Giai đoạn 2 vụ án 'chuyến bay giải cứu': Thủ đoạn trục lợi của cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên

Trong giai đoạn 2 của vụ án “chuyến bay giải cứu”, cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận 7,5 tỷ đồng từ những chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước thời điểm dịch COVID-19 đang hoành hành. Ông này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn yêu cầu doanh nghiệp nộp chênh ngoài hợp đồng 6-8 triệu đồng/người thực hiện cách ly.

Mặc cả tiền ngoài hợp đồng

Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án “chuyến bay giải cứu”, đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 17 bị can về các tội “Đưa, Nhận hối lộ ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Giai đoạn 2 vụ án 'chuyến bay giải cứu': Thủ đoạn trục lợi của cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên- Ảnh 1.

Hình ảnh chuyến bay giải cứu thời dịch COVID-19

Trong đó, bị can Trần Tùng, nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên bị đề nghị truy tố về 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ông Tùng bị cáo buộc nhận hối lộ 4,4 tỷ đồng để tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận cách ly y tế cho 3 chuyến bay đưa công dân về nước thực hiện cách ly trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài ra, ông Tùng còn lợi dụng chức vụ của mình để trục lợi bất chính hơn 3,2 tỷ đồng trong việc tham mưu tổ chức cách ly y tế trọn gói đối với một số chuyến bay combo ( chuyến bay do doanh nghiệp triển khai để đưa những công dân tự nguyện trả phí trọn gói về nước và thực hiện cách ly y tế- PV).

Cụ thể, theo kết luận điều tra, vào cuối năm 2020, ông Vũ Hồng Nam (nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - bị án trong giai đoạn 1) đã liên hệ với ông Đình Việt (Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên) trao đổi về việc hỗ trợ đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước cách ly tại Thái Nguyên. Qua ông Việt, ông Nam đã trao đổi với Trần Tùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên.

Đầu tháng 3/2021, ông Tùng đã thông báo cho ông Nam rằng đã có địa điểm cách ly và yêu cầu ông gửi công điện đến UBND tỉnh Thái Nguyên. Ông Nam đã giới thiệu ông Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh) liên hệ với ông Tùng.

Tại một cuộc gặp, ông Tùng yêu cầu ông Nghĩa phải có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên để xin chủ trương cách ly, trong khi ông sẽ lo thủ tục.

Ông Tùng yêu cầu ông Nghĩa cho Công ty Sen vàng Đất Việt thực hiện việc cách ly với chi phí trọn gói 18 triệu đồng mỗi khách, mặc dù hợp đồng ghi rõ từ 10 đến 12 triệu đồng/khách.

Khoản chênh lệch từ 6 đến 8 triệu đồng sẽ được chuyển cho bà Trần Thị Quyên (Giám đốc Công ty Sen Vàng Đất Việt) để giao lại cho ông Tùng. Ông Nghĩa đề nghị giảm giá nhưng ông Tùng không đồng ý.

Sau khi thỏa thuận, Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ ăn uống Nhật Minh đã tổ chức ba chuyến bay (09/4; 04/5 và 28/9/2021), đưa 668 người về cách ly tại Thái Nguyên. Ông Nghĩa đã chuyển hơn 11 tỷ đồng cho bà Quyên, trong đó có hơn 4,4 tỷ đồng vào tài khoản của em trai bà Quyên. Sau đó, bà Quyên đã chuyển cho ông Tùng hơn 2,4 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Tùng đã nhận hối lộ hơn 4,4 tỷ đồng qua bà Quyên. Còn bà Quyên đã thực hiện các thỏa thuận nhận hối lộ giúp ông Tùng, hưởng lợi cá nhân 300 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Tùng còn bị cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Sau chuyến bay ngày 28/9/2021, ông Vũ Hồng Nam đã cho ông Tùng tự đề cử công ty thực hiện dịch vụ cách ly y tế .

Ông Tùng đã chọn Công ty Fujitravel do bà Bùi Thị Kim Phụng làm đại diện để phối hợp thực hiện. Ông Tùng đã hướng dẫn bà Phụng sử dụng Công văn số 3065 ngày 2/7/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên để xin phép thực hiện đối với hai chuyến bay vào ngày 09/11/2021 và 20/11/2021.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận 2.300 công dân về nước trên 10 chuyến bay cách ly tự trả phí. Ông Tùng đã yêu cầu bà Quyên giám sát, thanh toán dịch vụ cho công dân về trên ba chuyến bay.

Theo cơ quan điều tra, ông Tùng đã nhận 1,4 tỷ đồng từ bà Phụng và hơn 1,6 tỷ đồng từ bà Quyên, tổng cộng ông Tùng hưởng lợi hơn 3,2 tỷ đồng từ dịch vụ cách ly.

Trong quá trình điều tra, ông Tùng đã khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và tự nguyện nộp 700 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Cựu cán bộ hướng dẫn người quen khai báo gian dối

Trong vụ án, Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố cựu cán bộ công an Nguyễn Xuân Thông (cựu cán bộ thuộc Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương) về tội “Che giấu tội phạm”.

Do có mối quan hệ với Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Thái Hòa - người đã bị xử phạt 18 năm tù ở giai đoạn 1 của vụ án về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ” ) từ năm 2021, hai người thường trao đổi về các chuyến bay giải cứu.

Khi Tuấn bị điều tra vào tháng 6/2022, anh ta đã nhờ ông Thông “giúp đỡ”. Khi cơ quan an ninh triệu tập Tuấn, ông Thông đã gọi điện cho điều tra viên, tự giới thiệu và đề nghị lùi thời gian làm việc của Tuấn.

Giai đoạn 2 vụ án 'chuyến bay giải cứu': Thủ đoạn trục lợi của cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thái Nguyên- Ảnh 2.

Bị can Trần Tùng, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên Ảnh: Bộ Công an

Trong tháng 7/2022, Thông còn gặp Tuấn tại một quán ăn gần Bộ Công an, nơi Tuấn tiết lộ đã nhận hơn 10 tỷ đồng từ Phạm Bích Hằng, Giám đốc Công ty Blue Sky, để hối lộ các cá nhân có thẩm quyền và chi phí xin thủ tục tổ chức chuyến bay cho một số doanh nghiệp.

Thông đã hướng dẫn Tuấn không khai báo về số tiền này, mà nói dối rằng đã trả lại cho Hằng. Anh ta còn khuyên Tuấn “khai không biết” về các nội dung khác để tránh bị phát hiện.

Nhờ có sự hướng dẫn này, Trần Minh Tuấn đã khai báo gian dối, gây khó khăn cho công tác điều tra và cản trở quá trình làm rõ bản chất vụ án. Dù đã bỏ trốn, Tuấn vẫn bị bắt và đưa ra tòa với các cáo buộc “ Đưa hối lộ ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra khẳng định Nguyễn Xuân Thông đã che giấu hành vi phạm tội của Tuấn và cần bị xử lý nghiêm.

Theo kết luận điều tra, ngoài ông Trần Tùng, còn có 5 bị can bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, gồm: Trần Thị Quyên (Giám đốc Công ty Sen Vàng Đất Việt), Lê Thị Phượng (nguyên chuyên viên Phòng Khoa giáo Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương), Nguyễn Văn Văn (nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam), Lê Ngọc Tường (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Mạnh Trường (nguyên chuyên viên Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải).

Trong đó, Lê Thị Phượng bị cáo buộc lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhận 650 triệu đồng nhằm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 2 công văn chấp thuận cách ly y tế cho Công ty Sora và Công ty Biển Bạc.

Bị can Nguyễn Văn Văn và Lê Ngọc Tường bị cáo buộc đã trục lợi theo đề nghị của Nguyễn Thị Thanh Hằng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chủ trương chấp thuận tiếp nhận công dân về cách ly y tế cho Công ty Blue Sky của Hằng.


Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/giai-doan-2-vu-an-chuyen-bay-giai-cuu-thu-doan-truc-loi-cua-cuu-pho-giam-doc-so-ngoai-vu-thai-nguyen-a76814.html