Mới đây, Jollibee Foods Corporation (JFC), chủ sở hữu chuỗi Highlands Coffee công bố báo cáo tài chính. Theo đó, Highlands Coffee lãi 1,74 tỷ peso (752,2 tỷ đồng) trong ba quý đầu năm nhờ vận hành 815 cửa hàng. Trung bình, chuỗi cửa hàng lãi gần 2,8 tỷ đồng mỗi ngày.
Bất chấp EBITDA tăng trong ba quý đầu năm, doanh số bán hàng trên mỗi cửa hàng (same-store sales) của Highlands Coffee lại giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng giao dịch cũng giảm 4,8%, trong khi doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng giảm nhẹ 0,2%.
Bên cạnh đó, nếu tính lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) trong quý III/2024, EBITDA của chuỗi này giảm 4,8%, đạt 568,9 triệu peso, tương ứng 245,6 tỷ đồng.
Highlands Coffee bắt đầu hoạt động vào năm 1999 như một thương hiệu cà phê đóng gói với sản phẩm là cà phê rang xay chất lượng cao, được bán tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. Sau khi sản phẩm cà phê rang xay được đón nhận tích cực, Highlands Coffee mở cửa hàng cà phê đầu tiên tại TP HCM.
Đến 2011, Jollibee Foods Corporation – một trong những ông lớn trong ngành đồ ăn tại Philippines hiện diện tại Highlands Coffee bằng cách mua lại cổ phần tại chuỗi này. Đến năm 2017, JFC tiếp tục mở rộng sự sở hữu của mình và nâng tỷ lệ cổ phần tại Highlands Coffee lên 60%.
Hơn hai thập kỷ hoạt động, đến tháng 11/2022, chuỗi cà phê này đánh dấu cột mốc 500 cửa hàng tại Việt Nam. Sau đại dịch, số lượng quán của Highlands Coffee tiếp tục được mở rộng mạnh mẽ.
Theo báo cáo tài chính của Jollibee, Highlands Coffee sở hữu mạng lưới lên 815 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines. Trong đó, 682 cửa hàng thuộc sở hữu của JFC và 133 cửa hàng được vận hành theo mô hình nhượng quyền.
Trước đó, theo báo cáo của Vietdata, Highlands Coffee là chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam, nắm giữ 12% thị phần năm 2023. Chuỗi cà phê này có sự bứt tốc về doanh thu, đặc biệt sau dịch Covid-19. Năm 2021, Highlands Coffee thu về hơn 1.700 tỷ đồng doanh thu. Giai đoạn 2019-2020, chuỗi này duy trì trên 2.000 tỷ đồng mỗi năm.
Vietdata đánh giá, Highland Coffee thu hút khách hàng nhờ vị trí các quán đặc biệt, phong cách thiết kế và yêu cầu diện tích mặt bằng (khi nhượng quyền), hương vị cà phê và công thức các loại thức uống phù hợp với nhiều đối tượng, và đặc biệt là mức giá và các chương trình khuyến mãi.
Thời gian qua, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam liên tục thể hiện tham vọng dẫn đầu thị trường khi liên tiếp mở cửa hàng tại các thành phố du lịch và địa điểm biểu tượng.