Chờ đợi thị trường điện máy gia dụng khởi sắc dịp cuối năm

Thị trường khởi sắc nhưng cách mua sắm của người tiêu dùng có thể sẽ thay đổi nhỏ so với trước đây.

Chờ đợi thị trường điện máy gia dụng khởi sắc dịp cuối năm - Ảnh 1.

Nửa đầu năm 2023 chứng kiến một năm đầy khó khăn của toàn nền kinh tế nói chung cũng như ngành hàng điện tử, tiêu dùng nói riêng. Theo báo cáo của SSI Research, doanh thu của các hệ thống bán lẻ điện tử tiêu dùng giảm 10% so với cùng kỳ 2022.

Tuy nhiên, nửa sau 2023 có thể là câu chuyện khác.

Thị trường thiết bị gia dụng sẽ khởi sắc

Cuối năm đến gần là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng lên cao. Theo dự báo của các hãng dự báo thị trường, tư vấn tiêu dùng, nhu cầu về các sản phẩm điện tử tiêu dùng trong nửa cuối năm nay sẽ tăng mạnh, đặc biệt các sản phẩm điện máy gia dụng như tủ lạnh, máy giặt.

Dù tỷ lệ sở hữu các sản phẩm máy giặt, tủ lạnh của người tiêu dùng Việt liên tục tăng các năm qua, dung lượng thị trường cho các sản phẩm này vẫn còn rất rộng lớn.

Chẳng hạn, theo số liệu của Euromonitor cho năm 2022, tỷ lệ chưa sở hữu máy giặt tại Việt Nam lên đến 40,9%. Trong khi đó, tỷ lệ các hộ gia đình sở hữu tủ lạnh cao hơn rất nhiều khi dư lượng chỉ còn khoảng 14,2%. Tuy nhiên, với nhóm này, tỷ lệ sở hữu các mẫu tủ lạnh 2 cánh thế hệ cũ là rất lớn. Do đó, nhu cầu nâng cấp từ các mẫu tủ nhỏ lên tủ side by side, tủ 4 cánh lại là rất lớn.

Nhu cầu của người tiêu dùng tăng, các nhà sản xuất, bán lẻ chắc chắn cũng sẽ tích cực “chiều lòng” họ bằng cách tung ra hàng loạt các sản phẩm mới, các chương trình khuyến mại lớn để “kích cầu” cho mùa mua sắm cuối năm nay.

Tuy nhiên có một thực tế diễn ra sau đại dịch, người dùng sẽ mua sắm một cách “có chọn lọc” hơn nhiều so với trước đây.

Tâm lý mua sắm thay đổi

Đó sẽ phải là những sản phẩm thực sự cần thiết cho ngôi nhà, xứng đáng với những đồng tiền họ bỏ ra bởi đó là những tích luỹ, dành dụm của người lao động trong cả một năm.

Do đó, họ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có giá cả phải chăng, bền bỉ hơn.

Chờ đợi thị trường điện máy gia dụng khởi sắc dịp cuối năm - Ảnh 2.

“Thường mong muốn của người tiêu dùng, máy giặt phải xài 5-10 năm trở lên, xài lâu hơn, bền bỉ hơn. Trong khi đó, sau 5-10 năm sử dụng tủ lạnh, người tiêu dùng có nhu cầu thay thế tủ lớn hơn, tiết kiệm điện theo xu thế chung. Đó phải là sản phẩm vừa vặn với với nhu cầu của gia đình 4-6 thành viên, phù hợp với kích thước căn nhà, đặc biệt là cho đối tượng sống ở các khu chung cư – vốn gia tăng mạnh tại các đô thị lớn”, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối Thương mại của Casper Việt Nam nhận định.

“Sau những năm tham gia vào thị trường Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng điện máy, đặc biệt tìm ra nét tâm lý đặc trưng của người tiêu dùng Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực đó là: Người tiêu dùng Việt Nam coi sản phẩm máy giặt, tủ lạnh như là một tài sản, Casper đã ưu tiên nguồn lực để nghiên cứu và phát triển những sản phẩm thế hệ mới với chất lượng bền bỉ. Cuối năm 2023 này, chúng tôi sẽ ra mắt 2 dòng sản phẩm là EcoWash – máy giặt tiết kiệm điện, bền bỉ và EcoFresh – tủ lạnh lớn nhiều cánh, tiết kiệm điện tối ưu. Casper muốn mang tới cho tập khách hàng thông minh và khắt khe những sản phẩm chất lượng bền bỉ nhưng giá thành phù hợp túi tiền”, ông nói thêm.

Theo thông tin ban đầu, mẫu tủ lạnh multi door 4 cánh mới của thương hiệu này sẽ có giá  dưới 13 triệu đồng, tủ lạnh side by side giá dưới 10 triệu đồng, trong khi máy giặt cửa trên (Top Load) có giá dưới 4 triệu đồng còn máy giặt cửa ngang (Front Load) là dưới 6 triệu đồng.

Toàn bộ sản phẩm đều được bảo hành tại nhà với chính sách bảo hành cho toàn bộ máy 2 năm cho tủ lạnh và máy giặt, riêng bộ phận chính là động cơ và máy nén thời gian bảo hành 12 năm. Đây là chính sách có thời hạn bảo hành dài nhất trên thị trường hiện nay.

Theo đại diện Casper, ngành hàng điện gia dụng HA (Home Appliances) của Casper đang giữ mức tăng trưởng 2 con số sau thời gian ngắn ra mắt.

Có một khó khăn cho cả người tiêu dùng và các hãng thiết bị gia dụng trong giai đoạn này là giá nguyên liệu đang có xu hướng tăng, tỷ giá tăng khiến cho mặt bằng giá sản phẩm gia tăng. Thực tế, một số thương hiệu đã tăng giá hơn 10% cho nhiều sản phẩm của mình.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I năm 2023 là 7,0 triệu đồng.

- Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao gấp 1,41 lần khu vực nông thôn (8,6 triệu đồng so với 6,1 triệu đồng).

- Thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương quý I năm 2023 là 7,9 triệu đồng. Trung bình năm 2023, mỗi hộ gia đình Việt Nam chi tiêu khoảng 8,4 triệu đồng cho thiết bị gia dụng, tương đương 10% tổng thu nhập năm.

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Statista, thị trường thiết bị gia dụng Việt Nam năm 2023 có thể đạt mức doanh thu 8,2 tỷ đô (tương đương gần 200.000 tỷ đồng). Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đạt 5,15% (CAGR 2023-2028).


Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/cho-doi-thi-truong-dien-may-gia-dung-khoi-sac-dip-cuoi-nam-a16353.html