UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn về chủ trương công tác tổ chức bộ máy và công tác cán bộ để thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức bám sát, quán triệt thực hiện nghiêm chủ trương, yêu cầu của Nghị quyết 18.
Đồng thời thực hiện tốt công tác tư tưởng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền, cơ quan chức năng, phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý, tạo sự thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 18 gắn với các chủ trương của Đảng có liên quan.
Chủ tịch UBND TP HCM giao thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, lãnh đạo các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND thành phố thực hiện rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; rà soát quy trình giải quyết công việc nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.
Đảm bảo yêu cầu chung là tổ chức bộ máy mới phải tốt hơn tổ chức bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay; không để gián đoạn công việc, khoảng trống về thời gian, bỏ trống địa bàn, lĩnh vực; không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của xã hội và của người dân.
Việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ.
Kể từ ngày 1-12-2024 đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương, TP HCM tạm dừng tuyển dụng công chức, kể cả tuyển dụng công chức cấp xã; tạm dừng kế hoạch tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp sở và tương đương năm 2024 theo Quyết định 3549/2024 của Chủ tịch UBND thành phố.
Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn: tạm dừng thực hiện các hồ sơ phê duyệt chủ trương kiện toàn, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, giới thiệu ứng cử giữ chức vụ cao hơn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý cho đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy.
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện quy trình bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, nghỉ hưu, chấp thuận cho từ chức, thôi việc theo nguyện vọng.
Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước không thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn: tạm dừng thực hiện các hồ sơ phê duyệt chủ trương kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý.
Đối với các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP HCM quản lý đã có chủ trương kiện toàn: giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước rà soát về cơ cấu, số lượng nhân sự, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ để tham mưu Ban cán sự đảng UBND thành phố xem xét, quyết định.
Tiếp tục thực hiện quy trình đối với các hồ sơ: bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, nghỉ hưu, chấp thuận cho từ chức, thôi việc theo nguyện vọng.
Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung nêu trên để triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.