Hà Nội tiếp tục xác minh chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bầu

Cơn bão số 3 với sức gió mạnh nhất trong vòng 75 năm qua trên đất liền đã khiến lượng lớn cây xanh ở Hà Nội bị gãy, đổ, trong đó có những cây xanh được trồng còn để nguyên bầu.

Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý III/2024, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội Nguyễn Đức Hưng đã thông tin với báo chí về thiệt hại cây xanh bị gãy, đổ trên địa bàn Hà Nội do ảnh hưởng của cơn bão số 3. 

Cụ thể, cơn bão số 3 (Yagi) có cường độ mạnh nhất trong vòng 75 năm qua trên đất liền. Sau khi đi vào Quảng Ninh, Hải Phòng bão đi thẳng vào Hà Nội, dù cấp giảm nhưng vẫn kèm theo mưa lớn, gió to, có lúc giật trên cấp 12. 

Với sức gió như vậy, đa số cây xanh bị gãy đổ là do không thể chịu được sức tàn phá của thiên nhiên. Đặc biệt, với hệ thống cây xanh Hà Nội lớn, môi trường đô thị chật hẹp, không đủ điều kiện cho bộ rễ phát triển, tương ứng với tán lá. 

Hà Nội tiếp tục xác minh chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bầu- Ảnh 1.

Giám đốc Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội Nguyễn Đức Hưng.

Qua thống kê sơ bộ, trong số 40.000 cây xanh đô thị bị gãy đổ do cơn bão số 3, có 11.756 cây do Sở Xây dựng quản lý, số còn lại là do các đơn vị khác. Trong số 11.765 cây, cây dựng lại ngay tại chỗ 3.513 cây, mang về vườn ươm có 658 cây, cây gãy đổ không cứu được đưa ra đấu giá, thanh lý là 7.635 cây. Trong số 35 cây xanh mang tính quý, lịch sử, cơ quan chức năng đã cứu được 33 cây, 2 cây bị đổ thân toác sâu xuống gốc nên không thể cứu.

Theo ông Nguyễn Đức Hưng, việc trồng cây đã được thành phố quy định về quy trình, định mức, kỹ thuật, kích thước hố, kích thước bầu, độ sâu trồng rất cụ thể. Năm 2014, Sở Xây dựng thành phố ra đã rà soát lại những cây xanh trồng mà còn nguyên bầu.

"Sau cơn bão số 3, trong tổng số 11.756 cây xanh bị gãy đổ, có 12 cây còn nguyên bầu, trong đó 7 cây có bầu còn lưới, 5 cây vẫn còn bọc nilong và bao xi măng. Những cây xanh không gỡ bầu, rễ cây sẽ không phát triển được, rất dễ đổ khi có bão, gió", ông Hưng nói. 

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội cũng cho biết hiện nay cơ quan chức năng tiếp tục xác minh chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bầu, để làm rõ trách nhiệm liên quan.

Hà Nội: Cây xanh gãy đổ vẫn ngổn ngang trên đường phốHà Nội: Xuất hiện nhóm người "thổi giá" đất gây nhiễu loạn giá thị trường

Lý giải cây xanh ở phố cổ dễ bị đổ, gãy, ông Nguyễn Đức Hưng cho rằng tại đây sử dụng chung hạ tầng. Bên dưới cây xanh là các hộp kỹ thuật, bên dưới là cấp thoát nước, viễn thông, điện lực…khiến rễ cây chồi lên vỉa hè, không được phát triển tự nhiên.

Theo báo cáo của UBND Tp.Hà Nội, do ảnh hưởng của đợt mưa bão, thiên tai vừa qua, trên địa bàn thành phố đã khiến 4 người chết và 28 người bị thương. Trong đó có 1 người chết và 10 người bị thương trong bão

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/ha-noi-tiep-tuc-xac-minh-chu-dau-tu-trong-cay-con-nguyen-bau-a76718.html