Trước đó, giai đoạn 2019-2020 khi dẫn dắt Khối Khách hàng lớn (CIB), ông Phạm Như Ánh đã nhìn nhận "tín dụng xanh" là hướng đi tất yếu. MB xác định năng lượng tái tạo là xu hướng phát triển của Việt Nam và ưu tiên cấp tín dụng cho lĩnh vực này, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời. Cách đây 3 năm, ông Phạm Như Anh đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất với các cơ quan quản lý cần có tầm nhìn xây dựng cơ chế cho tín dụng xanh, ưu tiên giới hạn tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng cho vay vào các dự án năng lượng xanh hàng năm. Theo ông, cần có các chương trình hỗ trợ hoặc kết nối với các định chế tài chính nước ngoài để có chương trình tái cấp vốn, phát hành trái phiếu xanh ưu đãi cho các ngân hàng, doanh nghiệp tham gia vào nhiều chương trình tín dụng xanh.
Đại diện MB cũng có nhiều đề xuất với Bộ Công thương, EVN, Bộ Tài chính để có những hành lang pháp lý cũng như giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy lĩnh vực năng lượng tái tạo để lĩnh vực này có nhiều đóng góp hơn vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, ông cho rằng cần có các chính sách thông thoáng hơn, hỗ trợ việc huy động vốn của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này. Trong đó, đối với Nghị định 81/2020-NĐ-CP, ông cho rằng cần xem xét không giới hạn số đợt phát hành trái phiếu vì các dự án điện gió phải thi công mất 2-3 năm nên việc giới hạn các đợt phát hành làm cho các chủ đầu tư không huy động được nguồn vốn thông qua hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Đến nay, MB vẫn là một trong những ngân hàng "năng nổ" nhất cung ứng vốn cho lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Nhà băng MB hiện cung cấp tài chính cho hơn 30 dự án điện mặt trời và điện gió với tổng quy mô vào khoảng 70.000 tỷ đồng, giúp các chủ đầu tư tạo ra khoảng 3.600 MW điện năng lượng tái tạo, góp phần gia tăng nguồn năng lượng sạch đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Các dự án năng lượng tái tạo với những nhà đầu tư có thương hiệu và uy tín tại các khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ… đều đang có sự góp sức từ dòng tín dụng do MB cung cấp và thu xếp.
Theo ông Phạm Như Ánh, thời gian tới, MB vẫn tiếp tục ưu tiên cho các lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là sau khi Quy hoạch Điện 8 chính thức được phê duyệt, tạo nhiều điều kiện cho lĩnh vực này phát triển. Ông cũng nói thêm, việc ưu tiên tín dụng của một Ngân hàng Xanh không chỉ dành cho lĩnh vực điện gió, điện mặt trời mà còn rộng hơn thế, tức là có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp có hoạt động thân thiện với môi trường. Ví dụ khách hàng vay có công nghệ sản xuất ít phát thải ra môi trường, có công nghệ tái chế,…sẽ được ngân hàng có những hỗ trợ về phí, lãi suất. MB cũng có quỹ để phục vụ cho những gói ưu đãi này.
Cũng theo CEO MB, tín dụng xanh chỉ là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất của mục tiêu Ngân hàng Xanh mà MB hướng tới. Điều đầu tiên, nội tại của ngân hàng phải thân thiện với môi trường và văn hoá sống xanh được lan toả đến từng cán bộ, nhân viên trong ngân hàng, chẳng hạn như việc sử dụng các vật liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng trong văn phòng. Điều này đã được MB thực hiện nhiều năm qua, đặc biệt việc chuyển đổi số toàn bộ quy trình đã giúp MB sớm đạt được mục tiêu này, hiện nay hầu hết hoạt động nội bộ của MB đã không còn sử dụng đến giấy tờ mà được thực hiện số hoá. Tỷ lệ hoạt động vận hành nội bộ không giấy tờ của MB gần đạt con số 100%.
Áp dụng các tiêu chí ESG, Ngân hàng Quân đội đã đạt được những con số ấn tượng
Bên cạnh đó, MB cũng giúp các khách hàng, đối tác trong hệ sinh thái của mình giải quyết các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững. Ví dụ như thông qua việc tương tác trên nền tảng công nghệ, cả MB và khách hàng đều tiết kiệm được giấy tờ tiết kiệm được cả việc di chuyển từ đó giảm phát thải ra môi trường. Đặc biệt, MB cũng sẽ có sự hỗ trợ cho khách hàng trong câu chuyện chuyển đổi xanh, có thể dưới hình thức tài trợ bằng tài chính, hoặc mời chuyên gia tư vấn, đồng hành cùng khách hàng trong quá trình này.
CEO MB tin rằng, thông qua các hành động thực tiễn của ngân hàng, mô hình Ngân hàng Xanh của MB sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của xã hội, đặc biệt là khi hệ sinh thái của MB hiện nay rất lớn, sở hữu tới gần 24 triệu khách hàng vào cuối tháng 6/2023, tương đương với hơn 24% dân số cả nước.