Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050 nước ta sẽ có 33 cảng hàng không (hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác). Trong đó, đáng chú ý là Vùng thủ đô được quy hoạch cảng hàng không, sân bay thứ 2 nằm ở phía Nam và Đông Nam.
Cảng hàng không thứ 2 của Vùng thủ đô được nghiên cứu, xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài sau năm 2050. Tuy nhiên, đến nay chưa có vị trí cụ thể, một số vị trí tại các tỉnh phía Nam Hà Nội đã được đề xuất như: Hải Dương, Hà Nam, Ứng Hòa (Hà Nội)...
Dù không nằm trong vùng thủ đô Hà Nội, nhưng đầu tháng 3/2021, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã đề xuất quy hoạch Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế thứ 2 trong Vùng thủ đô. Trong ảnh là toàn cảnh khu vực dự kiến xây dựng cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng.
Vị trí sân bay quốc tế Tiên Lãng dự kiến nằm tại huyện Tiên Lãng (gần bãi biển Vinh Quang). Tại đây, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 135 km; Cách thành phố Thái Bình khoảng 60 km; Cách trung tâm thành phố
Sau khi được đề xuất, đến năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Đặc biệt, thời gian vừa qua, Đề án Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng (KKT) được thành phố nghiên cứu xây dựng. Theo Đề án, Khu kinh tế này rộng khoảng 200 km2, vốn đầu tư lên đến 400.000 đến 600.000 tỷ đồng. Điểm nhấn của đề án là sân bay quốc tế Tiên Lãng dự kiến có diện tích 1.150 ha (11,5 km2), vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng (Heza).
Theo tìm hiểu, đây không phải lần đầu tiên sân bay quốc tế tại huyện Tiên Lãng được nhắc đến. Trước đó, vào năm 2011, Thủ tướng Chính Phủ đã có văn bản phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay quốc tế Hải Phòng tại 4 xã của huyện Tiên Lãng.
Theo văn bản 2011, sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng sẽ là sân bay dân dụng cấp 4F (Theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Quy mô diện tích của sân bay khoảng 4.500 ha (tương đương 45 km2). Đây sẽ là sân bay quốc tế và dự bị cho sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo ghi nhận, vị trí dự kiến xây dựng sân bay quốc tế Tiên lãng chủ yếu là đất ven biển. Tại đây chỉ có ít nhà dân và một số nhà tạm được dựng lên.
Việc di chuyển đến sân bay hiện tại đang được đầu tư xây dựng, nổi bật nhất là tuyến đường ven biển dài 550 km từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. Trong ảnh là cầu vượt sông Văn Úc, cây cầu nằm trong tuyến đường ven biển cách vị trí xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng chỉ 5 km.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã khảo sát rất kỹ các khu vực thuộc vùng Đông Bắc Bộ. Đặt sân bay tại Tiên Lãng (Hải Phòng) hội tụ đủ mọi điều kiện lý tưởng nhất: Hầu như không phải di dời dân, vị trí thuận lợi giao thông kết nối với các địa phương như: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khả thi nhất.
Việc xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng nói riêng và sân bay thứ 2 Vùng thủ đô nói chung sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho kinh tế của vùng. Đầu tiên, sẽ giúp giảm áp lực cho sân bay quốc tế Nội Bài, Cát Bi hiện tại, tăng cường khả năng tiếp nhận lưu lượng hành khách và hàng hóa. Bên cạnh đó còn cung cấp điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và du khách đến thăm, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.