Giấy kiểm định xe mô tô, xe gắn máy tuổi đời dưới 5 năm sẽ được cấp online?
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 47, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm 2025, quy định cụ thể quy trình và thủ tục kiểm định khí thải cho xe mô tô và xe gắn máy.
Để làm rõ thêm Thông tư này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thông tin thêm tới báo Giao thông rằng việc cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy tuổi đời từ dưới 5 năm sẽ qua phần mềm quản lý kiểm định để giảm bớt lượng xe xếp hàng tại các trung tâm kiểm định khí thải.
Chứng nhận này dựa trên kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an.
Chủ xe không cần nộp hồ sơ kiểm định khí thải hay đưa xe đến cơ sở đăng kiểm, giúp giảm ùn tắc tại các cơ sở này. Thông tư cũng quy định giấy chứng nhận kiểm định khí thải là dạng online, liên kết với tài khoản định danh điện tử của chủ xe, giảm thời gian in, dán tem và chi phí thực hiện kiểm định.
Để tránh tắc nghẽn lượng xe kiểm định, Cục Đăng kiểm sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy đang hoạt động, đề xuất lộ trình tiêu chuẩn khí thải hợp lý, đảm bảo thời gian chuẩn bị, thích nghi cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Thông tư, chu kỳ kiểm định khí thải được quy định như sau: xe dưới 5 năm sẽ được tự động cấp chứng nhận, xe từ 5 đến 12 năm kiểm định 24 tháng/lần, và xe trên 12 năm kiểm định 12 tháng/lần.
3.000 cơ sở bảo dưỡng sẽ tham gia kiểm định khí thải xe máy, giảm thiểu ùn tắc
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây cũng đã chia sẻ với báo VnExpress rằng, theo lộ trình kiểm định khí thải xe máy mới từ Chính phủ, Cục sẽ phối hợp với Hiệp hội các nhà nhập khẩu và sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để triển khai hệ thống kiểm định tại các cơ sở có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị.
Các cơ sở kiểm định này cần trang bị công cụ kiểm tra khí thải hiện đại, máy tính có kết nối mạng và diện tích ít nhất 15 m2 cho mỗi bộ thiết bị kiểm định, có khả năng kết hợp với việc bảo dưỡng, sửa chữa xe máy.
Ông An khẳng định, so với ôtô, thiết bị kiểm định khí thải xe máy có giá thành hợp lý và không quá phức tạp, điều này tạo điều kiện cho các đại lý bán xe trong Hiệp hội VAMM có thể dễ dàng đầu tư.
Hiện nay, cả nước đã có gần 3.000 cơ sở bảo dưỡng có khả năng kiểm định khí thải môtô và xe gắn máy, giúp người dân dễ dàng khi cần kiểm tra xe, đồng thời giảm thiểu ách tắc tại các điểm kiểm định. Nhờ việc tận dụng trang thiết bị sẵn có, các cơ sở này có thể tiết kiệm chi phí đầu tư, từ đó đưa ra mức giá dịch vụ kiểm định cạnh tranh.
Người dân sẽ có thêm tiện ích khi bảo dưỡng xe kết hợp kiểm định khí thải định kỳ, và nhận giấy chứng nhận đảm bảo xe đạt chuẩn khí thải. "Việc kiểm định không mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho người sử dụng xe máy", ông An nói với báo trên.
Tuy nhiên, Thông tư 47 này dù có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian thực hiện kiểm định khí thải xe máy tại các cơ sở đăng kiểm không bắt đầu từ ngày này, hiện chưa có thời gian cụ thể.
Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy lưu hành, trong đó có gần 73 triệu xe máy xăng. Trong đó có rất nhiều xe cũ sản xuất trước năm 2000 có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.