Tháng 11, dự luật cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học đã được thông qua lần đọc đầu tiên tại Quốc hội Nga. Ban đầu, người ta nói rằng điện thoại di động có thể được sử dụng cho mục đích giáo dục.
Các biện pháp tương tự đã được thực hiện ở nhiều quốc gia khác, trong đó Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ủng hộ những hạn chế như vậy vào đầu năm nay.
Hôm 30/11, hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn một dự thảo luật báo cáo rằng lệnh cấm hoàn toàn điện thoại di động trong trường học đang được Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga) Vyacheslav Volodin và người đứng đầu tất cả các đảng có đại diện trong Duma khởi xướng.
Các phương tiện truyền thông trích dẫn nội dung dự luật cho biết: "Không được sử dụng các phương tiện liên lạc qua điện thoại vô tuyến di động khi tiến hành các bài học, ngoại trừ những trường hợp có mối đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của học sinh (hoặc) nhân viên của một tổ chức giáo dục".
Theo báo cáo, trích dẫn một nghị sĩ từ Ủy ban Giáo dục của Duma, quyết định về đề xuất sửa đổi có thể được đưa ra vào ngày 4/12.
(Ảnh: Getty)
Ngày 1/12, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon tuyên bố sẽ loại bỏ điện thoại di động trong lớp học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức.
Tháng 10/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Gillian Keegan đã khuyến nghị cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học trên khắp nước Anh, kể cả trong giờ giải lao. Một tuyên bố chính thức đã nêu rõ vào thời điểm đó rằng, các hướng dẫn mới nhằm mục đích giải quyết "hành vi gây rối và bắt nạt trực tuyến, đồng thời tăng cường sự chú ý trong giờ học".
Vào tháng 7, Chính phủ Hà Lan thông báo rằng việc sử dụng điện thoại di động sẽ bị cấm trong các lớp học trên khắp Hà Lan kể từ ngày 1/1/2024. Pháp đã đưa ra lệnh cấm tương tự vào năm 2018, với những hạn chế cũng được áp dụng ở nước láng giềng Italy.
Trong báo cáo vào tháng 7, UNESCO kêu gọi các chính phủ hạn chế sử dụng điện thoại di động trong trường học để cải thiện kết quả học tập của học sinh và giải quyết những tác động bất lợi mà tổ chức này cho rằng công nghệ có thể gây ra đối với sự ổn định cảm xúc của học sinh.
Các chuyên gia của Liên hợp quốc cảnh báo trong tài liệu: "Không phải tất cả thay đổi đều tạo nên sự tiến bộ", đồng thời chỉ ra những hạn chế tiềm ẩn của việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực giáo dục.
Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/nga-xem-xet-lenh-cam-dien-thoai-di-dong-trong-truong-hoc-a34391.html