Vẫn còn nhiều thách thức cần phải giải quyết
Đây là một sự kiện quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số của Việt Nam, đồng thời phản ánh sự quan tâm của Chính phủ đối với việc cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hội nghị cần tập trung rà soát các chỉ tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Ông yêu cầu các nhiệm vụ đã được thực hiện tốt cần tiếp tục phát huy, trong khi những nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu cần có giải pháp đột phá và tăng tốc hơn nữa.
Đà Nẵng, với những thành công nổi bật trong chuyển đổi số, là lựa chọn lý tưởng để tổ chức hội nghị này. Đà Nẵng không chỉ là điển hình trong việc triển khai Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số mà còn là mô hình để các địa phương khác học tập và áp dụng.
Thủ tướng cũng chỉ ra rằng chuyển đổi số không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là lựa chọn chiến lược trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kinh tế và xã hội mà đã lan rộng ra các ngành nghề khác, thậm chí ảnh hưởng đến các vấn đề quan trọng của quốc gia. Chính vì thế, chuyển đổi số cần được thực hiện một cách toàn cầu, toàn diện nhưng vẫn phải tập trung vào lợi ích của người dân.
Trong hội nghị, Thủ tướng đã chỉ rõ những thành công và tồn tại trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là trong việc chuyển đổi từ giấy tờ truyền thống sang môi trường mạng nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần phải giải quyết. Những vấn đề như công tác lãnh đạo, điều hành chưa đáp ứng kịp yêu cầu thực tiễn, hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, và hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến vẫn còn hạn chế là những điểm cần chú ý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất một số vấn đề cần thảo luận tại hội nghị, bao gồm việc đánh giá kết quả về nhận thức, tư duy, lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện để mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Ông khuyến khích chia sẻ những mô hình và kinh nghiệm hay để cải thiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Cần nhìn thẳng vào thực tế để điều chỉnh các vấn đề còn tồn tại và xây dựng thể chế phù hợp, đồng thời huy động nguồn lực từ doanh nghiệp và nhân dân.
Theo báo cáo tại hội nghị, Việt Nam đã trải qua hai giai đoạn phát triển dịch vụ công trực tuyến kể từ năm 2011. Giai đoạn đầu là khởi đầu với số lượng dịch vụ công trực tuyến còn ít, trong khi giai đoạn sau chứng kiến sự phát triển đột phá về số lượng dịch vụ. Tuy nhiên, kết quả đạt được không đồng đều giữa các bộ ngành và địa phương. Một số địa phương đã đạt tỉ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến toàn trình cao, trong khi nhiều địa phương khác vẫn còn thấp, trung bình đạt khoảng 17,9%.
Việc phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình là mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách thuận tiện, hiệu quả. Để đạt được mục tiêu này, cần tập trung vào việc cải thiện và mở rộng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời đảm bảo rằng mọi hoạt động của công chức, viên chức đều được thực hiện trên môi trường mạng. Điều này sẽ giúp Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử và chuyển sang giai đoạn Chính phủ số.
Nhờ đâu Đà Nẵng dẫn đầu dịch vụ công trực tuyến?
Trong khi đó, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chia sẻ những giải pháp quan trọng giúp thành phố đạt được những kết quả nổi trội trong lĩnh vực này.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, trong nhiều năm qua, thành phố đã xem chuyển đổi số là "động lực mới" và là "chìa khóa" để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển. Đà Nẵng đã tích cực triển khai chuyển đổi số với sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị.
Hằng năm, thành phố đều ban hành kế hoạch với các chỉ tiêu cụ thể về cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, trong năm 2024, có tới 12/20 chỉ tiêu về phát triển chính quyền số liên quan đến dịch vụ công trực tuyến và dữ liệu số.
Tính đến tháng 7/2024, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Đà Nẵng đứng đầu cả nước với tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 95%, vượt xa mức trung bình 55% của các tỉnh thành khác. Tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình cũng đạt 65%, so với mức trung bình chỉ 17%. Tỉ lệ số hóa kết quả thủ tục hành chính đã đạt 64%, với 100% kết quả mới được số hóa đưa vào kho kết quả.
Để đạt được thành quả này, Đà Nẵng đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến đến 50% so với hồ sơ trực tiếp, và giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan. Hiện tại, 128 thủ tục hành chính đã được giải quyết trong ngày. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đã được nâng cấp với đầy đủ chức năng và kết nối với nền tảng công dân số, kho kết quả TTHC số và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Ngoài việc giảm thủ tục hành chính nhờ kho dữ liệu số, Đà Nẵng cũng mở rộng các kênh nộp hồ sơ trực tuyến qua mô hình "đại lý dịch vụ công trực tuyến " và tổ chức "thôn/tổ điện tử" để hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các doanh nghiệp và bưu điện cũng được huy động để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Dù đạt được kết quả tích cực, Chủ tịch UBND thành nhận Đà Nẵng thừa nhận vẫn còn nhiều thách thức. Một số thủ tục hành chính vẫn yêu cầu gặp mặt trực tiếp và xuất trình giấy tờ, và một số cơ quan chưa triển khai các giải pháp một cách triệt để.
Ông Lê Trung Chinh cam kết, trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hiện có, triển khai kết luận của Thủ tướng, hướng dẫn của các bộ ngành, và tham khảo các giải pháp từ những địa phương khác để nâng cao hơn nữa hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-chuyen-doi-so-phai-tap-trung-vao-loi-ich-cua-nguoi-dan-a72019.html