Trong một năm, Việt Nam bán được một mặt hàng 5,15 tỷ USD sang nơi đắt đỏ bậc nhất hành tinh

Năm 2022, giá trị thương mại song phương giữa Việt Nam và tiểu vương quốc này đạt mức ấn tượng là 28,3 tỷ AED (7,7 tỷ USD).

Trong một năm, Việt Nam bán được một mặt hàng 5,15 tỷ USD sang nơi đắt đỏ bậc nhất hành tinh - Ảnh 1.

Năm ngoái, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Dubai bao gồm điện tử (5,15 tỷ USD), giày dép (564 triệu USD) và máy móc (375 triệu USD), cùng với các sản phẩm dệt, hóa chất không hữu cơ, quần áo, trái cây và hạt, cà phê, trà và gia vị, nội thất và các sản phẩm da.

Các mặt hàng nhập khẩu đáng chú ý của Việt Nam từ Dubai bao gồm thuốc lá (92 triệu USD), thức ăn gia súc (38 triệu USD) và nhôm (33 triệu USD), cũng như nước hoa và mỹ phẩm, máy móc, nhựa, sắt và thép, nhiên liệu khoáng và bitum, và các dụng cụ y tế.

Các lĩnh vực có tiềm năng cao để tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Dubai bao gồm cà phê, trái cây nhiệt đới, nội thất và hạt điều. Cũng có cơ hội để tăng nhập khẩu từ Dubai vào Việt Nam trong lĩnh vực như thịt, đồ uống, cà phê, gia vị, nước hoa và mỹ phẩm.

Theo thống kê của Hải quan Dubai, giá trị thương mại song phương giữa Việt Nam và Dubai đạt mức ấn tượng là 28,3 tỷ AED (7,7 tỷ USD) trong năm 2022, phản ánh sự sâu sắc của mối quan hệ thương mại chung giữa hai thị trường này.

Cho đến ngày 31/5, tổng cộng 170 công ty Việt Nam đã đăng ký làm thành viên của Đại hội đồng Thương mại Dubai, trong đó có 22 công ty gia nhập từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay.

Các số liệu trên được công bố tại sự kiện khai trương văn phòng mới của Dubai International Chamber, một trong ba đại hội đồng hoạt động dưới sự quản lý của Dubai Chambers, tại Việt Nam.

Văn phòng này nằm tại thành phố Hồ Chí Minh và tiếp tục củng cố sự hiện diện của đại hội đồng trong khu vực Đông Nam Á sau các văn phòng mới khác tại Indonesia và Singapore, với mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư giữa Việt Nam và Dubai.

Dubai International Chamber tại TP HCM sẽ tạo ra những cơ hội cho các công ty tại Việt Nam mở rộng kinh doanh vào Dubai và tận dụng thành phố này như một cửa ngõ để tiếp cận các thị trường mới nổi, đồng thời hỗ trợ các công ty Dubai mở rộng vào Việt Nam.

Việc khai trương này đưa số lượng văn phòng đại diện của Dubai International Chamber lên tổng cộng 22 văn phòng trên khắp Trung Đông, Châu Phi, châu Âu, vùng Eurasia, Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Mỹ Latinh.

Tiến sĩ Bader Abdullah Al Matrooshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của UAE tại Việt Nam, cho biết: “Việc khai trương văn phòng đại diện mới của Phòng Quốc tế Dubai tại Việt Nam là một trong những bước đi quan trọng của UAE nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước".

Đại sứ nói thêm: "Việc ra mắt diễn ra sau các sáng kiến gần đây bao gồm các cuộc đàm phán về thiết lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) và việc tổ chức một diễn đàn kinh tế giữa hai nước vào tháng 6 năm nay. Các số liệu thương mại và các chỉ số quan trọng khác tiết lộ những cơ hội đầy hứa hẹn cho tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa các quốc gia của chúng ta và văn phòng Phòng Quốc tế Dubai sẽ góp phần hiệu quả để đạt được mục tiêu này”.

Trong một năm, Việt Nam bán được một mặt hàng 5,15 tỷ USD sang nơi đắt đỏ bậc nhất hành tinh - Ảnh 2.

Dubai International Chamber, một trong ba đại hội đồng hoạt động dưới sự quản lý của Dubai Chambers, vừa khai trương văn phòng tại TP HCM. Ảnh minh hoạ.

Ông Salem Al Shamsi, Phó Chủ tịch - Thị trường Toàn cầu tại Dubai Chambers, nói: “Việc khai trương văn phòng mới tại thành phố Hồ Chí Minh là một bước tiến chiến lược quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới của sự hợp tác tăng cường giữa cộng đồng kinh doanh Việt Nam và Dubai. Đội ngũ của chúng tôi sẽ tập trung xây dựng mối quan hệ và khám phá cơ hội để thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho các công ty Việt Nam muốn gia nhập Dubai và tận dụng thành phố này như một bệ phóng cho hoài bão toàn cầu của họ”.

Dubai International Chamber, một trong ba đại hội đồng hoạt động dưới sự quản lý của Dubai Chambers, được thành lập nhằm thúc đẩy Dubai trở thành trung tâm kinh doanh toàn cầu, thu hút các công ty đa quốc gia và mở rộng quan hệ thương mại của tiểu vương quốc này với các thị trường tiềm năng. Đại hội đồng có nhiệm vụ đáp ứng khát vọng của Đại úy Sheikh Mohammed để nâng tổng giá trị thương mại ngoại của Dubai từ 1,4 nghìn tỷ AED lên 2 nghìn tỷ AED vào năm 2026.

Tiểu vương quốc Dubai à một trong bảy tiểu bang tạo thành Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Dubai là tiểu vương quốc lớn thứ hai của khu vực. Dubai là thành phố thủ đô của tiểu vương quốc này và được lấy làm tên cho chính tiểu vương quốc.

Nơi này nằm ở sa mạc Ả Rập trên bờ vịnh Ba Tư. Phía nam giáp với tiểu vương quốc Abu Dhabi, phía đông bắc giáp tiểu vương quốc Sharjah, phía đông nam giáp nước Oman, phía tây giáp tiểu vương quốc Ajman và phía bắc là tiểu vương quốc Ras Al Khaimah.

Dubai từ lâu được biết đến như một trong những vùng đất đắt đỏ nhất hành tinh. Dubai đã nhảy lên vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng các thành phố đắt đỏ nhất cho cuộc sống cao cấp, vượt qua Paris (vị trí thứ 13) và Zurich (vị trí thứ 14) trong năm nay, theo một báo cáo được công bố hồi tháng 6 bởi tập đoàn ngân hàng Thụy Sĩ Julius Baer.

Dubai là thành phố Ả Rập duy nhất lọt vào danh sách 25 thành phố được đánh giá bởi ấn bản thứ tư của Báo cáo Lối sống và Sự giàu có Toàn cầu của Julius Baer năm 2023.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/trong-mot-nam-viet-nam-ban-duoc-mot-mat-hang-515-ty-usd-sang-noi-dat-do-bac-nhat-hanh-tinh-a2190.html