Anh nông dân mỗi năm đút túi 7 tỷ đồng nhờ nuôi con "siêu mắn đẻ"

Gác bằng kỹ sư điện lực, anh Nguyễn Như Đức, trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) về quê nuôi con vật "siêu mắn đẻ", đạt doanh thu 7 tỷ đồng/năm.

Sinh ra ở vùng nông thôn, anh Nguyễn Như Đức (sinh năm 1990), trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh từng có ước mơ thoát ly ở lại Thủ đô sau khi học xong đại học. Tuy nhiên, niềm đam mê làm nông nghiệp ăn sâu vào máu bởi xuất thân từ con nhà nông.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, anh Nguyễn Như Đức theo học tại trường Đại học Điện lực.

Đam mê làm nông nghiệp, anh Đức đã quyết định học thêm văn bằng 2 ở trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên chuyên ngành chăn nuôi.

Năm 2014, anh Nguyễn Như Đức tốt nghiệp 2 trường đại học, trên tay cầm tấm bằng kỹ sư điện và cử nhân chăn nuôi. Ra trường đi làm một vài doanh nghiệp, sau đó anh Đức quyết định nghỉ việc về hỗ trợ gia đình làm nông nghiệp và kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Anh nông dân mỗi năm đút túi 7 tỷ đồng nhờ nuôi con "siêu mắn đẻ"- Ảnh 1.

Anh Nguyễn Như Đức - Giám đốc của HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh với mô hình nuôi gà siêu đẻ. Ảnh: TTXVN

Sau khi tìm hiểu, nhận thấy mô hình nuôi gà siêu đẻ trứng có tiềm năng trong khi các trang trại còn hạn chế, anh Đức đã quyết định khởi nghiệp bằng mô hình này.

"Khi bắt tay vào nuôi gà siêu đẻ trứng, tôi gặp nhiều khó khăn. Tại thời điểm đó, ở Hà Tĩnh chưa có mô hình nào nuôi quy mô lớn. Kỹ thuật chăn nuôi gà siêu đẻ trứng không phổ biến, trên sách báo, mạng internet còn hạn chế. Để tích luỹ kiến thức, tôi phải tìm đến các trang trại nuôi gà lớn ở các tỉnh phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm, nhưng họ cũng không hướng dẫn cụ thể", anh Nguyễn Như Đức chia sẻ.

Theo TTXVN, đầu năm 2019, anh Đức mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại gần 1.100 m2 trên tổng diện tích 3 héc-ta đất tại quê nhà ở thôn Quang Đồng, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Lứa đầu tiên, anh Đức nuôi 5.000 con gà giống Isabrown nhưng do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi đã khiến trang trại gà siêu đẻ trứng của anh Đức năng suất kém, gà chết do bệnh. Trong lứa đầu tiên, trang trại gà khiến anh Đức thua lỗ 300 triệu đồng.

"Mới bắt đầu khởi nghiệp mà bị thua lỗ lớn khiến tôi suy sụp, đã nhiều lần có ý định bỏ cuộc. Nhiều đêm trằn trọc, không ngủ được, xem đây là đứa con tinh thần của mình, nên quyết tâm làm lại. Tôi bắt đầu tìm đến các chuyên gia để nhờ tư vấn, hướng dẫn thêm về kỹ thuật", anh Nguyễn Như Đức kể.

Anh nông dân mỗi năm đút túi 7 tỷ đồng nhờ nuôi con "siêu mắn đẻ"- Ảnh 2.

Nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật, quy trình chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nghiêm ngặt nên gà siêu đẻ trứng cho sản lượng cao. Ảnh: TTXVN

Chàng trai 9X nói thêm, quá trình triển khai và đi vào hoạt động đến nay, trang trại cũng đã gặp không ít khó khăn như vốn, thị trường bao tiêu sản phẩm. Có những thời điểm trứng gà rớt giá, khó khăn trong tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm khiến mình nản chí nhưng rồi được gia đình động viên, mình đều vượt qua được.

Anh nông dân mỗi năm đút túi 7 tỷ đồng nhờ nuôi con "siêu mắn đẻ"- Ảnh 3.

Hệ thống thu gom trứng của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Như Gia nuôi gà siêu đẻ trứng tự động giúp giảm thiểu sức lao động. Ảnh: Dân Việt

Theo Dân Việt, sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, hiện nay anh Nguyễn Như Đức đã có hệ thống chuồng trại 2.200m2 với quy mô 24.000 con (gồm giống gà Isa Brown và gà D310), tổng giá trị khoảng 10 tỷ đồng. HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia Anh được thành lập do anh Nguyễn Như Đức làm giám đốc.

Anh nông dân mỗi năm đút túi 7 tỷ đồng nhờ nuôi con "siêu mắn đẻ"- Ảnh 4.

Nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật với quy trình chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh nghiêm ngặt nên gà cho sản lượng trứng cao. Trung bình mỗi ngày, trại gà của HTX Như Gia sản đẻ khoảng 8.500 quả trứng. Với giá bán 2.350 đồng/quả, cho doanh thu 7 tỷ đồng/năm.

Trứng gà của HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia được cung cấp cho nhà máy sản xuất bánh kẹo trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và các chợ đầu mối trong tỉnh Hà Tĩnh, các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học. Nhờ tiêu chí an toàn và luôn đảm bảo tươi mới mỗi ngày nên sản phẩm trứng gà của HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia được thị trường ưa chuộng.

Chị nông dân trồng cây không lá Chị nông dân trồng cây không lá "quý như vàng", nhẹ nhàng kiếm 3 tỷ đồng/nămĐỌC NGAY

Anh Nguyễn Như Đức thông tin thêm, gà Isabrown chỉ nuôi và khai thác đẻ trứng trong vòng một năm. Vì vậy, sau thời gian đó, hợp tác xã tiến hành "thải" gà và nuôi lứa mới để cung cấp trứng chất lượng và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, để xử lý môi trường, HTX sử dụng men vi sinh để ủ phân gà. Hàng tuần, công nhân đều gom phân và bán cho các hộ trồng rau quanh vùng.

Trao đổi với Dân Việt, ông Hoàng Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên cho biết: "HTX dịch vụ tổng hợp Như Gia nuôi gà siêu đẻ trứng là mô hình nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn xã. Anh Nguyễn Như Đức Giám đốc HTX Như Gia là một người trẻ, dám nghĩ dám làm trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương".

"Hiện nay, mô hình phát triển tốt, không chỉ làm giàu cho gia đình mà HTX đã tạo công việc cho nhiều lao động tại địa phương. Nhờ những mô hình như HTX Như Gia đã góp phần giúp địa phương hướng đến mục tiêu nông thôn mới nâng cao 2024", ông Hoàng Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang, nhấn mạnh.

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/anh-nong-dan-moi-nam-dut-tui-7-ty-dong-nho-nuoi-con-sieu-man-de-a76123.html