Ngân hàng VPBank vừa có thông báo đến khách hàng cảnh giác về chiêu trò lừa đảo khi giao dịch ví điện tử.
VPBank dẫn lại dự báo từ FiinGroup, theo đó, đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam. Với sự tiện dụng, nhanh chóng, số lượng ví điện tử đang ngày càng tăng, những chiêu thức lừa đảo qua kênh thanh toán này cũng ngày càng đa dạng và tinh vi.
VPBank nêu rõ, các đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo là nhân viên của ví điện tử lớn như: VNPAY, ZaloPay… gọi điện thoại/email/nhắn tin qua Zalo để tiếp cận người dùng. Các mục đích mà đối tượng lừa đảo đưa ra như: hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, vay tiền online, thông báo trúng thưởng, chăm sóc và lấy ý kiến khảo sát khách hàng… Để được hỗ trợ, khách hàng cần mở một tài khoản ví điện tử.
Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu khách hàng quét mã QR, click vào đường link. Khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng/thẻ tín dụng để hỗ trợ thủ tục vay/ nhận thưởng hoặc tạo tài khoản ví. Kẻ gian thường yêu cầu cung cấp: tên, CCCD, Số tài khoản, mật khẩu, số thẻ, mã CCV, OTP…
Sau khi có các thông tin của khách hàng cung cấp, kẻ gian sẽ tự tạo và kiểm soát ví điện tử đó. Từ các thông tin và mã OTP mà khách hàng cung cấp, kẻ gian sẽ liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng của khách hàng và thực hiện rút tiền từ tài khoản ngân hàng về ví và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
VPBank khuyến cáo người dùng cần cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ. Đồng thời, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã bảo mật OTP/Smart OTP, thông tin số thẻ, mã số bí mật CCV/CVV dưới bất kỳ hình thức nào, cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng hay nhân viên ví của ví điện tử. Đồng thời không đăng ký tài khoản hoặc định danh ví điện tử hộ người khác.
Ngoài ra VPBank khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin bằng cách kiểm soát chức năng thanh toán trực tuyến của thẻ.