Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng

Giá vàng và bạc đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong bối cảnh bất ổn kinh tế đang diễn ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo có thể sắp xảy ra một đợt điều chỉnh trên hai thị trường này.

Giá bạc đã tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do ảnh hưởng từ việc giá vàng tăng mạnh mẽ và các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc, mặc dù một số nhà phân tích dự đoán đà tăng giá bạc sẽ chậm lại vì nhu cầu của ngành công nghiệp vẫn là động lực chính.

Giá bạc thế giới hôm thứ Năm (26/9) đạt 32,71 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2012.

Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng- Ảnh 1.

Giá bạc cao nhất 12 năm.

Bạc vừa là khoản đầu tư an toàn (có mối quan hệ mật thiết với vàng), vừa là vật liệu chính trong các ứng dụng công nghiệp (được coi là một kim loại công nghiệp). Ngoài nhu cầu đầu tư thì phần lớn nhu cầu bạc còn lại đến từ lĩnh vực công nghiệp, với việc sử dụng kim loại này trong các sản phẩm quang điện như tấm pin mặt trời gần như đã tăng gấp đôi so với cách đây một năm.

Giá bạc đã tăng  hơn 35% từ đầu năm 2024 đến nay, mức tăng mạnh nhất trong nhóm kim loại quý. Giá vàng tăng hơn 29% từ đầu năm đến nay sau nhiều lần phá vỡ các kỷ lục cao, được thúc đẩy bởi kỳ vọng Mỹ cắt giảm lãi suất, nhu cầu trú ẩn an toàn và hoạt động mua mạnh từ các ngân hàng trung ương.

Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng- Ảnh 2.

Giá bạc năm nay tăng mạnh nhất trong nhóm các kim loại quý.

 Ngân hàng trung ương Trung Quốc mới đây đã công bố biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất kể từ đại dịch COVID 19 và dự kiến sẽ hạ lãi suất tái cấp vốn đảo ngược kỳ hạn 7 ngày. Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

"Các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc đang thúc đẩy giá kim loại công nghiệp, điều mà các nhà giao dịch bạc đã rất mong chờ", Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết.

"Bạc sẽ tiếp tục tăng giá trong các quý tới do các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp và cũng bởi các biện pháp kích thích của Trung Quốc có thể kéo dài thêm một thời gian", Amelia Xiao Fu, giám đốc thị trường hàng hóa của BOCI cho biết. Bà hy vọng giá bạc sẽ tăng lên mức 37 USD/ounce.

Một trong những động lực chính dẫn tới đợt tăng giá bạc là vàng hiện nay là mối tương quan mạnh mẽ của chúng, Aneeka Gupta, giám đốc nghiên cứu kinh tế vĩ mô thuộc WisdomTree cho biết.

"Sức mạnh của vàng trong thời gian dài kết hợp với giá kim loại công nghiệp từ vững đến tăng sẽ khiến bạc tiếp tục tăng mạnh mẽ hơn so với vàng, với tỷ lệ tương quan giá vàng/bạc giảm trở lại khoảng 82 khi bạc tăng giá, có khả năng thúc đẩy hiệu suất của bạc sẽ vượt trội 10% so với vàng", ông Ole Hansen của Saxo cho biết.

Tỷ lệ tương quan giá vàng-bạc, biểu thị số ounce bạc mà một ounce vàng có thể mua được, được thị trường sử dụng để đánh giá xu hướng trong tương lai vì nó chỉ ra hiệu suất hiện tại của bạc so với mối tương quan lịch sử của nó với vàng.

Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng- Ảnh 3.

Tỷ lệ tương quan giá vàng – bạc hiện thấp nhất kể từ tháng 7/2024.

 "Việc các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sẽ tạo ra động lực cho các hoạt động trên toàn cầu và hỗ trợ tiêu thụ bạc tăng theo”, nhà phân tích Max Layton của Citi cho biết, và dự báo giá bạc sẽ tăng lên 35 USD/ounce trong 3 tháng tới và 38 USD/ounce trong 6-12 tháng tới".

Ngân hàng Macquarie cho biết dòng vốn đầu tư có khả năng vẫn là yếu tố then chốt đối với diễn biến giá bạc trong ngắn hạn, với việc nắm giữ bạc trong các quỹ ETF được cho là có thể hỗ trợ nhiều nhất. Macquarie dự kiến tình trạng thiếu hụt trên thị trường bạc sẽ kéo dài trong 5 năm.

Bạc tham gia vào "cơn lốc" tăng giá cùng vàng- Ảnh 4.

Vốn chảy vào các quỹ ETF bạc đang tăng trở lại.

 Tuy nhiên, ngành năng lượng mặt trời của Trung Quốc chững lại và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này có thể gây ra những trở ngại cho giá bạc trong ngắn hạn.

"Các biện pháp hỗ trợ mới nhất của Trung Quốc tự chúng có thể sẽ không đủ để thúc đẩy tăng trưởng và các nhà giao dịch dường như đang đánh giá quá cao khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 11 tới", Hamad Hussain, trợ lý kinh tế về khí hậu và hàng hóa tại Capital Economics cho biết. Theo ông Hussain, đợt tăng giá bạc hiện tại khó có thể duy trì trong vài tháng tới vì một số động lực thúc đẩy nhu cầu bạc đang yếu dần.

Tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc, tăng trưởng sản lượng công nghiệp tháng 8 đã chậm lại xuống mức thấp nhất trong 5tháng, cho thấy nhu cầu trong nước đang suy yếu.

"Chúng tôi tin rằng bạc chủ yếu phụ thuộc vào vàng về hiệu suất trung hạn đến dài hạn hơn là bất kỳ thông số cụ thể nào của thị trường bạc", Carsten Menke, một nhà phân tích tại Julius Baer cho biết.

Mặc dù các nhà đầu tư lúc này đang rất quan tâm đến vàng và bạc để bảo vệ vốn liếng trong bối cảnh bất ổn và lạm phất triên toàn cầu, song để trả lời câu hỏi “Bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vào vàng và bạc không?” vẫn chưa có lời giải.

Philip Newman, Tổng giám đốc của Metal Focus, nhấn mạnh có nhiều rủi ro sau khi giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới. Công cảnh báo rằng với thị trường biến động nhanh, đà tăng giá vàng và bạc có thể sẽ suy yếu.

Tham khảo: Reuters

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/bac-tham-gia-vao-con-loc-tang-gia-cung-vang-a75806.html