Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe hybrid tháng 11 đạt 1.240 chiếc, giảm hơn 12% so với tháng trước, nhưng vẫn duy trì mức trên mức 1.000 xe. Phân khúc này cũng bất ngờ chứng kiến màn đổi ngôi.
Cụ thể, tháng 11/2024 đã có 418 chiếc XL7 hybrid được giao tới khách hàng, tăng khoảng 36% so với tháng trước. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe nhà Suzuki trở thành vua doanh số phân khúc hybrid. Cộng dồn năm 2024, Suzuki XL7 hybrid đã có 982 chiếc bán ra.
Doanh số XL7 tăng dần đều được nhận định do thời điểm cuối năm cận Tết, đồng thời được chính hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ có giá trị lên tới 35 triệu đồng, thu hút khách hàng tìm mua nhiều hơn. Điều này cho thấy XL7 đang tiếp bước sự thành công của mẫu Suzuki Ertiga.
Suzuki XL7 hybrid bán chạy nhất phân khúc, đẩy Toyota Innova Cross HEV xuống vị trí thứ hai sau 2 tháng liền giữ chuỗi. Tháng 11, doanh số Innova Cross HEV đạt 254 chiếc, giảm khoảng 42% so với tháng trước.
Tuy nhiên, Toyota Innova Cross là dòng xe có mức chênh lệch giữa bản động cơ truyền thống và hybrid thấp nhất. Cộng dồn năm 2024, lượng tiêu thụ Toyota Innova Cross HEV đạt 1.995 xe, cao nhất trong các sản phẩm hybrid trên toàn thị trường.
Vị trí thứ ba ở phân khúc hybrid tháng 11 thuộc về Toyota Corolla Cross HEV khi bán ra 252 chiếc, cộng dồn 11 tháng đạt 1.394 xe. Honda CR-V RS e:HEV tiếp tục đứng ở vị trí thứ tư với doanh số 196 xe.
So với tháng trước, một vài mẫu xe hybrid có doanh số cao hơn song nhiều mẫu lại giảm doanh số. Đáng chú ý, các mẫu giảm doanh số đều không nhận được ưu đãi nào như Corolla Altis HEV, Corolla Cross HEV, Camry HEV, Innova Cross HEV hay Honda CR-V RS e:HEV.
Ở chiều ngược lại, các mẫu xe được ưu đãi như XL7 hybrid, Kia Sorento HEV/PHEV hay Toyota Yaris Cross HEV lại tăng doanh số. Việc giảm giá giúp tăng doanh số khiến các mẫu xe này tiếp tục được ưu đãi trong tháng cuối cùng của năm 2024.
Cộng dồn 11 tháng năm 2024, tổng doanh số bán ô tô hybrid tại Việt Nam đạt 8.312 xe, chiếm khoảng 2,7% thị phần ô tô mới đã tiêu thụ tại Việt Nam.
Việc doanh số phân khúc hybrid có mức giảm là do phần lớn các phiên bản, mẫu mã ô tô hybrid tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, dù chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP vẫn còn hiệu lực trong tháng 11/2024 nhưng ô tô hybrid không thuộc diện hưởng ưu đãi.
Bên cạnh đó, tính đến thời điểm này vẫn chưa có chính sách ưu đãi đối với ô tô hybrid tại Việt Nam. Ngoài ra, việc một số mẫu mã như Toyota Innova Cross, Toyota Yaris Cross HEV… gặp tình trạng khan hàng cũng là lý do kìm hãm đà tăng trưởng doanh số của các dòng xe này cũng như phân khúc xe hybrid nói chung.