9 tháng đầu năm, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 38,5 tỷ USD

Trong khi nhiều mặt hàng ghi nhận giảm sâu, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 19,5 tỷ USD, tăng 16%, đóng góp chính từ nhóm rau quả, gạo, hạt điều, cà phê.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa công bố báo cáo về tình hình tiêu thụ nông lâm thủy sản 9 tháng đầu năm 2023. Theo đó, 9 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 68,9 tỷ USD, giảm 7,5% so với cùng kỳ. 

Cụ thể, về xuất khẩu, tháng 9/2023. xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 22% so với tháng 9/2022. Trong đó, nhóm nông sản chiếm 2,4 tỷ USD, tăng 46,9%; chăn nuôi đạt 45,3 triệu USD, tăng 32,6%; lâm sản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 7,3%; thủy sản 850 triệu USD, giảm 0,8%.

Bộ NN&PTNT cho biết, 9 tháng đầu năm, do giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng xuất khẩu chính giảm sâu, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 38,5 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm thuỷ sản đạt 6,6 tỷ USD, giảm 21,7%; lâm sản đạt 10,4 tỷ USD, giảm 20,6%. 

Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi có giá trị tăng. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 19,5 tỷ USD, tăng 16,7% (đóng góp bởi giá trị xuất khẩu nhóm hàng rau quả 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%; gạo 3,7 tỷ USD, tăng 40,4%; hạt điều 2,6 tỷ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9%) và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%. 

Giá xuất khẩu bình quân một số nông sản chính giảm như cao su, chè, hạt điều, hồ tiêu, sẵn,... Riêng giá gạo đạt 553 USD/T, tăng 14% (có thời điểm lên đến gần 650 USD/T) và cà phê 2.499 USD/T, tăng 9,9%.

Về thị trường, 9 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tới các thị trường thuộc khu vực châu Á đạt 18,71 tỷ USD, tăng 4,9%; châu Mỹ 8,73 tỷ USD, giảm 22,5%; châu Âu 4,17 tỷ USD, giảm 11,2%; châu Phi 809 triệu USD, tăng 18,8%; châu Đại Dương 570 triệu USD, giảm 18,6%. 

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất; giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 22,1%, tăng 13,8%; Hoa Kỳ chiếm 20,7%, giảm 22,6% và Nhật Bản chiếm 7,6%, giảm 7,7%.

Để phát triển thị trường thúc đẩy tiêu thụ nông sản thời gian tới, Bộ NN&PTNT đã đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á - Âu... 

Đồng thời, tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài. 

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, báo cáo Tổ điều hành Thị trường trong nước và Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ. Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch. Phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng phương án chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước các dịp lễ cuối năm.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/9-thang-dau-nam-xuat-khau-nong-lam-thuy-san-uoc-dat-385-ty-usd-a18413.html