Trương Mỹ Lan đòi nhiều bất động sản từ SCB để khắc phục hậu quả

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX buộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Bình Chánh cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ.

Nhiều tỷ phú thế giới muốn giúp Trương Mỹ Lan trả nợ

Ngày 1/10, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, bước sang ngày làm việc thứ chín.

Hôm nay, HĐXX dành thời gian cho các luật sư tham gia xét hỏi Trương Mỹ Lan và các đồng phạm liên quan đến các tài sản đang bị kê biên, tạm giữ trong vụ án.

Trương Mỹ Lan đòi nhiều bất động sản từ SCB để khắc phục hậu quả- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan nói muốn ưu tiên dùng tiền trả cho người mua trái phiếu.

Trong các ngày xét xử trước, bị cáo Trương Mỹ Lan từng khai mình là đồng sở hữu tòa nhà Capital ở 29 Liễu Giai (Hà Nội). Đây là tòa nhà đẹp nhất Hà Nội, có giá trị đặc biệt lớn. Trong số tiền để tạo lập tài sản này, có 250 triệu USD là tiền mà bị cáo Lan vay của một tổ chức tín dụng nước ngoài.

Bị cáo Trương Mỹ Lan khai gì về việc huy động 500 tỷ để "cứu một mạng người"?Vì sao bị cáo Trương Mỹ Lan xin nhận lại bộ trang sức kim cương?Kịch bản chuyển 4,5 tỷ USD qua biên giới của Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Khi bị cáo Lan bị bắt, đến giai đoạn 2 của vụ án, một luật sư thông báo cho bị cáo Lan biết, có một người ở Mỹ muốn thay bị cáo Lan trả nợ khoản vay 250 triệu USD nói trên.

Đồng thời, người này cũng muốn cho bị cáo Lan vay thêm 130 triệu USD, để khắc phục cho các bị hại. Tại tòa, bị cáo Lan nói nếu người ta giúp được như vậy thì quá tốt.

"Bị cáo có nói với luật sư Huyền Trang rằng người bạn ấy hãy đến gặp bị cáo", bị cáo Lan nói thêm, bị cáo có nhiều người bạn như thế, sẵn sàng giúp đỡ bị cáo.

Ngoài ra, theo bị cáo Lan, ở giai đoạn 1 của vụ án, cũng có một nhóm tỷ phú thế giới muốn xin tiếp nhận SCB và chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với số tiền quy buộc bị cáo chiếm đoạt tài sản.

"Những tỷ phú đó sẵn sàng làm tất cả những dự án bị cáo giới thiệu. Có người còn khiến bị cáo ngỡ ngàng khi đề cập đến việc bị cáo cần bao nhiêu tiền để giải quyết cho người dân, họ sẽ cho mượn".

Bị cáo Lan muốn ưu tiên khắc phục hậu quả cho người mua trái phiếu

Về nguồn tiền để khắc phục hậu quả vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan nói với luật sư rằng, bị cáo đồng ý sử dụng tài sản bị kê biên, phong tỏa trong cả hai giai đoạn và toàn bộ tiền thu hồi các khoản nợ của các tổ chức, cá nhân đối với bị cáo để khắc phục hậu quả.

Trong đó, bị cáo Lan bày tỏ muốn sử dụng tiền để ưu tiên khắc phục hậu quả cho người mua trái phiếu.

Ước tính, theo bị cáo Lan là hiện có khoảng 21.000 tỷ đồng tiền mặt, được những người thiếu nợ bị cáo mang đến tòa nộp. Còn việc phân định, ưu tiên khắc phục cho đối tượng này là do HĐXX quyết định, bị cáo không có ý kiến.

Về tài sản là bất động sản, bị cáo Lan đề nghị HĐXX buộc SCB trả lại dự án 6A Bình Chánh cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ, vì các tài sản này không bị kê biên.

Cũng theo bị cáo Lan, dự án 6A Bình Chánh từng là tài sản bảo đảm để tái cơ cấu từ những năm đầu, sau này do có nguồn tiền nên bị cáo đã tất toán, hiện không còn là tài sản bảo đảm cho bất cứ khoản vay nào.

Tuy nhiên, đến nay sổ đỏ của dự án này vẫn đang do SCB giữ. Bị cáo Lan mong muốn bán dự án này để lấy tiền khắc phục hậu quả vụ án, trả cho người mua trái phiếu.

Về giá bán, bị cáo Lan đồng ý bán với giá 16.500 tỷ đồng, là mức giá bằng với mức mà Công ty thẩm định giá Hoàng Quân đã định giá trước đó.

Tái khẳng định mình không liên quan đến phát hành trái phiếu và không sử dụng trái phiếu, nhưng bị cáo Lan vẫn cho biết, mình có trách nhiệm với người dân, nên đề nghị SCB trả lại dự án 6A Bình Chánh cùng 65 tài sản khác để bị cáo bán trả nợ.

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn xin lại 2 chiếc túi Hermes

Liên quan đến 2 chiếc túi xách hiệu Hermes bạch tạng trước đó bị cáo Lan nói là do một tỷ phú người Malaysia tặng, vì là vật kỷ niệm nên xin được nhận lại. Tuy nhiên, trong phiên xử chiều 30/9, bị cáo Lan lại nói muốn bán đấu giá 2 chiếc túi này.

Để làm rõ, luật sư hỏi bị cáo Lan quyết định cuối cùng liên quan đến 2 túi xách Hermes nói trên. Bị cáo Lan nói 2 chiếc xách này rất quý, dù có tiền cũng chưa chắc mua được nên bị cáo không muốn bán đấu giá nữa mà xin HĐXX cho nhận lại.

"Bị cáo thấy nếu bán đấu giá sẽ rất lâu, không bằng bị cáo nói với con cháu đi kiếm tiền ở nước ngoài về chuộc lại", bị cáo Lan trả lời luật sư và nói thêm rằng, đây là 2 chiếc túi kỷ niệm, bị cáo có được là nhờ tên tuổi của Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ. Do đó, bị cáo xin nhận lại.

Công Thư

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/truong-my-lan-doi-nhieu-bat-dong-san-tu-scb-de-khac-phuc-hau-qua-a76363.html