Giải phóng hàng tồn kho khiến TMT Motors báo lỗ Quý III/2024

Mới đây, trên trang chủ TMT Motors đã công bố báo cáo tài chính Quý III và báo cáo tài chính hợp nhất Quý 3 năm 2024. Kết quả cho thấy, riêng trong Quý III TMT Motors tiếp tục thua lỗ hơn 88 tỷ đồng.

Lý giải cho kết quả kinh doanh này, TMT Motors cho biết doanh nghiệp này đã tận dụng thời điểm "Tháng ngâu" trong Quý III/2024 để kích cầu giảm giá xe nhằm giải phóng hàng tồn kho đối với mảng xe thương mại. Được biết, các mẫu xe tải nhập trong năm 2022, 2023 có tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cần xử lý trước năm 2025 - thời điểm Việt Nam chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Hơn nữa, các sản phẩm xe tải ben tới từ các nhà cung cấp DFSK, ZIBO (ZB), Khâm Châu (KC)… không còn đáp ứng yêu cầu về sự sẵn có của phụ tùng để phục vụ sau bán hàng, đã được TMT Motors mạnh tay giải quyết triệt để hàng tồn kho ngay trong Quý III/2024.

Trước đó, Báo cáo tài chính cũng chỉ ra rằng kể từ nửa cuối 2022 tới hết năm 2023, thị trường ô tô nói chung và xe thương mại nói riêng gặp nhiều khó khăn, doanh số bán hàng chậm khiến tốc độ xử lý số lượng xe tồn kho của TMT Motors ảnh hưởng nặng nề. Tất cả chỉ bắt đầu khởi sắc hơn kể từ đầu năm 2024 và Quý III năm nay.

Sự rốt ráo thanh lý hàng tồn kho nhắm tới mục tiêu tạo đà cho chu kỳ kinh doanh mới với gần 20 mẫu xe thương mại mới chất lượng, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cao nhất trên thị trường trong nửa cuối năm 2024.

Trên thực tế, bên cạnh việc củng cố duy trì hợp tác với các đối tác truyền thống và có thị phần lớn mạnh tại Việt Nam như Sinotruk và TATA Motors, TMT Motors đã âm thầm chuẩn bị cho công cuộc tái khẳng định vị thế là nhà sản xuất lắp ráp xe thương mại nội địa hàng đầu trên thị trường, thông qua việc xúc tiến hợp tác với một loạt đối tác chiến lược như DFAC, Chery, Forland - để thay thế các nhà cung cấp không đủ năng lực từ cuối năm 2023. 

Theo đó, TMT Motors đã bắt tay với DFAC (nhà sản xuất xe tải nhẹ, tải trung top 2 Trung Quốc) để cho ra mắt 2 mẫu xe tải trung Captain E nửa đầu năm 2024 và xe tải dưới 5 tấn phục vụ đô thị đầy tiềm năng - Captain T - dự kiến được mở bán vào tháng 11 năm 2024.

Giải phóng hàng tồn kho khiến TMT Motors báo lỗ Quý III/2024- Ảnh 1.

Khách hàng tham dự sự kiện ra mắt mẫu xe tải mới Captain T của TMT Motors

Với Chery - một thương hiệu xe du lịch với 22 năm liên tiếp xuất đạt số lượng xe xuất khẩu số 1 Trung Quốc, sẽ liên doanh cùng TMT Motors để xây dựng một thương hiệu xe tải nhẹ máy xăng có tên KARRY, dự kiến ra mắt đầu năm 2025. Các mẫu xe này đều được trang bị động cơ trứ danh ACTECO trên các mẫu xe du lịch nổi tiếng của Chery, được sử dụng rộng rãi tại các thị trường Bắc Âu và Nam Mỹ.

Cuối cùng, để củng cố vị thế số 1 về thị phần xe ben nhẹ và ben trung tại thị trường Việt Nam, TMT Motors đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với một thương hiệu không còn xa lạ tại thị trường Việt Nam - FORLAND – Nhà sản xuất xe ben top 1 tại thị trường Trung Quốc để cung cấp 5 loại xe ben mới ngay trong tháng 12 năm 2024, thay thế cho những mẫu xe từ những nhà cung cấp cũ như Khâm Châu (KC) và ZIBO (ZB). Tất cả để chuẩn bị cho mục tiêu lớn phía trước.

Giải phóng hàng tồn kho khiến TMT Motors báo lỗ Quý III/2024- Ảnh 2.

Xe ben từ 2,5 tấn đến 5 tấn mang thương hiệu FORLAND của TMT Motors

Thẳng thắn nhìn vào kết quả kinh doanh này, đại diện TMT Motors cho biết: "Chúng tôi cần nhìn nhận vào thực tế để tái cơ cấu lại dải sản phẩm mới – cùng những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường quốc tế về xe thương mại - sau chu kỳ 20 năm kinh doanh xe tải. Chúng tôi tin rằng, với những sản phẩm xe thương mại mới đã và sắp cung cấp ra thị trường, TMT Motors sẽ có nhiều cơ hội duy trì và giữ chân khách hàng truyền thống tốt nhất, đồng thời mở ra cơ hội chờ đón nhiều khách hàng từ những phân khúc xe mới, tạo tiền đề để kết quả kinh doanh sẽ khởi sắc trở lại ngay trong Quý I năm 2025".

Trong khi mảng xe thương mại đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc, thì mảng xe điện TMT Motors đang dần có những bước tiến khởi sắc. Doanh số bán hàng của mẫu xe điện đầu tiên Wuling Mini EV 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 1.000 chiếc. Đặc biệt, với sự hậu thuẫn của liên doanh SGMW, TMT Motors đã chính thức công bố giá niêm yết mới dành cho mẫu xe điện này khiến bản LV2-120 xuống chỉ còn 197 triệu đồng, trở thành mẫu ô tô sở hữu mức giá niêm yết dưới 200 triệu đồng đầu tiên trên thị trường.

Với doanh số bán xấp xỉ 100 xe/tháng, Wuling Mini EV đang có doanh số tốt hơn một số mẫu xe hạng A khác (khoảng 50-60 xe/tháng). Từng bước được đón nhận, Wuling Mini EV dần có tệp khách hàng ổn định, tin tưởng lựa chọn mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ này.

Ngày 2/11 tới, TMT Motors sẽ ra mắt mẫu xe điện thứ hai được nhiều người mong đợi là Wuling Bingo. Đây là mẫu xe điện có thiết kế đẹp mắt, dáng thanh lịch, sang trọng, có phạm di chuyển từ 203km đến 510km, cùng nhiều tiện ích đi kèm.

Link nội dung: https://thuonghieudoanhnhan.net.vn/giai-phong-hang-ton-kho-khien-tmt-motors-bao-lo-quy-iii2024-a80889.html