Tuyên án 12 năm cho kẻ giết người khi chơi tổ tôm ở Nam Định

HĐXX Toà án Nhân dân tỉnh Nam Định đã tuyên án 12 năm tù với Lại Duy Thiều về hành vi giết người do mâu thuẫn trong khi chơi tổ tôm ở Nam Định.

Chiều ngày 30/9, sau thời gian nghị án, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định đã chính thức tuyên án vụ giết người do mâu thuẫn trong khi chơi tổ tôm ở Nam Định.

HĐXX xét thấy, mặc dù không có mâu thuẫn lớn, nhưng bị cáo Lại Duy Thiều đã dùng dao đâm vào vùng ngực của nạn nhân gây tử vong là trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác.

Bị cáo đủ nhận thức để nhận thức được việc đâm vào vùng trọng yếu là gây nguy hiểm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào và được hưởng các tình tiết như: thành khẩn khai báo, tự nguyện nhất trí bồi thường đủ số tiền bồi thường theo yêu cầu của gia đình bị hại là hơn 770 triệu đồng.

Tuyên án 12 năm cho kẻ giết người khi chơi tổ tôm ở Nam Định- Ảnh 1.

HĐXX tuyên án 12 tù với bị cáo Lại Duy Thiều.

Sau khi đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân,... HĐXX tuyên bị cáo Lại Duy Thiều 12 năm tù về tội Giết người theo điểm n, khoản 1, điều 123 BLHS.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 270 triệu đồng còn thiếu (tổng hơn 770 triệu đồng). Ngoài ra, còn chịu trách nhiệm cấp dưỡng cho mẹ đẻ của bị hại số tiền 1 triệu đồng/tháng kể từ tháng 10/2024.

Tại phiên toà, HĐXX bác yêu cầu trả hồ sơ đề nghị điều tra lại vụ án của luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại. Các luật sư cho rằng, cần triệu tập người làm chứng và điều tra viên để làm rõ có hay việc bị hại dùng điếu cày đánh vào vai và tát vào mặt bị hại. Từ đó, xác định "có lỗi một phần do bị hại" hay không.

Tuyên án 12 năm cho kẻ giết người khi chơi tổ tôm ở Nam Định- Ảnh 2.

Bị cáo Lại Duy Thiều.

HĐXX cũng nhất trí với quan điểm của VKS về các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả, đồng thời không áp dụng tình tiết tăng nặng "có hành vi xảo quyệt" khi bị cáo bỏ trốn, như đề nghị của luật sư.

Trước đó, tại phần tranh tụng, những vấn đề trên đã gây tranh cãi, quan điểm trái ngược giữa các luật sư với đại diện VKS.

Cụ thể, VKS đánh giá vụ án một phần có lỗi từ bị hại, trong khi bị cáo cũng có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả.

Các luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại cho rằng, bị cáo Thiều nhiều lần thay đổi lời khai, mỗi lần thay đổi lại chuyển theo hướng có lợi cho bản thân nên không thể áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo.

Về tình tiết khắc phục hậu quả cũng chưa có căn cứ áp dụng. Bởi, ngay tại tòa, vợ bị cáo liên tục đưa ra điều kiện rằng phía bị hại phải có đơn xin giảm nhẹ cho chồng thì gia đình mới nộp tiền khắc phục.

Nhiều bất đồng tại phiên xét xử vụ giết người do mâu thuẫn chơi tổ tôm ở Nam ĐịnhVụ giết người khi chơi tổ tôm ở Nam Định: Đề nghị triệu tập đủ nhân chứng

"Điều đó thể hiện việc bồi thường của bị cáo không tự nguyện mà mục đích là sự trao đổi có lợi cho bị cáo. Do đó, việc áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ là không đủ căn cứ", luật sư nêu.

Nhóm luật sư cũng cho rằng, sau khi lấy được dao, Thiều đã lao ra rất nhanh, tấn công dồn dập là cố ý sát hại nạn nhân chứ không phải sự cố ngoài ý muốn như bị cáo này khai nhận.

Trong khi đó, bị hại chỉ đứng trước cửa nhà và chửi vào trong nhà. Do đó, xác định hành vi chửi là do một phần lỗi của bị hại là không đủ cơ sở.

Luật sư cũng đề nghị cần áp dụng tình tiết tăng nặng với bị cáo, bởi có hành vi xảo quyệt. Ngay sau khi gây án, trích xuất camera cho thấy bị cáo rất bình tĩnh, không hề hoang mang bỏ chạy.

Tiếp đó bị cáo còn đổi tiền, liên hệ và bắt xe để bỏ trốn qua nhiều tỉnh thành. Nếu không có sự phối hợp của công an các tỉnh thì không bắt giữ được. Bên cạnh đó, luật sự cũng đề nghị làm rõ hành vi "xảo quyệt" khi bị cáo bỏ lại điện thoại trên xe ô tô trong quá trình bỏ trốn nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an.

Xem thêm: Vụ giết người khi chơi tổ tôm ở Nam Định: Đề nghị triệu tập đủ nhân chứng


Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/tuyen-an-12-nam-cho-ke-giet-nguoi-khi-choi-to-tom-o-nam-dinh-a76244.html