Counterpoint Research cho biết, sự suy giảm đến từ các thương hiệu điện thoại địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chu kỳ thay thế dài hơn, các vấn đề về chuỗi cung ứng, quá trình chuyển đổi 5G...
Năm 2017, hơn 700 thương hiệu khác nhau đang cạnh tranh với nhau trên thị trường điện thoại thông minh. Giờ đây, chỉ sáu năm sau, hiện chỉ có khoảng 250 thương hiệu điện thoại thông minh đang hoạt động, theo Công cụ theo dõi doanh số mẫu thiết bị cầm tay toàn cầu của Counterpoint.
Counterpoint cho biết: "Cơ sở người dùng ngày càng trưởng thành, chất lượng thiết bị được cải thiện, chu kỳ thay thế dài hơn, những trở ngại về kinh tế, tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và những chuyển đổi công nghệ lớn như 4G sang 5G đã dần giảm bớt số lượng thương hiệu đang hoạt động và khối lượng của họ trong những năm qua".
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các thương hiệu điện thoại địa phương nhỏ cũng như tình trạng thiếu linh kiện sau đó, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong số đó phải phá sản hoặc rời khỏi thị trường điện thoại thông minh. Counterpoint cũng lưu ý rằng các thương hiệu nhỏ hơn không thể đầu tư nhiều vào những thứ như R&D (nghiên cứu và phát triển) cũng như không thể trả tiền cho sự chứng thực của người nổi tiếng như một số đối tác lớn hơn của họ.
Những tiến bộ công nghệ cũng dẫn đến việc một số thương hiệu lớn hơn của Trung Quốc như Vivo và Xiaomi cung cấp điện thoại thông minh với mức giá hấp dẫn, điều này làm mất đi lợi thế giá rẻ mà một số thương hiệu nhỏ hơn mang lại.
Mọi người cũng không mua nhiều điện thoại thông minh nữa. Vào tháng 7, Counterpoint lưu ý rằng lượng xuất xưởng điện thoại thông minh đã giảm trong quý thứ ba liên tiếp so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, doanh số bán điện thoại thông minh đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các thiết bị Android bị ảnh hưởng đặc biệt. TCL-Alcatel chứng kiến mức giảm mạnh nhất ở mức 69% trong khi Samsung giảm 37% và Motorola giảm 17%. Điện thoại iPhone có khả năng phục hồi tốt hơn một chút nhưng vẫn chứng kiến doanh số giảm 6%.
Vào thời điểm đó, Counterpoint lưu ý rằng khách hàng ngần ngại nâng cấp thiết bị của họ do tình hình kinh tế không khả quan.
Các chuyên gia tại Counterpoint nhận định, để các thương hiệu điện thoại có thể tồn tại trên thị trường, các công ty đó cần đầu tư vào R&D để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của họ so với đối thủ, theo dõi đối thủ cạnh tranh và xác định những khoảng trống cũng như cơ hội để họ có thể nhắm mục tiêu đến những khách hàng có thể không nhận được những gì họ đang tìm kiếm. những ông lớn.