Xử lý ra sao 20 con hổ và 1 con báo bị chết ở KDL Vườn Xoài?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty TNHH Khu Du lịch sinh thái Vườn Xoài thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm tránh lây lan dịch bệnh đến những loài khác trong khu du lịch.

Ngày 3-10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có văn bản về việc xử lý 20 con hổ và 1 con báo đen bị chết tại Khu Du lịch sinh thái Vườn Xoài (KDL Vườn Xoài).

Xử lý ra sao 20 con hổ và 1 con báo bị chết ở KDL Vườn Xoài?- Ảnh 1.

Các con hổ tại KDL Vườn Xoài

Cụ thể, ngày 30-9, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường; UBND TP Biên Hòa; Chi cục Kiểm lâm; Chi cục Chăn nuôi và Thú y và Hạt Kiểm lâm TP Biên Hòa để thống nhất ý kiến xử lý 20 con hổ và 1 con báo đen bị chết tại KDL Vườn Xoài. Tổng trọng lượng của các cá thể này từ 1.650- 1.970 kg, được lưu trong container đông lạnh.

Từ kết quả cuộc họp trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị KDL Vườn Xoài phối hợp các đơn vị có chức năng xác định rõ nguyên nhân chết của 18 động vật hoang dã quý hiếm bị chết và bổ sung kết quả xét nghiệm H5N1 của mẫu phủ tạng của 3 động vật chết, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 8-10 để tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan xử lý theo quy định.

Đồng thời, trong thời gian chưa có phương án xử lý các động vật bị chết, đề nghị KDL Vườn Xoài tiếp tục thực hiện bảo quản lạnh nhằm đảm bảo mẫu vật được nguyên vẹn; thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng nhằm tránh lây lan dịch bệnh đến những loài khác trong khu du lịch.

Như đã đưa tin, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương cho thấy 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) được lấy ngày 22-9. Ngày 1-10, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương nhận mẫu làm xét nghiệm. Đến tối 2-10 cho kết quả 2 mẫu hổ dương tính với virus H5N1.

KDL Vườn Xoài đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận Cơ sở Bảo tồn vào năm 2017, gồm 6 loài động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và 34 loài động vật không thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Trong đó, có hổ và báo hoa mai là 2 loài thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/xu-ly-ra-sao-20-con-ho-va-1-con-bao-bi-chet-o-kdl-vuon-xoai-a76699.html