Tính đến thời điểm hiện tại, hàng loạt ngân hàng như Agribank, Vietcombank, Techcombank, VPBank, TPBank, Sacombank, Nam A Bank, Viet Bank, SHB, NCB, LPBank, OCB, OceanBank, Eximbank, KienlongBank… thông báo đến các khách hàng về việc cập nhật giấy tờ tùy thân phù hợp.
Theo thông báo của những ngân hàng này, căn cứ Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024 và Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ ngày 01/01/2025, khách hàng không thể sử dụng Chứng minh nhân dân (bao gồm loại 9 số và 12 số) để thực hiện các giao dịch tại ngân hàng.
Ngoài ra, với giấy tờ tùy thân đã hết hạn sử dụng hoặc giấy tờ tùy thân đã thay đổi nhưng khách hàng vẫn chưa cập nhật, phía ngân hàng sẽ từ chối giao dịch tại quầy.
Như vậy, khách hàng cá nhân hay khách hàng tổ chức/doanh nghiệp không thể thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán tại quầy giao dịch nếu giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản thanh toán và những người có liên quan hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
Theo khuyến nghị, khách hàng cập nhật sớm giấy tờ tùy thân là căn cước công dân gắp chip tại các quầy giao dịch hoặc trên ứng dụng ngân hàng.
Một số ngân hàng như TPBank, LPBank, Nam A Bank,… còn khuyến nghị khách hàng bổ sung giấy tờ là căn cước công dân gắn chip thay cho Hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác mà khách hàng đã từng cung cấp khi mở tài khoản đã hết hiệu lực hoặc có thay đổi. Thông báo này được đưa ra dựa theo Thông tư số 17/2024/TT-NHNN của NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, từ 01/10/2024 cá nhân là người Việt Nam không được dùng Hộ chiếu để mở và sử dụng tài khoản.