Trương Mỹ Lan: “Tiền là của bị cáo, không phải của SCB”

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng, số tiền bị cáo nhờ tài xế chở là tiền bị cáo thực hiện dự án FDI, chứ không phải tiền có nguồn gốc từ SCB hay tiền có do bán trái phiếu.

Trương Mỹ Lan: "Lời khai của các lãnh đạo SCB là chưa rõ, gây hiểu nhầm…"

Ngày 25/9, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, tiếp tục phần xét hỏi.

Trương Mỹ Lan: “Tiền là của bị cáo, không phải của SCB”- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan mong HĐXX xem xét lại số tiền bị cáo buộc phạm tội Rửa tiền.

Tại phiên tòa, trong khi 7 bị cáo đồng phạm của Trương Mỹ Lan khai mọi việc đều làm theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, thì nữ bị cáo này cho rằng, lời khai của họ là chưa rõ, gây hiểu nhầm.

Tuy nhiên, bị cáo Lan nói bản thân vẫn tôn trọng lời khai của các bị cáo và không có ý kiến gì. Về phần mình, bị cáo Trương Mỹ Lan mong HĐXX xem xét lại số tiền cáo buộc chịu trách nhiệm trong tội Rửa tiền là gần 446.000 tỷ đồng.

Theo bị cáo Lan, trong suốt 10 năm tái cơ cấu SCB, bị cáo đã rất cố gắng, các hành vi phạm tội mà bị cáo bị cáo buộc đều thể hiện giống như ở giai đoạn 1.

"Nhưng cũng chỉ có hành vi đó, số tiền đó (số tiền gần 446.000 tỷ đồng – PV) mà bị cáo bị quy buộc về 4 tội danh: Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, Tham ô tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới", bị cáo Lan nêu thắc mắc.

Cũng theo bị cáo Lan, cáo trạng cáo buộc bị cáo chỉ đạo lãnh đạo SCB chi nhiều khoản tiền cho mục đích cá nhân của bị cáo, nhưng trên thực tế điều này không đúng.

Giải thích thêm, bị cáo Lan nói rất nhiều khoản tiền khi giải ngân từ SCB là để trả nợ cho các khoản vay cũ. HĐXX hỏi khoản vay cũ là khoản vay nào, bị cáo Lan đáp: "Đó là các khoản vay của SCB nhằm tái cơ cấu lại các khoản nợ của ngân hàng, chứ không phải sử dụng để trả nợ cho các khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát".

Lời khai của Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung (đều là cựu Phó Tổng Giám đốc SCB) về việc tiền giải ngân từ SCB là để trả nợ cho các khoản vay là không sai. Tuy nhiên, theo bị cáo Lan, cách nói này là chưa rõ, gây hiểu nhầm và làm trầm trọng thêm tình trạng của bị cáo.

Hơn 4 năm, ông Chu Lập Cơ tiêu hết 225,5 tỷ đồng bằng thẻ tín dụng

Bị cáo Lan cũng cho biết, bị cáo không sử dụng tiền giải ngân từ SCB để trả nợ cho các ngân hàng khác, vì Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không vay các ngân hàng khác. "Bị cáo không vay mượn, cũng không lấy danh Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đề vay mượn", bị cáo Lan khẳng định.

Về số tiền hàng trăm tỷ nộp thanh toán thẻ tín dụng của mình và người thân, bị cáo Trương Mỹ Lan khẳng định, khi đến hạn thanh toán thẻ tín dụng, bị cáo bỏ tiền của mình để thanh toán chứ không dùng tiền của SCB như bị cáo buộc.

Khi được HĐXX hỏi về việc tài xế riêng chở hàng trăm tỷ để mang về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo Lan nói số tiền đó có nguồn gốc không phải lấy từ SCB hay có được từ việc bán trái phiếu, mà là tiền bị cáo thực hiện dự án FDI (dự án có vốn đầu tư nước ngoài).

"Tiền bị cáo nhờ tài xế chở là tiền của bị cáo, không phải là tiền của SCB", bị cáo Lan khẳng định.

Bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường thời đại (Việt Nam) - Times Square) là chồng Trương Mỹ Lan. Ông này bị cáo buộc đã mở và sử dụng 3 thẻ thanh toán (Visa, Master) tại SCB.

Trong quá trình sinh sống, lưu trú, đi lại tại Việt Nam và khi đi ra nước ngoài, từ ngày 01/01/2018 đến ngày 7/10/2022, bị cáo Chu Lập Cơ đã chi tiêu hơn 225,5 tỷ đồng bằng các thẻ tín dụng nêu trên. Cơ quan tố tụng xác định, nguồn gốc toàn bộ số tiền này là từ tiền phạm tội mà có.

Khai tại tòa, bị cáo Chu Lập Cơ thừa nhận có tiêu xài số tiền này và nghĩ đây là tiền có được từ hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, chứ không biết là tiền bất hợp pháp.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/truong-my-lan-tien-la-cua-bi-cao-khong-phai-cua-scb-a75559.html