Khai quật ngôi mộ cổ, tìm thấy toàn vàng và ngọc hồng lựu

Một chiếc vòng cổ vàng "độc nhất vô nhị", ước tính có niên đại 1.300 năm, đã được phát hiện trong một ngôi mộ cổ.

Các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Khảo cổ học London (MOLA) đang kiểm tra địa điểm xây dựng khu nhà ở mới tại ở Harpole, Northamptonshire, Anh thì tình cờ phát hiện ra những món đồ trang sức này.

Các chuyên gia cho biết, có vẻ như ngôi mộ được chôn cùng một người phụ nữ có địa vị cao, có thể là thành viên hoàng gia hoặc một nhà lãnh đạo.

Khai quật ngôi mộ cổ, tìm thấy toàn vàng và ngọc hồng lựu- Ảnh 1.

Các mặt trang trí trên chiếc vòng cổ. Ảnh: MOLA

Trong khi ngôi mộ còn chứa nhiều kho báu khác, chiếc vòng cổ này được cho là báu vật quý giá nhất từng được phát hiện, bên trong có chứa tiền xu La Mã, đá garnet và đá bán quý.

Giám sát viên tại MOLA Levente-Bence Balázs, người dẫn đầu nhóm thực hiện khám phá này, cho biết: "Khi những tia vàng đầu tiên bắt đầu xuất hiện từ lòng đất, chúng tôi biết đây là điều gì đó quan trọng. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận ra được điều này đặc biệt đến thế nào.

Chúng tôi thật may mắn khi có thể sử dụng các phương pháp phân tích hiện đại đối với các phát hiện và khu vực chôn cất xung quanh để có được cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời của người này và nghi lễ cuối cùng của họ".

Khai quật ngôi mộ cổ, tìm thấy toàn vàng và ngọc hồng lựu- Ảnh 2.

Kho báu được tìm thấy tại địa điểm chôn cất. Ảnh: MOLA

Ông nói với tờ The Guardian rằng: "Đây là giấc mơ của một nhà khảo cổ học khi tìm thấy thứ gì đó như thế này".

Chiếc vòng cổ được tìm thấy trong cuộc khai quật có niên đại từ năm 630 đến năm 670 sau Công nguyên, trong thời kỳ Saxon.

Nó có ít nhất 30 mặt dây chuyền bằng vàng, thủy tinh và các vật liệu có giá trị cao khác, với một vật trang trí hình vuông lớn hơn ở giữa có họa tiết chữ thập.

Sản phẩm này được làm từ đá garnet đỏ gắn trong vàng, và các chuyên gia tin rằng ban đầu nó là một nửa của móc khóa trước khi được tái sử dụng trong chiếc vòng cổ.

Sử dụng công nghệ tia X, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy hai chiếc bình được trang trí, một chiếc đĩa đồng và một cây thánh giá lớn được trang trí công phu trong ngôi mộ.

TIN LIÊN QUANMổ bụng cá mú nặng 200kg, ngư dân sốc nặng khi tìm thấy thứ bên trongKỳ lạ loài cây Kỳ lạ loài cây

Bộ xương đã bị phân hủy hoàn toàn, tuy nhiên các chuyên gia vẫn có thể xác định đây là xác của phụ nữ dựa vào lớp men răng còn sót lại.

Sự kết hợp của các đồ vật được chôn cùng bà cho thấy bà là một phụ nữ có địa vị cao, chẳng hạn như người đứng đầu tu viện hoặc thậm chí là thành viên hoàng gia. Những phát hiện này được đặt tên là "Kho báu Harpole" theo tên địa điểm của nó.

Chỉ có một ngôi mộ khác nằm gần ngôi mộ này, nhưng không chứa bất kỳ đồ vật có giá trị cao nào, phần còn lại của khu vực xung quanh hoàn toàn không có gì đáng chú ý.

Hải Vân (T/h)


Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/khai-quat-ngoi-mo-co-tim-thay-toan-vang-va-ngoc-hong-luu-a76730.html