Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ "tái xuất" sau 3.000 năm tuyệt tích

Một loài thú có túi ăn thịt lớn nhất thế giới "hồi sinh" sau 3.000 năm tuyệt chủng, nổi bật với tiếng kêu rùng rợn.

Đây là loài săn mồi hung dữ với lực cắn mạnh nhất trong số các loài động vật nếu xét theo tỉ lệ cơ thể.

Đơn giản khi chúng ta làm phép so sánh, quỷ Tasmania có lực cắn mạnh nhất trong các loài có cùng kích thước với chúng. Ngoài ra, nếu quỷ Tasmania sở hữu thân hình như hổ, sư tư thì lực cắn của chúng còn gấp 3 lần so với sư tử, hổ. Chính vì những đặc điểm trời ban đó mà quỷ Tasmania được mệnh danh là sát thủ ăn thịt ở Australia.

Loài quỷ tuy "nhỏ nhưng có võ" này nổi tiếng bởi tiếng gầm lớn, bộ hàm chắc khỏe và rất hung dữ khi đối đầu với đồng loại để săn mồi hoặc tranh giành bạn tình. Người dân địa phương rất sợ quỷ Tasmania vì sự hung hãn của chúng. 

Bên cạnh đó, tiếng kêu đầy ám ảnh của loài này cũng là nỗi kinh hãi của họ. Mỗi lần tranh giành bạn tình hay đối đầu với kẻ thù, quỷ Tasmania lại phát ra tiếng gầm vang vọng khu rừng, không uy dũng như hổ, mà gây rợn tóc gáy. Dù vậy, thực tế thì quỷ Tasmania lại không làm hại đến con người.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ "tái xuất" sau 3.000 năm tuyệt tích- Ảnh 2.

Thông thường quỷ Tasmania nặng tới 8kg, có bộ lông màu đen hoặc nâu, chúng đi săn các loài sinh vật khác hoặc ăn xác thối.

Chúng từng là loài sinh vật bản địa ở lục địa Úc, nhưng nay chỉ còn tồn tại trên đảo Tasmania của Úc, cách lục địa Úc khoảng 240km. Các nhà khoa học sau 16 năm tìm cách nhân giống loài Quỷ Tasmania, tổ chức Aussie Ark đã chính thức đưa loài sinh vật này trở lại lục địa Úc, nơi tổ tiên của chúng từng sinh sống cách đây 3.000 năm.

Đáng nói, quỷ Tasmania không chỉ nổi tiếng ở đất nước này, mà còn nổi danh thế giới với vị thế là loài thú ăn thịt có túi lớn nhất còn sót lại, sau khi hổ Tasmania tuyệt chủng năm 1936.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ "tái xuất" sau 3.000 năm tuyệt tích- Ảnh 3.

Quỷ Tasmania có tên khoa học là Sarcophilus harrisii, thuộc họ Dasyuridae.

Quỷ Tasmania là thức ăn yêu thích của dingo – loài chó hoang nổi tiếng. Số lượng chúng ngày càng giảm dần cũng vì "kẻ thù" này. Hàng trăm năm trước, người châu Âu tràn vào Australia, săn lùng quỷ Tasmania và đẩy chúng đến bờ vực tuyệt chủng. Loài này được cho là đã tuyệt chủng khắp mọi nơi, trừ Tasmania vào khoảng 3.000 năm trước.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ "tái xuất" sau 3.000 năm tuyệt tích- Ảnh 4.

Thoạt nhìn, quỷ Tasmania rất giống chuột, nhưng kích thước to hơn nhiều. Chúng gần bằng một con chó nhỏ, vô cùng nhanh nhẹn.

Năm 2021, quỷ Tasmania cuối cùng cũng cho thấy dấu hiệu "tái xuất". Những chú quỷ Tasmania chào đời, báo hiệu tin vui cho giới khoa học sau quãng thời gian thả, nhân giống chúng ngoài tự nhiên. Cụ thể, những cá thể quỷ Tasmania con vừa chào đời trong tự nhiên tại lục địa Úc, lần đầu tiên trong hơn 3.000 năm.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ "tái xuất" sau 3.000 năm tuyệt tích- Ảnh 5.

Quỷ Tasmania lần đầu sinh con sau hơn 3.000 năm tuyệt chủng ở lục địa Úc. Các cá thể con bé như hạt đậu. Ảnh: CNN.

Theo Reuters thời điểm đó, 7 cá thể quỷ Tasmania đã chào đời tại khu bảo tồn động vật hoang dã Barrington, bang New South Wales, Úc. Đặc biệt, khi chào đời, các cá thể con chỉ có kích thước bằng hạt đậu và ở trong túi các cá thể mẹ. Nhóm bảo tồn Aussie Ark cho hay các cá thể con đều trong tình trạng sức khỏe tốt và sẽ tiếp tục được theo dõi trong những tuần tới.

Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ Loài vật quý hiếm bậc nhất hành tinh bất ngờ "tái xuất" sau hàng nghìn năm tuyệt tíchĐỌC NGAY

Có thể thấy, đây là thế hệ quỷ Tasmania đầu tiên được sinh ra trên lục địa Úc sau hơn 3.000 năm. Chúng được sinh ra sau khi Aussie Ark thả 26 cá thể trưởng thành vào tự nhiên cuối năm 2020.

Quỷ Tasmania là loài thú ăn thịt quý hiếm có túi lớn nhất thế giới còn tồn tại. Chúng từng biến mất khỏi lục địa Úc từ 3.000 năm trước sau khi loài chó hoang Dingo xuất hiện và săn chúng. Kể từ đó quỷ Tasmania chỉ còn sống ở đảo Tasmania, phía nam Úc.

Hiện tại, các nhà khoa học đang nỗ lực bảo vệ loài thú có túi ăn thịt này. Thế nhưng, nguy cơ chúng tuyệt chủng vẫn còn đó, không ai có thể nói trước điều gì. Ngoài vấn đề săn bắt, quỷ Tasmania còn đang bị căn bệnh ung thư ở thú mặt quỷ (DFTD) hành hạ.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/loai-vat-quy-hiem-bac-nhat-hanh-tinh-bat-ngo-tai-xuat-sau-3000-nam-tuyet-tich-a76596.html