Shanghai Automotive Industries Corporation (SAIC) - tập đoàn mẹ của nhiều thương hiệu xe mà trong đó có MG công bố họ đã trở thành đối tác của Audi. SAIC cũng đang trực tiếp phân phối xe MG tại Việt Nam.
Xác nhận với tờ Jiemian của Trung Quốc, SAIC khẳng định đã trở thành đối tác chiến lược của Audi để cung cấp nền tảng khung gầm xe điện cho hãng xe Đức.
Vào tuần trước, nhiều nguồn tin từ Đức lên tiếng khẳng định Audi và tập đoàn mẹ Volkswagen gặp khó trong khâu hoàn thiện khung gầm xe điện cao cấp có tên SSP. Khó khăn mà họ gặp lớn tới mức lịch đưa vào sử dụng dự kiến bị lùi tận 3 năm từ 2026 xuống 2029. Do vấn đề trên, Audi buộc phải tìm giải pháp ngắn hạn và Trung Quốc là khu vực được họ nhắm tới.
Đây không phải lần đầu tiên một hãng xe sang Đức phải tìm tới đối tác Trung Quốc. BMW từng hợp tác với Great Wall Motors (GWM) để phục vụ thương hiệu con của họ là Mini. Dòng hatchback biểu tượng sau đó sử dụng chung khung gầm thuần điện với GWM Ora.
Bản thân tập đoàn mẹ Volkswagen của Audi đã là đối tác của SAIC gần 4 thập kỷ. Liên doanh SAIC Volkswagen vừa kỷ niệm 26 triệu xe sản xuất vào tháng 1-2023.
Nếu không tính Volkswagen, SAIC hiện cũng có liên hệ mật thiết với GM khi sản xuất Buick, Cadillac và Chevrolet tại Trung Quốc.
Không rõ khung gầm Audi mượn từ SAIC sẽ phục vụ dự án nào. Có thể Audi sẽ giới hạn xe dùng khung gầm SAIC để chúng chỉ bán tại Trung Quốc chứ không bán trên quy mô toàn cầu.
Audi ban đầu dự định “khai trương” khung gầm SSP với dự án có tên Project Trinity hoàn toàn mới ở phân khúc sedan cỡ lớn, tuy nhiên việc lùi ngày ra mắt xuống 2029 khiến xe cũng rơi vào tình trạng chậm trễ theo và có thể được định hướng thành SUV.