"Diện tích hồ Hoàng Cầu bị tạm lấp dưới mức được chấp thuận"

Lãnh đạo quận Đống Đa khẳng định việc cải tạo hồ Hoàng Cầu liên quan đến môi trường, sinh hoạt của người dân nên quận tiến hành các bước rất cẩn trọng.

Thông tin với báo chí, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, từ tháng 7, khu vực hồ Hoàng Cầu được quây rào để thực hiện dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và cảnh quan đô thị hồ. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 297 tỷ đồng.

Để có không gian làm bãi tập kết vật liệu, trong quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã lấp tạm khoảng 6.500m2 hồ Hoàng Cầu. Các đơn vị liên quan đến dự án đều cho rằng, đây là phương án tối ưu, hiệu quả nhất giúp đẩy nhanh tiến độ.

"Với phương án này, chúng tôi đánh giá sẽ rút ngắn thời gian thi công hơn và đối với công trình liên quan đến mặt nước này thì chất lượng công trình cũng được nâng cao hơn", lãnh đạo quận Đống Đa nói. 

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, phương án cho lấp tạm 10% diện tích hồ Hoàng Cầu để thi công dự án đã được Sở Xây dựng Tp.Hà Nội chấp thuận và hiện có 6.500m2 mặt nước hồ đã được lấp tạm, tức là chưa vượt quá 10%. Sau khi thi công xong, quận Đống Đa cam kết khôi phục, hoàn trả lại diện tích mặt nước như ban đầu.

Do việc cải tạo hồ Hoàng Cầu liên quan đến môi trường, sinh hoạt của người dân nên ông Tuấn cho biết quận làm rất cẩn trọng. Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, quận đã thành lập hội đồng phản biện, từ HĐND quận đến các tổ chức, cơ quan khác... 

"Diện tích hồ Hoàng Cầu bị tạm lấp dưới mức được chấp thuận"- Ảnh 1.

Công trường lấp tạm 6.500 m2 hồ Hoàng Cầu để cải tạo cảnh quan.

Với bán đảo hồ Hoàng Cầu, lãnh đạo quận Đống Đa thông tin, hiện Công ty Hà Thủy đang được thành phố cho thuê đất và sử dụng hơn 5.600m2. Công ty này được thuê 50 năm, bắt đầu từ 2010.

Ông Tuấn cho biết, quận Đống Đa sẽ báo cáo thành phố và dự kiến thu hồi khoảng 3/4 diện tích (khoảng 4.200m2) bán đảo để làm khu vực công cộng. Sau đó quận Đống Đa sẽ cải tạo đồng bộ cảnh quan khu vực thu hồi.

"Chúng tôi dự kiến xây dựng một biểu tượng tại khu vực trung tâm bán đảo hồ Đống Đa. Phối cảnh khu vực bán đảo thiết kế chủ yếu là cây xanh và quảng trường", ông Tuấn nói.

Hà Nội yêu cầu báo cáo việc lấp 6.500m2 hồ Đống ĐaHà Nội: Lấp tạm 6.500 m2 mặt nước hồ Đống Đa

Tháng 7/2024, quận Đống Đa khởi công cải tạo hồ với các hạng mục chính gồm cải tạo toàn bộ vỉa hè xung quanh hồ bằng đá tự nhiên nhám bề mặt; nâng cấp đường dạo; thay thế lan can quanh hồ; trồng mới, thay thế một số cây xanh bóng mát; thay hệ thống chiếu sáng.

Quận Đống Đa bổ sung điểm nhấn cảnh quan (sân khấu và khán đài ngoài trời) đua ra phía hồ bằng phương án sử dụng hệ dầm sàn bê tông cốt thép trên nền cọc bê tông cốt thép dự ứng lực.

Hồ Đống Đa rộng khoảng 12,5ha, chiều dài kè hồ 1.900m. Phía Đông và Đông Nam là tuyến phố Hoàng Cầu nối từ đường Láng đến Đê La Thành, chạy vòng quanh hồ là tuyến phố Đặng Tiến Đông - Mai Anh Tuấn. Các tuyến phố xung quanh hồ Đống Đa dài 1.270m với mặt cắt ngang 6,5m.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/dien-tich-ho-hoang-cau-bi-tam-lap-duoi-muc-duoc-chap-thuan-a75795.html