Trong nửa đầu năm nay, lượng xe Toyota bán ra thị trường toàn cầu đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Có được điều đó là nhờ việc nới lỏng các hạn chế về nguồn cung chất bán dẫn và nhu cầu mạnh hơn ở thị trường Nhật Bản, theo Reuters.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, "gã khổng lồ" Nhật Bản đã bán được khoảng 4,9 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm cả thương hiệu ô tô hạng sang Lexus. Trong khi đó, con số tương ứng trong cùng kỳ năm ngoái là khoảng 4,7 triệu xe.
Doanh số bán hàng của Toyota tại thị trường nội địa Nhật Bản đã tăng 33,2% lên 878.215 xe trong cùng kỳ so với một năm trước đó. Trong khi đó, doanh số bán hàng tại thị trường Mỹ giảm 0,7% xuống còn hơn 1 triệu xe. Tương tự như vậy, doanh số bán hàng của Toyota ở châu Á cũng giảm 0,5% xuống còn khoảng 1,5 triệu xe.
Trong tháng 6/2023 vừa qua, doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản đã tăng 10% lên 898.947 xe nhờ nhu cầu của khách hàng ở những thị trường trọng điểm như Mỹ và châu Âu tăng lên, nhất là với xe hybrid.
Ở thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của Toyota trong tháng 6/2023 đã ghi nhận mức giảm hàng tháng đầu tiên trong vòng 3 tháng qua. Cụ thể, lượng xe Toyota bán ra tại thị trường tỷ dân này đạt 174.548 xe, giảm 13%. Doanh số cộng dồn trong nửa đầu năm nay của Toyota tại Trung Quốc cũng giảm 2,8%.
Riêng doanh số xe hybrid toàn cầu của Toyota đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 292.131 xe. Con số này chiếm gần 1/3 tổng số xe Toyota bán ra trên toàn thế giới vào tháng trước. Điều này không có gì ngạc nhiên vì Toyota hiện vẫn đang tích cực ra mắt các mẫu xe hybrid ở nhiều thị trường trên thế giới. Bản thân ban lãnh đạo của Toyota cũng tiếp tục đặt niềm tin vào xe hybrid, bất chấp làn sóng ô tô điện trên toàn cầu.
Trong tháng 6/2023, Toyota chỉ bán được 10.191 xe điện trên toàn thế giới, bao gồm cả thương hiệu Lexus. Trong đó, có khoảng 5.000 chiếc được bán tại Trung Quốc, một con số cực kỳ khiêm tốn. Kết quả này đã nâng tổng số xe điện Toyota bán ra trong nửa đầu năm 2023 lên 46.171 chiếc.
Hiện nay, hãng Toyota mới chỉ bán 1 mẫu ô tô điện trên thị trường toàn cầu, đó là bZ4X. Trong khi đó, ở thị trường Trung Quốc, Toyota có thêm một mẫu ô tô điện nữa là bZ3.
Tại Việt Nam, thương hiệu Toyota cũng giành vị trí dẫn đầu thị trường với lượng bán ra là 26.637 xe, chiếm 18% thị phần.
Trong nửa đầu năm 2023, mẫu xe SUV đô thị Corolla Cross đã thay thế vị trí của Vios trong vai trò mẫu xe chủ lực của hãng với 6.341 xe được bán ra, đứng đầu doanh số trong danh sách các xe mà Toyota đang bán tại Việt Nam. Việc luôn có doanh số đứng top hàng đầu là do các mẫu xe của nhà sản xuất Nhật Bản thu hút người dùng ở sự vận hành bền bỉ cùng ngoại hình giữ dáng, ít lỗi mốt.