PNJ vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2024”

PNJ được bình chọn là doanh nghiệp vốn hoá lớn có hoạt động quan hệ nhà đầu tư được yêu thích nhất 2024 nhờ nỗ lực không ngừng trong việc tuân thủ các quy định công bố thông tin và bảo vệ quyền, lợi ích của cổ đông.

Công ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa nhận giải thưởng Doanh nghiệp niêm yết phi tài chính có vốn hoá lớn được nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2024. Giải thưởng thuộc khuôn khổ chương trình bình chọn doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất (IR Awards) được tổ chức thường niên từ 2011 đến nay. Chương trình do Vietstock phối hợp cùng với Hiệp hội VAFE và Tạp chí FiLi đồng tổ chức. Hội đồng bình chọn là các định chế tài chính trong và ngoài nước.

h1-1727243683.jpg
Đại diện PNJ nhận giải Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2024 (Ảnh: Việt Hùng)

Để nằm trong danh sách đề cử và thắng giải thưởng này, PNJ thoả mãn hàng loạt tiêu chí đề ra bởi hội đồng gồm 36 định chế tài chính uy tín trong nước và quốc tế. Điển hình, công ty đã đạt “chuẩn công bố thông tin", công bố tài liệu bằng tiếng Anh, báo cáo tài chính được kiểm toán chấp nhận toàn phần và thu hút được nhà đầu tư nước ngoài thể hiện qua tỷ lệ sở hữu cổ phần trên 10%. Bên cạnh đó, công ty còn đáp ứng các tiêu chí về quản trị doanh nghiệp như tuân thủ quy định chia cổ tức, giao dịch cổ phiếu quỹ, có kiểm toán nội bộ và thành viên Hội đồng quản trị độc lập…

h2-1727243734.jpg
Danh sách Doanh nghiệp niêm yết được Nhà đầu yêu thích nhất 2024 (Ảnh: BTC)

Theo ban tổ chức IR Awards, PNJ được nhà đầu tư yêu thích bởi vị thế tài chính tốt nhờ công bố thông tin minh bạch, số liệu tài chính đáng tin cậy và uy tín của Ban lãnh đạo. Hơn hết, công ty xây dựng được chiến lược quan hệ nhà đầu tư bền vững để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp, tạo sự nhận biết rộng rãi về triển vọng của doanh nghiệp và hình thành những nhóm nhà đầu tư ủng hộ mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán. 

Với hơn 15 năm tham gia thị trường chứng khoán, PNJ ngày càng khẳng định được vị thế doanh nghiệp vốn hoá lớn tiêu biểu không chỉ bởi hiệu suất kinh doanh cao, mà còn vì sự chuyên nghiệp và cam kết trong hoạt động quan hệ nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, bằng việc nhận thức rõ vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh và giá trị doanh nghiệp trên thị trường vốn, PNJ đã chủ động nghiên cứu và xây dựng bộ Nguyên tắc quản trị công ty dựa trên Bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và IFC ban hành.

Đồng thời, công ty cũng áp dụng các chuẩn mực quốc tế như Thẻ điểm Quản trị công ty khu vực ASEAN (ACGS), hướng tới Bộ Nguyên tắc Quản trị công ty G20/OECD. Điều này không chỉ giúp PNJ đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay, mà còn khẳng định cam kết của công ty đối với quản trị minh bạch và hiệu quả.

h3-1727243778.jpg
PNJ không ngừng trong việc tuân thủ các quy định công bố thông tin và bảo vệ quyền, lợi ích của cổ đông (Ảnh: Việt Hùng)

Trong nhiều năm, PNJ đã thực hiện cam kết chặt chẽ với hoạt động IR trong việc gia tăng tần suất gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư và được thị trường đánh giá cao: (1) Luôn đề cao việc tuân thủ quy định về công bố thông tin định kỳ và bất thường, đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như diễn biến của thị trường bán lẻ trang sức; (2) PNJ đã chủ động tổ chức nhiều sự kiện gặp gỡ linh hoạt các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức lớn nhỏ ở nhiều khu vực địa lý khác nhau dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm bảo đảm truyền tải thông tin đầy đủ, kịp thời cũng như lắng nghe và trao đổi với các nhà đầu tư các thông tin về hoạt động của doanh nghiệp.

PNJ quan tâm bảo vệ quyền lợi và lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư thông qua tuân thủ những quy định về pháp luật, thực hiện đúng các quy định về công bố thông tin và đối xử bình đẳng với cổ đông”, ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc PNJ chia sẻ.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng toàn cầu hoá, vai trò của các hoạt động IR ngày càng trở nên quan trọng. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giao tiếp với nhà đầu tư, PNJ đã xây dựng và triển khai chiến lược quan hệ nhà đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp chặt chẽ với các chính sách trọng yếu của công ty.

Nhờ nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, cổ phiếu PNJ được nhiều nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân trong và ngoài nước đánh giá cao. Tính đến cuối năm 2023, PNJ có 13.139 cổ đông, tăng đến 4.166 cổ đông so với năm trước. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 48,95% - sát mức trần 49% - thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các định chế tài chính quốc tế đối với doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ trang sức Việt Nam. Vốn hoá thị trường của công ty tính đến cuối tháng 8/2024 đạt 34.192 tỷ đồng, nằm trong danh sách 40 doanh nghiệp niêm yết trên sàn TP HCM có vốn hoá tỷ USD.

h4-1727243810.jpg
Kênh bán lẻ PNJ mức tăng trưởng hơn 15% nhờ phủ rộng mạng lưới lên 414 cửa hàng (Ảnh: Việt Hùng)

Trong 8 tháng đầu năm 2024, PNJ đã ghi nhận doanh thu thuần 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.281 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành 72,3% kế hoạch doanh thu và 61,3% kế hoạch lợi nhuận. 

Ban lãnh đạo công ty cho biết doanh thu của các kênh chủ lực đều tăng trưởng hai chữ số trong giai đoạn này. Trong đó, động lực chính vẫn là kênh bán lẻ với mức tăng trưởng hơn 15% nhờ phủ rộng mạng lưới lên 414 cửa hàng, đa dạng danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng và triển khai hiệu quả các chương trình marketing. Sự thành công trong việc thu hút khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại cũng góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh của PNJ.

h5-1727243848.jpg
Trang sức CAO Fine Jewellery của PNJ.
h6-1727243874.jpg
PNJ là một trong những thương hiệu trang sức thường xuyên triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy bán hàng.

Theo đó, trong năm 2024, PNJ đặt mục tiêu đạt doanh thu 37.147 tỷ đồng và lợi nhuận 2.089 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 6% so với cùng kỳ. Đây đều là con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty, kỳ vọng đạt gấp 4 lần doanh thu và 8 lần lợi nhuận so với cách đây 10 năm. 

Trong các báo cáo phân tích gần đây, hầu hết công ty chứng khoán đều đánh giá cao triển vọng kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu PNJ. Điển hình, nhóm phân tích SSI Research cho rằng định giá hợp lý của PNJ trong vòng một năm tới là 120.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 21,45% so với vùng giá 98.800 đồng như hiện tại. Dự phóng được SSI Research đưa ra dựa trên kỳ vọng biên lợi nhuận cải thiện trong mùa cao điểm mua sắm cuối năm, cộng thêm nỗ lực mở rộng mạng lưới cửa hàng và giới thiệu sản phẩm mới. Đây là tín hiệu tốt cho những nỗ lực của PNJ trong thời gian qua và cùng hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai.

Hữu Luân

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/pnj-vinh-du-nhan-giai-thuong-doanh-nghiep-niem-yet-co-hoat-dong-ir-duoc-nha-dau-tu-yeu-thich-nhat-2024-a75476.html