Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cơ quan soạn thảo Luật phải lý giải kỹ lưỡng vì sao phải sửa luật, sửa những điều gì và sửa như thế nào?

Luật hoá những vấn đề đã rõ

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, sáng 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).

Đề cập về nội dung cơ bản của việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, ông Cao Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) gồm 4 chương, 20 điều. 

Dự án Luật đã bám sát theo các nhóm chính sách tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đã được Quốc hội đồng ý. 

Đồng thời, dự án Luật đã luật hóa một số nội dung đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Đối với việc luật hóa nội dung quy định tại Nghị quyết số 107/2023/QH15 về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, qua nghiên cứu, rà soát cho thấy, mặc dù Nghị quyết số 107 có hiệu lực từ kỳ tính thuế năm 2024 song việc kê khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung có thời hạn từ 12 - 18 tháng sau khi kết thúc năm tài chính 2024. 

Theo đó, trên thực tế, tới năm 2026 doanh nghiệp mới đến thời hạn áp dụng quy định tại Nghị quyết số 107 và chưa thể đánh giá được hiệu quả và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn thực hiện. 

Do vậy, tại dự án Luật chưa bổ sung nội dung luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 107 nêu trên để đảm bảo nguyên tắc, quan điểm xây dựng Luật là "Luật hoá những vấn đề đã rõ, đã được thực tế kiểm nghiệm là phù hợp, bao gồm cả những nội dung đã được thực hiện ổn định tại các văn bản dưới Luật".

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết về quy định liên quan đến thu nhập phải nộp thuế (thu nhập chịu thuế), cơ quan thẩm tra đề nghị cân nhắc tính phù hợp của nội dung quy định tại khoản 2 Điều 2 để lựa chọn phương án quy định nội dung này tại Điều 2 (quy định về người nộp thuế) hoặc tại Điều 3 (quy định về thu nhập chịu thuế). 

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh (Ảnh: Quochoi.vn).

Ngoài ra, đối với việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập phát sinh tại Việt Nam từ các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên nền tảng số, dự thảo Luật không quy định cụ thể và giao Chính phủ quy định. 

Dự thảo Nghị định chưa quy định các nội dung này, đề nghị cần làm rõ về định hướng quản lý thu thuế đối với các đối tượng này.

Về cơ sở thường trú trong các hoạt động kinh doanh dựa trên thương mại điện tử và trên nền tảng số. Theo báo cáo thuyết minh dự án Luật, thực tiễn phát triển của các hoạt động kinh doanh thông qua thương mại điện tử và các nền tảng số xuyên biên giới cho thấy sự bất cập về khái niệm cơ sở thường trú đang được quy định tại Luật hiện hành và các Hiệp định thuế (căn cứ trên hiện diện vật lý), chưa đáp ứng được thực tế của loại hình kinh doanh sử dụng cơ sở thường trú "ảo" - không có hiện diện vật lý.

Tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn giữ khái niệm cơ sở thường trú hiện hành tại khoản 2 Điều 2 về người nộp thuế, theo đó, vấn đề vướng mắc, bất cập liên quan đến nội dung về cơ sở thường trú về cơ bản chưa được giải quyết trong dự thảo Luật. Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ cần giải trình rõ hơn về vấn đề này.

Sửa Luật đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế

Đóng góp ý kiến vào việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cơ quan soạn thảo Luật phải lý giải kỹ lưỡng vì sao phải sửa luật, sửa những điều gì và sửa như thế nào.

Theo quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, trong Luật hiện hành đang vướng mắc ở những điều gì thì nên sửa ngay cái đó. Những điều nào "đã chín, đã rõ" thì sửa, cái gì chưa rõ thì phải tiếp tục nghiên cứu. 

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)- Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Nếu sửa toàn diện Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì phải có sự đánh giá tác động. Việc sửa đổi những điều mới thì phải tốt hơn những cái cũ. Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp phải đảm bảo thu ngân sách Nhà nước, khắc phục tình trạng trốn thuế, thất thu thuế; việc sửa đổi Luật phải đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đề nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nhấn mạnh đến việc đổi mới cách làm luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, những nhiệm vụ nào thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội thực hiện. 

Những gì thuộc chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ thì Chính phủ triển khai. Việc làm này cũng là đảm bảo chất lượng luật được tốt nhất trước khi trình ra Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 8.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/thuong-vu-quoc-hoi-cho-y-kien-ve-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-sua-doi-a75215.html