Đầu tư tiền ảo với "doanh nhân" quen trên mạng, người phụ nữ mất hàng tỷ đồng

Thời gian gần đây, lừa đảo qua mạng, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư tiền ảo, đang trở thành một vấn nạn đáng lo ngại, gây thiệt hại nặng nề cho không ít người dân. Tại Đà Nẵng có trường hợp mất nhiều tỷ đồng vì đầu tư tiền ảo trên mạng cùng "người lạ".

Mất tiền tỷ vì tin người lạ trên mạng 

Một trong những vụ việc điển hình là câu chuyện của chị L.T.N. (40 tuổi, trú tại TP.Đà Nẵng), đã bị lừa đảo số tiền lên tới hơn 3 tỷ đồng chỉ vì tham gia vào một sàn giao dịch tiền ảo có tên miền http"//www.colnupp.com.

Vào đầu tháng 9/2024, chị N. nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản Facebook lạ, tự xưng là doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan. Sau một thời gian trò chuyện, người này đã tạo được niềm tin và mời chị tham gia đầu tư tiền ảo.

Sự hấp dẫn của việc dễ dàng kiếm lời đã khiến chị N. không còn cảnh giác. Trong lần đầu, chị nạp 12 triệu đồng và ngay lập tức rút về được 16 triệu đồng, tiếp đó là lần thứ hai với 30 triệu đồng và rút được 58 triệu đồng.

Sàn giao dịch tiền ảo khiến chị N. mất hàng tỷ đồng.

Sàn giao dịch tiền ảo khiến chị N. mất hàng tỷ đồng.

Thấy việc đầu tư đơn giản và lợi nhuận cao, chị N. quyết định đầu tư số tiền lớn hơn, lên đến 180 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi nhận được thông báo thắng lớn, chị không thể rút tiền về.

Những lý do từ phía hệ thống yêu cầu chị phải nộp thêm tiền để có thể rút tiền lãi ra, như thuế thu nhập cá nhân hay phí xác minh tài khoản, đã khiến chị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Để rồi, chị đã liên tục chuyển cho các đối tượng hơn 3 tỷ đồng.

Không dừng lại ở đó, một tài khoản Facebook mang tên "Luật sư Huy" đã tiếp cận chị N., tự giới thiệu có quan hệ với Bộ Công an và hứa hẹn sẽ giúp chị lấy lại số tiền đã mất.

Tuy nhiên, đối tượng này lại yêu cầu chị phải đóng các khoản phí lập hồ sơ, phí điều tra, khiến chị tiếp tục "sa bẫy" thêm 400 triệu đồng.

Điều này cho thấy sự tinh vi của các đối tượng lừa đảo trong việc chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Họ thường xuyên đóng giả làm người có uy tín, tạo dựng lòng tin và sử dụng nhiều chiêu trò để khiến nạn nhân cảm thấy bối rối, hoảng loạn và từ đó tiếp tục rót tiền vào các "kế hoạch đầu tư" không có thật.

Không có cơ hội kiếm tiền nào quá dễ dàng

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng ANM), Công an TP.Đà Nẵng, những đối tượng lừa đảo thường có nhiều hình thức tiếp cận khác nhau, từ quảng cáo trên mạng xã hội đến việc kết bạn làm quen, xây dựng mối quan hệ tình cảm để dễ dàng lôi kéo nạn nhân đầu tư. Họ cũng thường tìm cách tránh gặp mặt trực tiếp và viện lý do ở nước ngoài để tạo lòng tin.

Ngoài ra, nạn nhân thường bị đưa vào các nhóm kín trên mạng xã hội (Zalo, Telegram...) với các tài khoản ảo. Những tài khoản này liên tục đăng tin về việc chuyển tiền thành công hoặc nhận được lãi suất, tạo áp lực cho nạn nhân tiếp tục đầu tư.

Để phòng tránh những trường hợp lừa đảo tương tự, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với các hình thức đầu tư tiền ảo, đặc biệt là các sàn giao dịch không rõ nguồn gốc. 

Người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tham gia và tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ.

Chỉ đầu tư vào các sàn giao dịch đã được cấp phép hoạt động và đến trực tiếp văn phòng của các sàn giao dịch để được tư vấn, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin. Nếu phát hiện bị lừa đảo, hãy ngay lập tức trình báo cho cơ quan công an gần nhất để có thể xử lý kịp thời. 

Bắt chủ sàn tiền ảo lừa người chơi hàng chục tỷ đồngMất gần 30 tỷ đồng tiền thật vì đầu tư... tiền ảoNhiều người sập bẫy vì muốn rút tiền ảo lên đến cả tỷ đồng

Chuyện của chị L.T.N. không chỉ là bài học cảnh tỉnh cho bản thân chị mà còn cho tất cả mọi người. 

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, sự thận trọng và cảnh giác trong giao tiếp online là rất cần thiết để bảo vệ tài sản cá nhân khỏi những thủ đoạn lừa đảo tinh vi. 

Nếu một cơ hội đầu tư nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, rất có thể đó chính là một cái bẫy.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/dau-tu-tien-ao-voi-doanh-nhan-quen-tren-mang-nguoi-phu-nu-mat-hang-ty-dong-a76809.html