"Thủ phạm" khiến cô gái 23 tuổi sụt cân bất thường

Chán ăn, buồn nôn, sụt cân nhưng cô gái trẻ chủ quan nghĩ rằng đây là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày dẫn tới trào ngược nên không đi khám để bệnh tiến triển âm thầm.

Nữ bệnh nhân 23 tuổi nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Tp.Hà Nội) với triệu chứng nôn nhiều, chán ăn, thể trạng gầy gò, sụt cân.

Theo báo Lao Động, khai thác tiền sử bệnh, trước khi đến viện khoảng 2 tháng, bệnh nhân có dấu hiệu sút cân và nôn sau khi ăn. Tuy nhiên, do chủ quan nghĩ rằng đây là biểu hiện của bệnh viêm dạ dày dẫn tới trào ngược nên bệnh nhân không đi khám để bệnh tiến triển âm thầm.

Bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp ổ bụng cho thấy: Bệnh nhân có khối u thận phải kích thước 16cm nghĩ tới RCC (ung thư biểu mô tế bào thận).

Khối u khổng lồ đã có chồi u xâm lấn vào tĩnh mạch chủ dưới tức là khối u đã ở giai đoạn muộn. Điều đáng nói, đây là khối u ác tính, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u di căn sang các cơ quan chức năng khác, bệnh nhân suy kiệt và nguy cơ tử vong sớm là điều không tránh khỏi.

Chia sẻ với báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tiết niệu (Bệnh viện Bệnh Mai), cho biết bệnh nhân quá trẻ, mới 23 tuổi, với tương lai và nhiều dự định phía trước. Các bác sĩ đã lên phương án để giành lại sự sống cho người bệnh.

"Thủ phạm" khiến cô gái 23 tuổi sụt cân bất thường- Ảnh 1.

Khối u khổng lồ được bóc tách thành công.Ảnh: Diệu Hiền/Người Lao Động

Để cuộc phẫu thuật thuận lợi, thời gian đầu bệnh nhân được tập trung chăm sóc dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, cải thiện chức năng gan, thận, tim, phổi… Sau 2 tuần, bệnh nhân tăng 2 kg, bác sĩ tiến hành nút động mạch thận phải và thực hiện phẫu thuật cắt triệt căn thận phải để loại bỏ khối u.

Ca đại phẫu kéo dài gần 4 tiếng, bác sĩ đã bóc tách trọn vẹn khối u khổng lồ và loại bỏ hoàn toàn phần chồi u xâm lấn tĩnh mạch chủ dưới.

Người đàn ông tụ máu não nguy kịch được bác sĩ cứu sống thần kỳ

Thành công của ca mổ giúp người bệnh thoát khỏi cửa tử một cách ngoạn mục. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch theo chu kỳ 21 ngày/đợt. 

Cho đến nay, bệnh nhân không có tác dụng phụ gì đặc biệt, hoàn toàn khỏe mạnh, dung nạp thuốc tốt.

Hình ảnh mô bệnh học và xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào thận đúng như chẩn đoán ban đầu.

Sau gần 4 tháng phẫu thuật và điều trị, mới đây bệnh nhân tái khám với tình trạng sức khỏe ổn định, không còn đau tức, không có cảm giác buồn nôn. 

Hiện bệnh nhân đã trở lại cuộc sống và làm việc bình thường.

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/thu-pham-khien-co-gai-23-tuoi-sut-can-bat-thuong-a76463.html