phải một số hạn chế, nhưng chúng tôi không cho rằng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc sẽ bị gián đoạn”.
Wood ghi nhận hệ sinh thái phần cứng và phần mềm mạnh mẽ của Apple được xây dựng xung quanh iPhone và hệ điều hành iOS đã mang lại thành công cho thiết bị này tại nền kinh tế số 1 châu Á.
“Hầu hết người tiêu dùng đã vô cùng yêu thích trải nghiệm của Apple, nên việc giật iPhone ra khỏi tay họ là một điều rất khó khăn”, ông nói.
Các chuyên gia khác thì cho rằng có rất ít sự trùng lặp giữa cơ sở người dùng của Apple và Huawei, và sự trở lại của Huawei đồng nghĩa với việc có nhiều cạnh tranh hơn đối với các thương hiệu Android khác thay vì iPhone.
“Thực tế là đây có lẽ là cuộc chiến lớn đối với Huawei cùng các điện thoại thông minh Android khác thay vì là Apple”, Wood đánh giá, cho rằng người dùng iPhone ít có khả năng chuyển sang thiết bị Android.
Trong bối cảnh hiện tại, Apple đang tìm kiếm các điểm tăng trưởng khác, đặc biệt là Ấn Độ. Tuy nhiên, Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities cho biết, Ấn Độ là một thị trường quan trọng nhưng sẽ không thể thay thế được Trung Quốc trong thời gian ngắn.
“Trung Quốc là trái tim và lá phổi trong câu chuyện Apple và điều đó sẽ không sớm thay đổi”.
Nhà phân tích Ben Wood cũng nhận định về trạng thái tâm lý của người tiêu dùng sau dịch bệnh:
“Chúng tôi nhận thấy nhiều người ở Trung Quốc đang dùng điện thoại cũ lâu hơn, vì những thách thức kinh tế vĩ mô. Người tiêu dùng vẫn đang cảm thấy khó khăn. Vì vậy, họ sẽ không nâng cấp điện thoại nhanh như mong muốn. Nhưng khi họ nâng cấp, nếu đã có iPhone rồi, họ khả năng sẽ mua một chiếc iPhone khác”.