Một công ty buôn thực phẩm vừa chi nghìn tỷ mua cổ phiếu một ngân hàng: Mới thành lập được 1 tháng, hai cổ đông chủ chốt cũng là đại gia trên thị trường chứng khoán

Công ty Cổ phần Unicap vừa có báo cáo về ngày trở thành nhóm nhà đầu tư nắm giữ từ 5% cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB).

Một công ty buôn thực phẩm vừa chi nghìn tỷ mua cổ phiếu một ngân hàng: Mới thành lập được 1 tháng, hai cổ đông chủ chốt cũng là đại gia trên thị trường chứng khoán- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo đó, Unicap cho biết đã mua thành công hơn 66,7 triệu cổ phiếu VIB trong phiên ngày 24/9, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu tại nhà băng này lên mức 2,241%. Trước giao dịch, doanh nghiệp này không sở hữu cổ phiếu VIB. Ước tính, số tiền mà Unicap chi ra để mua cổ phiếu VIB vào khoảng 1.200 tỷ đồng.

Hai cá nhân có liên quan đến Unicap là bà Nguyễn Thùy Nga – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Unicap và bà Tống Ngọc Mỹ Trâm, Thành viên HĐQT Unicap cũng đang giữ lần lượt 70 triệu cổ phiếu và 98 triệu cổ phiếu VIB.

Như vậy, tổng cộng nhóm Unicap và người có liên quan đang nắm giữ gần 235 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 7,47% vốn điều lệ ngân hàng. Tạm tính theo mức giá hiện tại 19.250 đồng/cổ phiếu, lượng cổ phiếu VIB nhóm nhà đầu tư này nắm giữ có giá trị khoảng 4.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, CTCP Unicap mới được thành lập vào ngày 4/9/2024, chỉ cách đây 1 tháng. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại tòa nhà Mê Linh Point, số 2 đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là bán buôn thực phẩm. Cụ thể là thực hiện quyền xuất nhập khẩu, phân phối buôn bán các hàng hóa.

Công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó,  cổ đông sáng lập bao gồm ông Đặng Khắc Cường nắm 100.000 cổ phần, giá trị 1 tỷ đồng, tỉ lệ 1% vốn. Theo tìm hiểu, ông Đặng Khắc Cường hiện đang là cổ đông lớn tại Chứng khoán KAFI. Chủ tịch Chứng khoán KAFI hiện nay là ông Lê Quang Trung, người từng đảm nhiệm vị trí phó Tổng Giám đốc tại VIB.

Bà Nguyễn Thùy Nga – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và bà Tống Ngọc Mỹ Trâm - Thành viên HĐQT Unicap có cùng tỷ lệ nắm giữ 49,5% vốn Unicap. Trong đó, bà Nguyễn Thùy Nga sinh năm 1978 là người đại diện pháp luật của công ty này.

Ở chiều ngược lại, cổ đông ngoại Commonwealth Bank of Australia (CBA) báo cáo đã bán 148 triệu cổ phiếu VIB vào ngày 26/9, giảm tỷ lệ sở hữu từ 19,74% xuống mức 14,78% vốn điều lệ.

Trước đó, VIB đã công bố danh sách 18 cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ trong đó có 13 cá nhân và 5 tổ chức theo số liệu được cập nhật đến ngày 28/6 và thông tin về người có liên quan được công bố theo kê khai của các cổ đông tính đến ngày 31/7.

Trong đó, cổ đông chiến lược và cũng là cổ đông lớn nhất của VIB là Commonwealth Bank of Australia (CBA)  sở hữu hơn 503 triệu cổ phần, tương đương 19,837% vốn của ngân hàng, thông tin về các cá nhân có liên quan của CBA chưa được kê khai.

Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch VIB, nắm giữ 125 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 4,949%, là cá nhân nắm nhiều cổ phiếu VIB nhất. Nhóm người có liên quan tới ông Đặng Khắc Vỹ sở hữu hơn 15,316%, tương đương hơn 388 triệu cổ phần của VIB.

Trong đó, bà Trần Thị Thảo Hiền, vợ ông Đặng Khắc Vỹ, nắm giữ 125 triệu cổ phần VIB, tương đương tỷ lệ sở hữu hơn 4,9% vốn điều lệ. Hai tổ chức có liên quan đến ông Vỹ cũng sở hữu trên 1% vốn điều lệ của ngân hàng là Công ty cổ phần Beston sở hữu hơn 4,681% và người liên quan nắm 10,905%; Công ty cổ phần Funderra nắm 4,68% và người liên quan nắm 10,905%.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/mot-cong-ty-buon-thuc-pham-vua-chi-nghin-ty-mua-co-phieu-mot-ngan-hang-moi-thanh-lap-duoc-1-thang-hai-co-dong-chu-chot-cung-la-dai-gia-tren-thi-truong-chung-khoan-a76861.html