Ngày 11/9, tại Quảng Ninh, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng.
Buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Truyền thông, Văn phòng NHNN, Vụ Tài chính – Kế toán, Cục Phát hành và Kho quỹ, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM), lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, TP.Hải Phòng.
Thiệt hại của các TCTC tại Quảng Ninh ước tính hơn 27 tỷ đồng, hơn 11.000 khách hàng bị ảnh hưởng
Tại buổi làm việc, báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các tổ chức tín dụng (TCTD) sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các đơn vị ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại.
Qua nắm bắt tình hình ban đầu, các đơn vị ngành Ngân hàng Quảng Ninh không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị ngân hàng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất, nhất là các đơn vị trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như TP.Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM.
Sau cơn bão số 3, trụ sở làm việc (chi nhánh, các phòng giao dịch) và các cơ sở vật chất khác (trụ máy ATM, máy móc thiết bị, biển hiệu, mái tôn, cây xanh,…) của hầu hết các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị ảnh hưởng và hư hỏng, trong đó một số đơn vị bị thiệt hại khá nặng, có 2 phòng giao dịch của NHTM phải tạm ngừng hoạt động để khắc phục. Ngay sau khi bão đi qua, các đơn vị đã tập trung huy động lực lượng để khắc phục tạm thời các tài sản bị hư hỏng, để duy trì hoạt động bình thường ngay trong ngày 9/9/2024.
Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn.
Đối với khách hàng của các TCTD, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng. Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).
Hải Phòng: Hầu hết các TCTD đều bị ảnh hưởng và có thiệt hại, 890 khách hàng với dư nợ hơn 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng
Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.Hải Phòng cho biết, đến thời điểm 10/9/2024, qua số liệu báo cáo nhanh các chi nhánh TCTD, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đảm bảo an toàn về người và an toàn kho quỹ. Hầu hết các chi nhánh TCTD, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện, dự kiến hoạt động trở lại bình thường trước ngày 13/9/2024.
Do ảnh hưởng của bão số 3, hầu hết các chi nhánh TCTD và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động…bị hư hại.
Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 9/9/2024 đã có văn bản gửi Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn...
Bên cạnh đó, tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để động viên người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.