FPT Long Châu chính thức được FPT Retail, thành viên Tập đoàn FPT, mua lại vào năm 2017. Tại thời điểm đó, các đối thủ khác cùng ngành đã phát triển được hệ thống hàng trăm cửa hàng. Hơn nữa, Long Châu cũng đối mặt với nhiều vấn đề thách thức không hề đơn giản như số lượng tồn kho, cung ứng hàng hóa, luân chuyển nội bộ, ... của hơn 30.000 mặt hàng.
Vậy nhưng trong năm 2022, quy mô của chuỗi đã tăng trưởng thần tốc với cột mốc 1.000 nhà thuốc, đạt 5 triệu khách hàng đến mua sắm/tháng; hơn 2,5 triệu khách hàng mua sắm trên nền tảng trực tuyến/ tháng trong khi ứng dụng Nhà thuốc FPT Long Châu cũng cán mốc hơn 2 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt, đáp ứng phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng theo mỗi vùng miền.
Nhờ việc phân tích đúng thị trường, quyết tâm từ ban lãnh đạo và tận dụng thời cơ, FPT Long Châu đã trở thành một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên và nhanh nhất có độ bao phủ rộng toàn quốc trên hành trình phục vụ sức khỏe cộng đồng.
“Thị trường tiềm năng nhưng chưa có ai mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng”
Trong quá trình vận hành bán lẻ di động, các ông lớn nhận thấy thị trường đã dần bão hòa, việc bán lẻ đại trà không còn hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng như trước. Hiện nay, những chuỗi cửa hàng chuyên biệt (Mono Store) đang trở thành chiến lược mới.
Miếng bánh bị xé nhỏ, các hệ thống bán lẻ chính hãng phía bên trên như FPT luôn nằm trong tư thế cạnh tranh khốc liệt để dành được sự tin dùng từ khách hàng đối với hệ thống của mình. Trong khi những khó khăn sau dịch khiến không ít doanh nghiệp phải tái cơ cấu, thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa, việc liên tục mở rộng hệ thống của các doanh nghiệp có thể khiến kết quả kinh doanh đi ngược lại.
Chính vì vậy, việc cạnh tranh bằng cách "mở rộng độ phủ sóng về mặt bằng" không còn là chiến lược ưu tiên hàng đầu của các nhà bán lẻ. Họ bắt đầu đi tìm hướng đi mới và nhận ra một mảng thị trường vô cùng tiềm năng.
Ở Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm có tính phân mảnh rất cao, với gần 60.000 nhà thuốc nhưng hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Đặc biệt là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, người dân còn ít tiếp cận với các cửa hàng thuốc đầy đủ nhóm sản phẩm.
Mức sống nâng cao và cơ cấu dân số già được dự báo sẽ khiến cho người dân ngày càng chú trọng tới việc nâng cao sức khỏe và chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và vật tư y tế, đồng thời có khuynh hướng sử dụng các sản phẩm dược mỹ phẩm với tiêu chí an toàn cho sức khỏe.
Thị trường tiềm năng là vậy nhưng không thiếu những khó khăn, nhiều ông lớn đã nhăm nhe nhưng vẫn chưa làm nên chuyện, lúc này Long Châu nhận thấy cơ hội để tăng “sức bật” của mình.
Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail, Tổng giám đốc FPT Long Châu chia sẻ: “Với Long Châu, trước khi tham gia, chúng tôi mới chỉ nhìn thấy mảng thị trường nhà thuốc còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa thấy ai mang lại dịch vụ chuyên nghiệp cho khách hàng. Còn khi nhập cuộc, chúng tôi nhận thấy có một số thứ có thể thay đổi, góp ích cho nền dược phẩm nước nhà và đó chính là con đường dài để Long Châu tiếp bước.”
Sự “lớn nhanh như thổi” của FPT Long Châu cho thấy quyết tâm làm và phải làm của ban lãnh đạo cùng sự đồng lòng của CBNV. Điều đó cũng cho thấy cam kết mạnh mẽ trong việc đầu tư xây dựng chuỗi bán lẻ các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ từ FPT Retail cùng những nền tảng công nghệ trong quản lý, đào tạo.
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển chuỗi bán lẻ quy củ từ FRT
Có thể nói, kinh nghiệm về xây dựng và phát triển chuỗi bán lẻ FPT Shop đã đem lại rất nhiều lợi thế cho FRT khi phát triển chuỗi dược. Khi mở rộng chuỗi Long Châu, FPT Retail dễ dàng luân chuyển những người giỏi ở chuỗi FPT Shop sang chuỗi Long Châu để tạo ra bộ khung nhân lực nhằm thúc đẩy hoạt động của chuỗi.
“Nếu so sánh với những chuỗi nhà thuốc hiện đại khác thì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là know-how, tức chúng tôi biết mình muốn mua gì, mua tại đâu và lúc nào”, Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Diệp phát biểu.
Bên cạnh đó, với nền tảng đến từ công ty công nghệ hàng đầu, Long Châu đã nhận được rất nhiều hậu thuẫn từ chính tập đoàn FPT. Đứng trên vai người khổng lồ về công nghệ giúp Long Châu có các phương pháp chuyển đổi số phù hợp, phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả.
Không ai khác ngoài FPT Software, ông lớn công nghệ tại Việt Nam chính là đối tác hoàn hảo cho FRT. Cả hai bên đã quyết tâm thành lập một đội hình chung cùng thực sự bắt tay làm việc, cùng tạo nên kỳ tích chuyển đổi số tại Long Châu.
Công tác chuyển đổi số của FPT Long Châu là sự chuyển đổi toàn diện từ suy nghĩ, tư duy của ban lãnh đạo, nhân viên cho đến quy trình và công cụ số để có được những thành công bước đầu như hiện tại. Để làm được việc đó, FPT Long Châu đã chuyển đổi số toàn diện cả các công việc quản trị. Tại mỗi nhà thuốc Long Châu đều áp dụng công nghệ định vị tọa độ từng hộp thuốc, giúp nhân viên lấy thuốc nhanh chóng, dễ dàng. Công nghệ nhận diện toa thuốc qua hình ảnh và bằng giọng nói giúp tra cứu sản phẩm hiệu quả, thuận tiện hơn.
Cuộc hợp lực mang tính lịch sử giúp mở ra công cuộc chuyển đổi số đầu tiên tại FPT Long Châu. Một "cơ ngơi về công nghệ" hiện đại đứng phía sau vẻ ngoài nhà thuốc truyền thống, giúp Long Châu thần tốc xây dựng chuỗi 1.000 nhà thuốc trong vòng 5 năm; mang đến nhiều tiện ích như rút ngắn thời gian chờ đợi, hỗ trợ mua và bán, đem lại sự hài lòng cho cả dược sĩ và khách hàng.
“Thiên thời” Covid giúp Long Châu thành “top of mind”
Trong đại dịch Covid-19 khó khăn, việc bán hàng với mô hình truyền thống có nhiều bất cập do chính sách giãn cách xã hội. Các hình thức đặt hàng online, giao hàng tận nhà, tư vấn online,... trở thành ưu điểm trong mắt khách hàng nhờ vào tính tiện lợi, linh động, tiết kiệm thời gian,...
Thay vì mô hình bán hàng truyền thống hoặc bán hàng trực tuyến qua điện thoại, Long Châu đã có bước chuyển đổi công nghệ bằng việc tạo một app bán hàng gọn nhẹ chứa tất cả công nghệ, giúp hỗ trợ, tư vấn kịp thời và chu đáo cho người dân, giảm thiểu việc quá tải nguồn lực khu vực.
Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ để kiểm tra tồn kho theo thời gian thực (realtime) giúp tư vấn khách hàng mua được sản phẩm cần thiết ở cửa hàng gần nhất, tạo sự thuận lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Với mô hình kinh doanh chuyển đổi công nghệ này, vừa giúp giảm tải công việc của Dược sĩ tại cửa hàng trong đại dịch, vừa giúp khách hàng kịp thời có thuốc, thực phẩm chức năng cần thiết, từ đó giúp phục vụ được lượng khách hàng gấp 5 lần.
Nhờ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh nhanh, độ nhận diện thương hiệu của Nhà thuốc Long Châu đã tăng trưởng 50%, lượt truy cập trực tuyến tăng lên 150%, trở thành "Top of mind" của nhiều khách hàng. Thành quả đó là dấu ấn của chuỗi nhà thuốc Long Châu sau khi trải qua 2 năm đại dịch Covid-19 đầy khó khăn.
Thị trường chắc chắn luôn có những áp lực cạnh tranh mới. Không chỉ có các “tay chơi” hiện tại mà sẽ có cả những chuỗi mới hình thành, những chuỗi nước ngoài gia nhập thị trường.
FPT Long Châu sẽ phải tiếp tục sáng tạo để thu hút và giữ chân khách hàng, không ngừng nỗ lực trên con đường trở thành chuỗi nhà thuốc số 1 Việt Nam, thực hiện sứ mệnh đáp ứng nhu cầu chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của mọi người dân.