3 lý do khiến Novaland báo lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau kiểm toán

Kết quả kinh doanh từ lãi thành lỗ, các số liệu cũng cho thấy Novaland đang phải chật vật giải quyết bài toán vay nợ của chính mình, phải bán tài sản để có vốn duy trì hoạt động.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) mới đây đã công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024, qua đó cho thấy kết quả kinh doanh bất ngờ chuyển từ lãi trăm tỷ xuống lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất soát xét bán niên 2024 của Novaland ghi nhận âm tới 7.327 tỷ đồng, trong khi tại báo cáo tự lập doanh nghiệp bất động sản này đang báo lãi hơn 344 tỷ đồng.

Công ty giải thích nguyên nhân thứ nhất đến từ khoản trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án 30,11ha Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, Tp.Thủ Đức (tên thương mại là Lakeview City, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21). Giá trị trích lập dự phòng với khoản phải nộp này là hơn 4.358 tỷ đồng.

Tuy nhiên Novaland cho biết phía công ty không đồng ý với việc xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất là tháng 4/2017 do đây là dự án Novaland hoán đổi với dự án 30,224ha tại phường Bình Khánh, Tp.Thủ Đức - dự án mà Novaland đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng vào năm 2008 và hoán đổi dự án này cho Nhà nước.

Theo đó, sau khi xác định giá trị quyền sử dụng đất và giá trị chênh lệch vị trí giữa hai khu đất thì công ty phải nộp thêm sau khi hoán đổi dự án là gần 53 tỷ đồng và Novaland đã ghi nhận nghĩa vụ tài chính này vào sổ sách kế toán trong năm 2016.

Với lý do đó, Novaland cho biết đã có kiến nghị đến UBND Tp.HCM cùng các sở, ngành xem xét xử lý thấu đáo.

Cổ phiếu “họ Nova” bất ngờ tăng mạnh

Trong diễn biến mới nhất, Novaland cho biết ngày 16 và 17/9/2024 vừa qua Cục thuế Tp.HCM và Cục thuế Tp.Thủ Đức đã ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế để chờ kết quả giải quyết về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Thứ hai, việc lợi nhuận công ty bất ngờ lỗ lớn sau soát xét được Novaland cho biết do phía kiểm toán đề nghị điều chỉnh giảm doanh thu hoạt động tài chính 2.991 tỷ đồng và thu nhập khác 55 tỷ đồng từ phạt vi phạm hợp đồng phát sinh trong kỳ nhưng chưa thu được bằng tiền tại ngày 30/6/2024, các khoản này sẽ được ghi nhận khi hoàn tất thu tiền.

Cập nhật tình hình mới nhất, Novaland cho biết tại ngày công bố báo cáo tài chính doanh nghiệp đã thu hồi hoàn tất được khoản tiền này.

3 lý do khiến Novaland báo lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau kiểm toán- Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh từ lãi thành lỗ, các số liệu cũng cho thấy Novaland đang phải chật vật giải quyết bài toán vay nợ của chính mình, phải bán tài sản để có vốn duy trì hoạt động.

Và cuối cùng, một phần nguyên nhân lãi thành lỗ là do điều chỉnh giảm 268 tỷ đồng do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và điều chỉnh tăng giảm các khoản chi phí khác.

Ngoài việc thay đổi một số chỉ tiêu khiến lợi nhuận kinh doanh đảo chiều, các dữ liệu trên báo cáo tài chính tự lập và sau kiểm toán hầu như không có gì thay đổi về doanh thu, nguồn vốn…

Về ý kiến của đơn vị kiểm toán độc lập liên quan đến giả định hoạt động liên tục của tập đoàn, Novaland cho biết doanh nghiệp đang tích cực tái cấu trúc tài chính, qua đó tiết lộ bức tranh tài chính chật vật của doanh nghiệp.

Cụ thể, Novaland đang phải tiến hành thanh lý tài sản với việc bán đi 14 tài sản (không được công bố chi tiết) để có tổng số tiền thu về ước tính khoảng 25.429 tỷ đồng.

Cùng với đó, công ty cũng đang phải thương thảo, đàm phán với các bên cho vay và trái chủ để tái cấu trúc lại các khoản nợ gốc và lãi khi đến hạn. Qua đó công ty đã đạt được một số thỏa thuận tái cấu trúc ban đầu với chủ nợ và trái chủ với tổng số tiền là 17.336 tỷ đồng.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/3-ly-do-khien-novaland-bao-lo-hon-7300-ty-dong-sau-kiem-toan-a75930.html