Như Báo Người Lao Động thông tin, trưa 7-7, trong phiên livestream trên TikTok của "Hằng Du mục", chỉ sau 5 phút đã bán sạch lượng sầu riêng đưa ra.
Anh Phạm Ngọc Anh Tùng, người sáng lập Công ty TNHH Công nghệ và Thương mại UFO (FoodMap Asia) - đại diện phía nhà bán, thông tin ở khung giờ buổi trưa, khách hàng đã đặt 12 tấn sầu riêng của 1 container (khoảng 15-17 tấn).
Thông tin này được dư luận đón nhận hồ hởi, như một dấu hiệu tích cực của việc tiêu thụ nông sản tươi qua kênh online.
Thế nhưng, đến khung giờ mở bán buổi tối, vào khoảng 20 giờ 45 phút đến 21 giờ 15 phút, thì có sự cố xảy ra.
Ngoài việc trục trặc trặc về giỏ hàng khi liên tục báo "hết hàng" dù thực tế vẫn còn, vấn đề lớn nhất là những câu nói bị cho là "kém duyên" của đại diện nhà vườn trong phiên livestream.
Cụ thể, đại diện nhãn hàng bị cho là nói quá nhiều, lấn lướt chủ nhà "Hằng Du mục"; trêu đùa quá trớn với "Quang Linh Vlog" (có 4,1 triệu người theo dõi trên TikTok, người livestream cùng) khiến anh "sượng trân", như: không cho ăn sầu riêng, không mời đến lễ hội sầu riêng Krông Pắk…
Ngay tại phiên livestream, nhiều ý kiến bình luận đã phàn nàn về nhân vật này và đến hôm sau thì sự việc được đẩy lên cao. Theo đó, nhiều người dùng mạng xã hội đã đăng tải những trạng thái, bình luận và làm video kêu gọi hủy đơn hàng.
Một tài khoản TikTok đã làm video tổng hợp những lần đại diện nhà vườn khiến "Quang Linh Vlog" "xịt keo", đồng thời cho biết đã chính thức hủy 3 đơn hàng "do mua hàng vì yêu mến Hằng Du mục và Quang Linh, chứ muốn ăn sầu riêng thì ra chợ là có".
Người xuất hiện trong khung giờ livestream sầu riêng của "Hằng Du mục" có biệt danh là "O Huyền sầu riêng" (Nguyễn Thái Huyền) – cũng nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp về sầu riêng. Nguyễn Thái Huyền có trang Facebook với 110.000 người theo dõi, kênh TikTok 93.200 người theo dõi và có nhiều clip hơn 1 triệu view.
Nhiều cư dân mạng đã vào các trang mạng xã hội của Nguyễn Thái Huyền để bình luận tiêu cực và thả biểu tượng phẫn nộ nên sau đó, cô đã phải khóa phần bình luận.
Đến chiều tối 8-7, kênh TikTok của FoodMap Asia lần đầu lên tiếng về phiên livestream sầu riêng tối 7-7 với thông điệp "Cả nhà đừng vội hủy đơn nhé! Vì…) . Chỉ sau 3 giờ, dòng trạng thái này đã có hơn 1,3 triệu lượt xem và khoảng 5.600 bình luận.
Trao đổi với phóng viên tối 8-7, Phạm Ngọc Anh Tùng xác nhận người livestream tối 7-7 "chưa ổn lắm" nên anh đang phải xử lý một số vấn đề phát sinh.
Theo anh Tùng, "O Huyền" là đại diện 1 trong số các nhà vườn tại Đắk Lắk cung cấp sầu riêng cho phiên livestream. "Tại các phiên livestream nông sản tương tự, FoodMap Asia cũng mời nhà vườn hoặc người địa phương lên để tương tác với người dùng" - anh giải thích.
Theo anh Tùng, phần livestream buổi trưa của đại diện nhà vườn thì ổn nhưng đến buổi tối thì có một số nội dung "ngoài kịch bản".
"Dù khách hàng có hủy đơn nhưng hiện vẫn trong tầm kiểm soát. Chúng tôi đang theo dõi tiếp tình hình để xử lý. Nhiều khách hàng đã phản hồi nhận được sầu riêng, chất lượng tốt – là động lực cho chúng tôi cố gắng trong chiến dịch bán sầu riêng này" – anh Tùng bộc bạch.