Trong tuần qua, một thông tin khá đáng chú ý đã xuất hiện tại Đức khiến Audi bị bàn tán xôn xao. Cụ thể, tờ Automobilwoche của nước này cho biết Audi đang mong muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển xe điện của mình. Một giải pháp được họ lựa chọn là mua lại quyền sử dụng một khung gầm xe Trung Quốc thay vì tốn thời gian và tiền của phát triển thêm khung gầm mới.
Ý tưởng trên, vẫn theo tờ báo này, đã được CEO tập đoàn Volkswagen thông qua và sắp được trình lên ban lãnh đạo tập đoàn trong tuần này. Audi lập tức lên tiếng phủ nhận bài báo trên nhưng nguồn tin này một lần nữa nhấn mạnh thông tin của họ là chính xác. Họ còn mạnh dan khẳng định có bằng chứng cho thấy hãng xe sang Đức đã bắt đầu đàm phán với một số đối tác Trung Quốc.
Audi trong thời gian tới có thể dùng khung gầm xe Trung Quốc
Một tờ báo khác từ châu Âu là Automotive News Europe cho biết khung gầm mà Audi nhắm tới có thể tới từ BYD hoặc BAIC. Họ cũng cho biết Audi cần trợ lực ngoài là vì họ gặp rắc rối với khung gầm có tên SSP đang phát triển. Mốc thời gian sớm nhất mà SSP có thể được đưa vào sử dụng là 2026, tuy nhiên nhiều nguồn tin cho rằng các khó khăn gặp phải có thể khiến họ phải dời lịch xuống cuối thập kỷ.
BYD đang rất mạnh ở mảng xe điện
Có thể hiểu được vì sao Audi lên tiếng phủ nhận việc mượn khung gầm xe Trung Quốc. Nếu động thái này được thông qua, hình ảnh của hãng hứa hẹn có thể bị tổn hại nghiêm trọng. Dù xe Trung Quốc đã cải thiện đáng kể chất lượng trong những năm vừa rồi (nhất là với mảng xe điện), việc một trong 3 đại gia Đức dẫn đầu làng xe sang thế giới dùng khung gầm Trung Quốc hoàn toàn vẫn có thể là sự xúc phạm với khách hàng trung thành hãng.
Một ví dụ điển hình của việc xe sang mượn khung gầm xe phổ thông (chứ chưa cần nói tới xe Trung Quốc) rồi thất bại là Mercedes-Benz X-Class. Dòng bán tải này dùng khung gầm Nissan Navara và biến mất chỉ sau 3 năm có mặt trên thị trường (2017 - 2020) vì doanh số thua xa kỳ vọng.