Đại án Vạn Thịnh Phát: Vì sao Công ty Setra phát hành thành công trái phiếu dù đang thua lỗ?

Do báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra thể hiện lỗ nên Trịnh Quang Công đã yêu cầu lãnh đạo tại Công ty Setra làm nhiều “thủ thuật” để chuyển từ lỗ sang lãi, giúp Setra phát hành thành công 20 triệu trái phiếu vào năm 2020.

Loạt chỉ đạo "làm sạch" báo cáo tài chính năm 2019 từ lỗ sang lãi của Công ty Setra

Sáng 23/9, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, tiếp tục phần xét hỏi.

Đại án Vạn Thịnh Phát: Vì sao Công ty Setra phát hành thành công trái phiếu dù đang thua lỗ?- Ảnh 1.

Bị cáo Trịnh Quang Công là "mắt xích" quan trọng trong việc phát hành thành công 20 triệu trái phiếu, có giá trị trên 2.000 tỷ đồng.

HĐXX tập trung làm rõ việc phát hành gói 2.000 tỷ đồng trái phiếu tại Công ty Setra. Theo đó, khoảng tháng 6/2020, thực hiện chỉ đạo của Trương Mỹ Lan và Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng (quyền Tổng Giám đốc SCB) đã họp với Trịnh Quang Công (Giám đốc Công ty Acumen) và các Phó Tổng Giám đốc của SCB để thống nhất chọn Công ty Setra phát hành trái phiếu để thanh toán tiền gốc, lãi cho gói trái phiếu của Công ty An Đông.

Thực hiện theo chỉ đạo, Trịnh Quang Công thông báo cho Trần Văn Tuấn (Chủ tịch HĐQT Công ty Setra) về tinh thần cuộc họp trên, đồng thồi yêu cầu Tuấn chuẩn bị hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính phục vụ phát hành trái phiếu.

Từ ngày 04/8/2020 đến ngày 07/8/2020, Trần Văn Tuấn đã ký ban hành Nghị quyết số 01/2020/NQ-ĐHĐCĐ-STR về việc phê duyệt phát hành trái phiếu riêng lẻ và 20 nghị quyết thông qua phương án phát hành 20 mã trái phiếu, tổng trị giá 2.000 tỷ đồng.

Do không đủ điều kiện về năng lực tài chính để phát hành trái phiếu nên Trịnh Quang Công đã yêu cầu Báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra phải được Kiểm toán có ý kiến chấp thuận toàn phần.

Thực hiện chỉ đạo này, Trần Văn Tuấn và Trần Thị Lan Chi (Kế toán trưởng Công ty Setra) đã làm thủ tục thoái toàn bộ vốn của Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú thông qua các hợp đồng chuyển nhượng vốn "khống" tại thời điểm tháng 6/2020, nhưng ghi lùi ngày thành 20/12/2019, để Báo cáo tài chính năm 2019 của Setra chuyển từ lỗ sang lãi, rồi chuyển Báo cáo tài chính này cho Công ty Kiểm toán A&C.

Bằng nhiều thủ thuật khác nhau, trong đó có việc "hiệp thương" với Công ty Kiểm toán A&C, Báo cáo tài chính của Công ty Setra đã được chấp nhận toàn phần, giúp cho Công ty Setra đủ điều kiện về năng lực tài chính phát hành trái phiếu năm 2020.

Từ đó, Công ty Setra phát hành thành công 20 triệu trái phiếu với tổng số tiền 2.000 tỷ đồng. Số trái phiếu này được Công ty Điền Gia Cát mua sơ cấp.

Sau khi hợp thức nhà đầu tư sơ cấp 20 triệu trái phiếu do Công ty Setra phát hành, từ ngày 01/9/2020 đến ngày 06/01/2021, Công ty Điền Gia Cát đã ký 77 hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 20 triệu trái phiếu cho Công ty chứng khoán TVSI để bán ra thị trường thu tổng số hơn 2.000 tỷ đồng và chuyển lại cho Công ty Điền Gia Cát để chuyển tiếp cho 5 cá nhân được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuê ký chứng từ rút tiền mặt, cắt đứt dòng tiền và để Trương Mỹ Lan sử dụng cho mục đích cá nhân, dẫn đến mất khả năng trả nợ trái phiếu.

Tính đến ngày khởi tố vụ án 07/10/2022, Công ty Setra còn dư nợ 2.000 tỷ đồng của 2.431 bị hại, không có khả năng thanh toán.

Lãnh đạo Công ty Setra nói mọi hồ sơ đều được làm sẵn

Bị cáo buộc hành vi giúp sức cho Trương Mỹ Lan lừa đảo, chiếm đoạt hàng ngàn tỷ thông qua việc phát hành lô trái phiếu tại Công ty Setra, bị cáo Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Theo bị cáo Công, sau khi nhận chỉ đạo phát hành trái phiếu của Công ty Setra từ Trương Khánh Hoàng (Tổng Giám đốc SCB), bị cáo Công đã trao đổi, làm việc với Công ty chứng khoán Tân Việt và liên hệ, yêu cầu lãnh đạo Công ty Setra thu thập, chuẩn bị tài liệu hồ sơ pháp lý, báo cáo tài chính để cung cấp cho Công ty chứng khoán Tân Việt phục vụ cho phát hành trái phiếu.

Về Báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty Setra chuyển từ lỗ sang Lại, Trịnh Quang Công thừa nhận có trao đổi bạc bạc với Trần Văn Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Setra) và Trần Thị Lan Chi (kế toán trưởng Công ty Setra) về việc thoái vốn của Setra tại Công ty Khang Thành Phú.

Chính điều này đã giúp Công ty Setra chuyển từ lỗ sang lãi và sau đó được Công ty kiểm toán A&C chấp thuận phát hành báo cáo kiểm toán độc lập với ý kiến chấp nhận toàn phần, giúp cho Công ty Setra đủ điều kiện về năng lực tài chính phát hành trái phiếu năm 2020.

Tuy nhiên, 2 bị cáo Trần Văn Tuấn và Trần Thị Lan Chi phủ nhận các cáo buộc và lời khai của Trịnh Quang Công nói trên. Bị cáo Tuần và Chi đều khẳng định không lập hồ sơ thoái vốn Công ty Setra tại Công ty Khang Thành Phú.

Đồng thời, 2 bị cáo này còn khai hồ sơ thoái vốn của Công ty Setra đã được lập từ trước từ Văn phòng Tập đoàn Vạn Thịnh Phát rồi chuyển qua Công ty Setra để ký.

"Trịnh Quang Công có trao đổi với bị cáo về việc Công ty Setra sẽ phát hành trái phiếu và có được yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý. Còn việc kế hoạch phát hành trái phiếu như thế nào, ai là người mua thì bị cáo không biết, bị cáo Trần Văn Tuấn khẳng định tại tòa.

Còn bị cáo Trần Thị Lan Chi thừa nhận biết báo cáo tài chính năm 2019 của Setra lỗ và có được cấp trên chỉ đạo thực hiện điều chính. Do làm theo chỉ đạo cấp trên nên mới xảy ra sai phạm nên giờ bị cáo rất ân hận, mong được HĐXX xem xét vì không được hưởng lợi.

Phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi…

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/dai-an-van-thinh-phat-vi-sao-cong-ty-setra-phat-hanh-thanh-cong-trai-phieu-du-dang-thua-lo-a75236.html