Tập đoàn Viettel xây dựng trung tâm dữ liệu 6.000 tỷ đồng ở TPHCM vào năm 2025

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã thông tin về việc xây dựng trung tâm dữ liệu lớn ở Củ Chi ở Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 vừa mới diễn ra.

Theo đó, trong khuôn khổ Diễn đàn, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TPHCM đã được khánh thành. Là một trong 10 thành viên sáng lập Trung tâm C4IR, lãnh đạo Tập đoàn Viettel bày tỏ sự kiện này đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của TPHCM trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, Viettel cũng cho biết, sang năm, Tập đoàn sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu lớn ở Củ Chi, TPHCM với ước tính quy mô đầu tư là 6.000 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp kiến nghị ưu tiên đầu tư phát triển các nền tảng công nghệ do Việt Nam sản xuất, giảm phụ thuộc công nghệ ngoại nhập, tăng tính tự chủ, đổi mới sáng tạo; khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ lớn thế giới vào Việt Nam, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi.

Tập đoàn Viettel xây dựng trung tâm dữ liệu 6.000 tỷ đồng ở TPHCM vào năm 2025- Ảnh 1.

Theo đó, Tập đoàn Viettel sẽ đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số của hai huyện Hóc Môn, Củ Chi trên các phương diện hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Về hạ tầng số, đến năm 2025, Viettel sẽ đầu tư hạ tầng 4G, 5G để phủ sóng dịch vụ băng rộng cho 100% dân số và hạ tầng cáp quang đến 100% hộ gia đình.

Mặt khác, trung tâm dữ liệu này hứa hẹn là điểm trung chuyển dữ liệu thu hút các doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam như Microsoft, Google và Amazon ..., điểm kết nối băng thông rộng từ TPHCM đi đến các điểm trên thế giới.

Đồng thời, trung tâm này cũng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng, cung cấp các dịch vụ, sản phẩm dựa trên các xu hướng công nghệ mới như: Điện toán đám mây (Cloud computing); Công nghệ chuỗi khối (Blockchain); Công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big data analytics); Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence); Thực tế ảo (Virtual Reality), Thực tế tăng cường (Augmented Reality), Thực tế trộn (Mixed Reality), các công nghệ phục vụ Metaverse và các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với Quyết định số 38/2020/QĐ-TTg ngày 30/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.

Trước đó, trao đổi với truyền thông, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel ông Đỗ Minh Phương khẳng định: "Đây là một bước tiến quan trọng, giúp Viettel gia tăng khả năng phục vụ khách hàng trên phạm vi toàn quốc và quốc tế; cũng như đóng góp và thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực viễn thông – công nghệ thông tin tại Việt Nam".

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/tap-doan-viettel-xay-dung-trung-tam-du-lieu-6000-ty-dong-o-tphcm-vao-nam-2025-a75572.html