Sở hữu một "mỏ vàng" lớn nhất thế giới, quốc gia châu Á này trở thành ông trùm mới nổi ngành pin xe điện, loạt đại bàng vừa đến xây tổ

Quốc gia này đang trên đà thay thế Trung Quốc trở thành một trong những nơi hấp dẫn nhất để phát triển pin xe điện.

Sở hữu một

Ảnh minh họa

Theo Reuters, Hyundai và LG Energy đã chính thức mở nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại thị trường Đông Nam Á với sự kiện mở một nhà máy sản xuất pin trị giá 1,1 tỷ USD ở Indonesia, tỷ lệ 50-50.

Việc khánh thành nhà máy pin vào ngày 4/7 vừa qua là một phần trong nỗ lực của Indonesia nhằm nâng cao chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Quốc gia này có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, một thành phần quan trọng trong pin xe điện và sản xuất thép.

Jakarta đã tăng cường nỗ lực trong những năm gần đây để thu hút đầu tư vào chế biến niken để sản xuất pin và ô tô. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD và hãng xe điện VinFast của nước ta cho biết trong năm nay sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Indonesia. Các quan chức Indonesia cho biết CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới cũng sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy pin trong năm nay.

Các công ty Hàn Quốc đã khai trương nhà máy ở Karawang, một thành phố phía đông thủ đô Jakarta. Đây là nhà máy đầu tiên ở Indonesia và sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 10 GWh. Ccác tế bào pin sẽ được sử dụng trong các mẫu xe điện của Hyundai và Kia. Các quan chức Indonesia cũng cho biết khoảng 90% sản phẩm của nhà máy sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc và Ấn Độ.

Lệnh cấm xuất khẩu quặng niken của Tổng thống Joko Widodo vào năm 2020 đã buộc các công ty nước ngoài phải đầu tư vào thị trường này. Phần lớn khoản đầu tư đó đến từ các công ty Trung Quốc vào lĩnh vực chế biến niken. Indonesia đã và đang đưa ra các ưu đãi như giảm thuế để thu hút các khoản đầu tư liên quan đến niken và xe điện từ khắp nơi trên thế giới. Hyundai cho biết vào năm 2021 rằng chính phủ Indonesia đã đồng ý cung cấp nhiều ưu đãi và phần thưởng khác nhau để hỗ trợ hoạt động ổn định của nhà máy pin của họ.

Kể từ khi Hyundai và LG Energy lần đầu tiên công bố họ sẽ mở một nhà máy sản xuất pin ở Indonesia, nhu cầu về xe điện đã chậm lại. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết nước này sẽ được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi toàn cầu sang giao thông sạch hơn.

Kai Wei Ang, nhà kinh tế ASEAN tại BofA Securities, cho biết: “Indonesia đang ở giai đoạn đầu của quá trình sản xuất xe điện và sẽ được hưởng lợi từ lợi nhuận gia tăng trong dài hạn, bất kể xe điện di chuyển theo tốc độ nhanh hay chậm”.

Indonesia đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất 600.000 xe điện chạy pin (BEV) vào năm 2030, do đó, việc sản xuất 50.000 chiếc sedan Kona Electric của Hyundai mỗi năm sẽ bổ sung đáng kể vào năng lực sản xuất của Indonesia. Sản lượng này ước tính sẽ giảm lượng khí thải CO2 khoảng 160 nghìn tấn , giảm nhập khẩu nhiên liệu 45 triệu lít  và tiết kiệm trợ cấp nhiên liệu lên tới 131 tỷ Rp (8 triệu USD) mỗi năm và sẽ tăng theo số lượng.

Ngoài ra, với việc sử dụng pin LG sản xuất trong nước của Kona Electric, giá trị hàm lượng nội địa (TKDN) của xe điện vốn ban đầu là 40% có thể tăng cao hơn nhiều, đạt gần 80%. Đây là bước đi đầu tiên nhằm khuyến khích gia tăng giá trị gia tăng từ ngành sản xuất trong nước.

Kai Wei Ang cũng cho biết: “Việc thành lập hệ sinh thái pin lithium và ngành công nghiệp xe điện này không chỉ giúp Indonesia trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực mà còn nhấn mạnh sự cống hiến của chúng tôi trong việc giảm lượng khí thải carbon, cải thiện chất lượng không khí và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Theo Reuters

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/so-huu-mot-mo-vang-lon-nhat-the-gioi-quoc-gia-chau-a-nay-tro-thanh-ong-trum-moi-noi-nganh-pin-xe-dien-loat-dai-bang-vua-den-xay-to-a64105.html