Bắt nhóm giang hồ cho vay nặng lãi đến 540%/năm

Admin

Từ năm 2023 đến nay, nhóm này đã cho khoảng 45 người vay với lãi suất từ 30-45%/tháng, tức từ 360-540%/năm (gấp 18 - 27 lần so với lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật dân sự).

Ngày 19/9, Công an tỉnh Bình Thuận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận vừa thi hành lệnh bắt bị can, tạm giam đối với Hoàng Hữu Sơn (35 tuổi, đã có hai tiền án), Hoàng Hữu Khánh (51 tuổi, anh ruột Sơn, đã có bốn tiền án) cùng ngụ xã Tân Tiến, thị xã La Gi) và Nguyễn Quốc Bính (44 tuổi, ngụ phường Hưng Long, Phan Thiết) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cố ý gây thương tích.

Quá trình điều tra xác định, năm 2022, Nguyễn Quốc Bính từ Phan Thiết đến xã Tân Tiến, thị xã La Gi sinh sống và làm việc cho Hoàng Hữu Sơn do quen biết từ trước.

Đến đầu năm 2023, Hoàng Hữu Khánh chấp hành xong án phạt tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, trở về địa phương và bắt đầu cùng Hoàng Hữu Sơn hoạt động cho vay lãi nặng.

Nguyễn Quốc Bính tham gia với vai trò là người quản lý, theo dõi sổ sách cho vay và đi thu tiền lãi hàng ngày cho Sơn, Khánh. Từ năm 2023 đến nay, nhóm này đã cho khoảng 45 người trên địa bàn thị xã La Gi vay, tổng cộng khoảng 2,5 tỷ đồng, với lãi suất từ 30-45%/tháng, tức từ 360-540%/năm (gấp 18 - 27 lần so với lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật dân sự).

Bước đầu, Cơ quan điều tra đã làm rõ bốn khoản vay liên quan đến hai người vay và nhóm này đã thu lợi bất chính trên 400 triệu đồng.

Quá trình thực hiện hành vi, các đối tượng thường xuyên chửi bới, đe dọa, đánh đập và có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản đối với những người vay tiền. Cơ quan điều tra đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, vật chứng trong vụ việc Hoàng Hữu Sơn đánh gây thương tích cho anh N.V.H ( 31 tuổi, trú tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi ), xảy ra ngày 7/7/2024 tại thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến, thị xã La Gi, do Sơn đến đòi nợ vợ chồng anh N.V.H.

Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Hữu Sơn và Hoàng Hữu Khánh đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu gồm: bốn giấy vay tiền, tám hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, 18 sổ ghi chép cho vay tiền, hai điện thoại di động, bốn cây gậy ba khúc, hai công cụ chích điện, một bình xịt hơi cay.

Ngoài ra, còn có hai đối tượng là nữ có liên quan đến các đối tượng trên, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục đấu tranh làm rõ.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Bình Thuận: Bắt giam chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hơn 100 ngườiBình Thuận: Bắt giam chủ hụi lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hơn 100 người
Tham khảo thêm
Truy tìm giám đốc lừa đảo chiếm đoạt 4,8 tỷ đồngTruy tìm giám đốc lừa đảo chiếm đoạt 4,8 tỷ đồng

T.M